สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วานิลลา กล้วยไม้ที่อาภัพ (13)

จาก คมชัดลึก ออนไลน์

คมชัดลึก :ตัวเองเข้าไปนั่งรออยู่ตรงนั้นไม่เกิน 1 ชั่วโมงกว่าๆ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ประจำร้านก็ได้เดินมาจัดร้านรวงให้เป็นที่เรียบร้อย หลังจากนั้นฉันจึงเห็นผู้คนทยอยกันเข้ามาเบียดเสียดเยียดยัดจนกระทั่งแน่นขนัด ส่วนตัวฉันเองก็พลอยเดินเข้าไปเบียดเสียดกับเขาด้วย หากไม่ใช่การเบียดเสียดเพื่อแย่งซื้อของ
  ทว่า เป็นเพราะเกิดความกระหายที่จะถ่ายภาพหลายแง่หลายมุมภายในจินตนาการซึ่งมีศิลปะเป็นพื้นฐานอยู่ในจิตวิญญาณตัวเอง

 ส่วนภายในความรู้สึกก็คิดว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ตัวฉันเองมีโอกาสพบเห็นความหลากหลายภายในผลิตผลของกล้วยไม้สกุลวานิลลาแทนที่จะเชื่อว่ามันคือน้ำหอมที่ใช้ใส่ไอศกรีมและขนมหวานเท่านั้น แถมยังไม่รู้ว่ามันมาจากไหน

 ในที่สุด หลังจากได้ภาพที่เป็นความจริงว่า ผลิตผลจากวานิลลานั้น สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย แม้แต่ทำเป็นสมุนไพร และใช้ปรุงรสน้ำพริกรวมทั้งสิ่งอื่นๆ อีกหลายอย่าง ซึ่งคนไทยยังไม่เคยรู้มาก่อน แล้วก็ค่อยๆ ถอยออกมานั่งลงบนเก้าอี้ซึ่งตั้งอยู่ตรงหน้าร้านด้วยความรู้สึกอ่อนเพลียพอสมควร แต่ก็ยังนั่งดูบทบาทของประชาชนทั่วไปซึ่งหลั่งไหลเข้ามาแย่งกันซื้อผลิตผลดังได้กล่าวมาแล้วจนแทบจะหมดเกลี้ยง ส่วนใจก็ยังไม่เลิกล้ม หากยังคงจับจ้องมองมายังสิ่งที่อยู่ตรงหน้าตัวเอง

 นอกจากนั้น กล้อง 3 กล้องที่แขวนคอฉันอยู่ มีตัวหนึ่งซึ่งเป็นกล้องถ่ายภาพนิ่งที่มือข้างซ้ายของฉันปลดมันออกจากคอหลังจากนั้นจึงวางลงไว้บนเก้าอี้ด้านซ้ายมือให้ใกล้ตัวเองที่สุด คงปล่อยให้เวลามันผ่านพ้นไปอีกสักหน่อยก่อนที่จะลุกกลับไปที่พัก

 อาจเป็นเพราะความรู้สึกอ่อนเพลียละเหี่ยใจ หลังเสร็จจากการแสดงที่ปรากฏอยู่ตรงหน้า ทำให้ผู้คนเริ่มทยอยกันกลับได้ไม่นาน ตัวฉันเองก็ลุกจากเก้าอี้รีบเดินออกมาหารถแท็กซี่ตามท้องถนนเพื่อว่าจ้างกลับที่พัก โดยที่ลืมกล้องซึ่งวางอยู่บนเก้าอี้ใกล้ตัวเองเอาไว้ตรงนั้น จนกระทั่งกลับมาถึงที่พักแล้วจึงรู้สึกว่ากล้องที่คอมันได้หายไป 1 ตัว

 “เมื่อมีอย่างหนึ่ง มันก็ย่อมขาดอีกอย่างหนึ่ง” ประเด็นนี้คือหลักความจริงทำให้ฉันต้องรีบเดินทางกลับมาที่งานอีกครั้งหนึ่ง และแล้วก็ต้องผิดหวัง เพราะกล้องตัวนั้นมันได้อันตรธานไปเสียแล้ว

 ฉันโทรศัพท์ขึ้นไปหาผู้จัดการแล้วแจ้งให้ทราบด้วยความหวังที่ไม่ค่อยจะมองเห็นความจริงเท่าไหร่นัก หลังจากนั้นจึงได้รับคำตอบว่า “ท่านอาจารย์ ในประเทศด้อยพัฒนาอย่างนี้น่ะรึ อย่าไปหวังมันซะเลย ป่านนี้คงไปอยู่ทีไหนเสียแล้ว”

 ฉันต้องขอบคุณผู้จัดการคนนั้น เพราะเธอมีประสบการณ์จึงสามารถพูดความจริงได้อย่างถูกต้อง!
       
"ระพี สาคริก"

Tags : วานิลลา กล้วยไม้ที่อาภัพ

view