สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วานิลลา กล้วยไม้ที่อาภัพ (12)

จาก คมชัดลึก ออนไลน์

คมชัดลึก :เช้าวันรุ่งขึ้น ด้วยความอยากรู้อยากเห็นร่วมกับความห่วงใยคนไทยทั้งชาติที่มันเหนือกว่าความเหน็ดเหนื่อย ได้ทำให้ฉันเดินหารถแท็กซี่เพื่อย้อนกลับไปที่งานอีกครั้งหนึ่ง เช้าวันนี้ฉันหอบเอากล้องถ่ายภาพติดตัวไปถึง 3 กล้อง
 กล้องหนึ่งถ่ายภาพนิ่ง เพื่อเอามาใช้ประกอบการเขียนเรื่อง ส่วนกล้องที่ 2 ถ่ายภาพสไลด์ เพื่อนำมาใช้ประกอบการบรรยายในที่ต่างๆ และกล้องสุดท้ายใช้ถ่ายภาพวิดีโอ เพื่อนำมาออกรายการโทรทัศน์ “ศาลาริมสวน” ทั้งๆ ที่รายการนี้กำลังเกิดปัญหา เพราะการที่ฉันไปออกรายการทางสถานีโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์

 เพราะเหตุว่า อธิบดีกรมได้ให้คนมาเชิญฉันไปออกรายการเอง แต่ครั้นตั้งกรรมการ กบว.ขึ้นมาภายหลัง กรรมการชุดนี้กลับมากำหนดให้คนที่ไม่ได้ผ่านการสอบจาก กบว.ต้องออกไปจากการจัดรายการ มันเหมือนกับเขากำลังตบหน้าตัวเอง ซึ่งฉันได้ทำจดหมายลาออกฝากไว้ที่โต๊ะอธิบดีก่อนการเดินทางมาในครั้งนี้ แต่ด้วยความรักและห่วงใยประชาชนคนไทยทั้งชาติ จึงได้ติดกล้องวิดีโอมาด้วยเพราะไม่แน่ใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ในอนาคต

 จึงสรุปได้ว่าตัวฉันเอง ภายในจิตวิญญาณ ก่อนการเดินทางออกมาจากประเทศไทยครั้งนี้ ได้มีแรงกดดันเกี่ยวกับความรักประเทศชาติแฝงอยู่ในหัวใจมาแล้วซึ่งช่วงนั้นประชาชนคนไทยต่างก็ชื่นชมว่าเป็นรายการที่ดี เพราะแทบทุกสิ่งทุกอย่างที่แสดงออกมันทำให้ผู้ชมรู้สึกว่า “ชมแล้วมีความสุข” แต่คนเหล่านั้นก็ไม่รู้ว่าเนื้อหาสาระได้แทรกเอาหลักธรรมประจำใจของฉันเข้าไปไว้ในนั้นอย่างเห็นได้ชัด

 เช้าวันนั้นได้มีพิธีเปิดงานซึ่งมีผู้ว่าราชการของเกาะมาเป็นประธาน และพื้นฐานของชาวเกาะส่วนใหญ่มีสายเลือดสเปน หรือที่เรียกกันว่า “ละตินอเมริกัน” ซึ่งคนเหล่านี้มักมีแนวโน้มการแสดงออกที่ค่อนข้างรุนแรง

 แม้แต่ในพิธีเปิดงาน แขกที่มาร่วมรวมทั้งประธาน จะสวมเสื้อสปอร์ตเชิ้ต สีต่างๆ มายืนจับกลุ่มกันอยู่ที่หน้าอาคารเพื่อให้ประธานเชิญธงขึ้นเสา

 ระหว่างช่วงเปิดงาน ซึ่งฉันยืนรวมอยู่ในกลุ่มบุคคลเหล่านั้นด้วย หลังจากตัวเองยกกล้องวิดีโอขึ้นมาถ่าย จึงแลเห็นธงไตรรงค์ของไทย สะบัดพลิ้วอยู่ท่ามกลางสายลมในบริเวณใกล้เคียง

 ภาพดังกล่าวได้ทำให้ฉันรู้สึกว้าเหว่ ทั้งนี้ เพราะเหตุว่าธงที่แลเห็นนั้นหมายถึงตัวฉันเองเพียงคนเดียวโดยไม่มีหน้าคนไทยคนไหนมายืนร่วมอยู่ด้วย ทำให้ฉันเกิดความรู้สึกถึงกับน้ำตาหยดลงมาอาบแก้ม

 เช้าวันนั้น หลังพิธีเปิดงานแล้วฉันได้มุ่งหน้าไปที่ร้านการแสดง “กล้วยไม้วานิลลา” จากหมู่เกาะมาดากัสกา อีกครั้งหนึ่งด้วยความสนใจเป็นพิเศษ
        
"ระพี สาคริก"

Tags : วานิลลา กล้วยไม้ที่อาภัพ

view