สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วานิลลา กล้วยไม้ที่อาภัพ (11)

จาก คมชัดลึก ออนไลน์

คมชัดลึก : ส่วนอีกด้านหนึ่งของการแสดงภายในภาพรวมทั้งหมด คงเป็นสภาพทั่วๆ ไป
 เช้าวันนั้น ในช่วงเริ่มต้นชั่วโมงการตัดสิน ฉันได้มีโอกาสเดินชมภายในบริเวณงานที่มีการแสดงโดยทั่วไปหลายตลบ ทั้งนี้เพราะจิตวิญญาณตัวเองที่มีความเคารพรักในเพื่อนมนุษย์โดยเฉพาะผู้ซึ่งชีวิตตกทุกข์ได้ยาก ทำให้ฉันสรุปได้ว่า ยิ่งเดินชมอย่างกว้างขวาง ก็ยิ่งเกิดความรู้สึกที่แลเห็นความสำคัญของชีวิตคนชนบทในท้องถิ่นเพิ่มมากยิ่งขึ้น

 ฉันมีโอกาสเดินผ่านซุ้มการแสดงของประเทศต่างๆ ภายในบริเวณงานแทบทุกซอกทุกมุม และได้สังเกตเห็นการแสดงจากประเทศมาดากัสการ์ซึ่งประเทศนี้อยู่ตอนใต้ของทวีปอเมริกา

 ขณะนั้นการแสดงของประเทศดังกล่าว ได้มีการตัดเอาเถากล้วยไม้วานิลลาที่ปลูกเป็นอุตสาหกรรมอยู่ในประเทศดังกล่าวมาจัดประดับเอาไว้บนหลังคาร้าน และเถากล้วยไม้วานิลลาเหล่านั้นมีฝักที่ยังไม่แก่ติดมาด้วยเป็นกลุ่มๆ แต่ตัวเองก็ยังไม่มีโอกาสชมอย่างละเอียดเพราะมันยังไม่ถึงเวลาว่างจากการตัดสิน

 กว่าจะสรุปลงได้ ก็ต่อเมื่อหน้าที่ในการตัดสินได้ผ่านพ้นไปแล้ว จึงมีโอกาสมองเห็นภาพการแสดงพันธุ์ไม้นานาชนิดได้อย่างลึกซึ้ง แม้แต่การจัดแสดงของกลุ่มคนชนบทภายในท้องถิ่นก็ยังสามารถสะท้อนภาพแนวคิดความเชื่อออกมาได้หลายแง่หลายมุม จากรากฐานจิตใจที่สงบนิ่งในระดับหนึ่งของตัวฉันเอง

 วันนั้น หลังจากเสร็จการตัดสินก็เป็นช่วงเวลาค่อนข้างบ่ายแก่ๆ ฉันเดินกลับออกมาจากงานเพื่อรอจับรถแท็กซี่ด้านหน้าอาคาร แลเห็นผู้คนยืนออรอรถแท็กซี่เป็นกลุ่มๆ หลังจากตัวฉันเองเดินมาสมทบด้วยก็เป็นเวลาประมาณบ่าย 3 โมงเห็นจะได้ ตรงนี้มันก็เหมือนตรงที่อื่นๆ ฉันยืนรอตั้งแต่บ่าย 3 โมง

 จนกระทั่งถึงเวลาเกือบ 6 โมงเย็น จึงสามารถจับรถแท็กซี่คันหนึ่งโดยมีคนอื่นเดินทางร่วมมาด้วย แม้จะต้องเบียดเสียดเยียดยัดกันเข้าไปในนั้น แต่ละคนก็คงไม่ละโอกาส เพราะล้วนแล้วเดินทางไปพักอยู่ในโรงแรมเดียวกัน จนกระทั่งถึงเวลาเกือบ 1 ทุ่ม ฉันถอนใจเฮือกใหญ่เพราะรู้สึกว่าเวลามันหมดไปเพียง 1 วันเท่านั้น แต่ก็รู้สึกยากแสนยากและเหนื่อยแสนเหนื่อย

 คืนวันนั้น ฉันนอนคิดที่จะเขียนจดหมายส่งแฟกซ์กลับมาระบายความรู้สึกให้ลูกศิษย์คนหนึ่งฟัง ซึ่งสามารถปรับทุกข์กันได้ให้รับทราบ!

"ระพี สาคริก"

Tags : วานิลลา กล้วยไม้ที่อาภัพ

view