สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วานิลลา กล้วยไม้ที่อาภัพ (10)

จาก คมชัดลึกออนไลน์

คมชัดลึก :หลังจากรถแล่นผ่านมาจนกระทั่งถึงโรงแรมที่พักแล้ว กว่าจะได้กลับมาเข้างานมันก็แสนจะยาก ไหนจะเรื่องการติดต่อ ไหนจะเรื่องการหายานพาหนะด้วยตัวเอง ยิ่งรถแท็กซี่หายากแสนยาก แม้ตัวเองจะออกมาเดินอยู่ริมถนนก็ยังเห็นต้นไม้ใหญ่น้อยได้ง่ายกว่า ทว่า กว่าจะเดินทางกลับมาเข้างานมันก็ยากแสนเข็ญ!
  ครั้นมาถึงงานก็ได้มาพบคนหนุ่มคนสาวผิวดำที่เป็นนักศึกษาถูกเกณฑ์มาเป็นเจ้าหน้าที่ต้อนรับบ้าง เป็นคนจำหน่ายบัตรผ่านประตูบ้างและเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยด้วย ในที่สุดคนเหล่านี้ก็ได้ให้ความรักความสนิทสนมกับตัวฉันมากเป็นพิเศษ

 จนกระทั่ง แม้แต่การเดินผ่านประตูเพื่อจะเข้าไปหาบัตรเข้างาน พวกเขาก็ไม่ได้สนใจว่าตัวฉันจะมีบัตรติดหน้าอกหรือมีเครื่องหมายอะไรแสดงว่าเป็นเจ้าหน้าที่ หากมองเห็นหน้าทุกคนก็ยิ้มต้อนรับและเชิญเข้างานทันทีอีกทั้งยังมารุมพูดคุยกับฉันจนกระทั่งทำให้คนอื่นยืนมองอยู่ปากประตูเรียงกันเป็นแถว

 ในเช้าวันรุ่งขึ้นซึ่งเป็นวันกำหนดให้กรรมการที่ได้รับเชิญเข้าไปทำการตัดสินตามที่ได้นัดหมายกันไว้ เช้าวันนั้นจึงมีการจัดรถมารับเป็นพิเศษ หลังจากฉันเดินเข้าไปอยู่ในงานและได้รับการชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินการตัดสินจึงรู้ว่า...

 “การแสดงตามเกณฑ์ต่างๆ ของงานพืชสวนโลกครั้งนั้น เขาได้แบ่งแยกการจัดการแสดงออกเป็น 2 ด้าน สิ่งสำคัญที่สุดก็คือคณะกรรมการวางแผนซึ่งคงจะเป็นคนฝรั่งเศสส่วนใหญ่ เขาจะไม่ลืมที่จะมีการเน้นความสำคัญของการแสดงบนพื้นฐานวัฒนธรรมคนท้องถิ่นซึ่งเป็นคนผิวดำในชนบท”

  เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าคิดอย่างมากๆ สำหรับประเทศที่จะจัดงานพืชสวนโลกตามมาภายหลัง!
 ทั้งนี้ เป็นเพราะพื้นฐานสำคัญของประเทศเจ้าภาพ ยิ่งเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาและเน้นความสำคัญของการเกษตรกรรมซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเขตร้อนของโลก ซึ่งได้แก่วัฒนธรรมท้องถิ่นบนพื้นฐานคนชนบท ทำให้เข้าใจได้ว่า การแก้ปัญหาคนด้อยโอกาสซึ่งชีวิตอยู่ในสภาพตกทุกข์ได้ยากนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของทุกชาติทุกภาษา ดังนั้น “คณะกรรมการ A.I.P.H.” คงถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการวางแผนจัดงานพืชสวนโลกให้ได้ผลเข้าเป้าหมายของปัญหาที่แท้จริง

 ดังนั้น ภาพที่ฉันมองเห็นในขณะตัดสิน ส่วนหนึ่งควรเป็นภาพการแสดงออกของชีวิตคนที่ยังด้อยโอกาสหรือคนที่ยังอยู่ในสภาพตกทุกข์ได้ยาก

 ดังเช่น การแสดงกระท่อมสำหรับพักอาศัยและการทำอาชีพภายในอัตภาพของชีวิตอย่างสอดคล้องกันกับธรรมชาติของความเป็นจริง

"ระพี สาคริก"

Tags : วานิลลา กล้วยไม้ที่อาภัพ

view