สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผาสุกฉะนักการเมืองล้มภาษีที่ดิน

จาก โพสต์ทูเดย์

เปิดคลังที่ดินสส.-สว. ถือครองที่ดินนับหมื่นไร่นักเศรษฐศาสตร์เชื่อต้นตอภาษีที่ดินเลื่อน

นางผาสุก พงษ์ไพจิตร อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬา ลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวใน หัวข้อ “เศรษฐศาสตร์ (ของ) การเมืองไทย” ในงานมุทิตาจิต 70 ปี นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ว่า อุปสรรคของร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ... ที่ต้องเลื่อนการบังคับใช้ออกไปอยู่ที่สมาชิกรัฐสภาซึ่งครอบครองที่ดินจำนวน มาก

ผาสุก

ตามข้อมูลของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พบว่า สส.พรรคเพื่อไทย 173 คน มี 2.1 หมื่นไร่ มูลค่า 5,000 ล้านบาท สส.พรรคประชาธิปัตย์ 160 คน มี 1.5 หมื่นไร่ มูลค่า 6,000 ล้านบาท สส.พรรคภูมิใจไทย 31 คน มี 4,000 ไร่ มูลค่า 730 ล้านบาท วุฒิสมาชิก (สว.) 145 คน มี 2 หมื่นไร่ มูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท คิดเป็นค่าเฉลี่ย สส. 121 ไร่ต่อคน และ สว. 123 ไร่ต่อคน

สำหรับเป้าหมายของภาษีที่ดินของรัฐบาลต้องการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทาง เศรษฐกิจ โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จัดเก็บอัตราภาษีประมาณ 0.5%

นางผาสุก ระบุว่า จากการสำรวจพบในเขต กทม. มีบุคคลหรือนิติบุคคลรายเดียวครอบครองที่ดินมากที่สุด 14,776 ไร่ ใน จ.ภูเก็ต 3,152 ไร่ จ.ปทุมธานี 28,999 ไร่ จ.สมุทรปราการ 17,016 ไร่ เป็นต้น

วันเดียวกันที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 และนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มธ. แถลงข่าวการจัดสร้างอนุสรณ์สถานวีรชนที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และได้รับสนับสนุนเงินทุนก่อสร้างจากนายปรีดา เตียสุวรรณ์ กรรมการมูลนิธิ

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ รองประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวในหัวข้อ “เศรษฐศาสตร์การเมืองเรื่องสัมปทานสื่อและโทรคมนาคม 19 ปีหลังพฤษภาประชาธรรม” ว่า นักธุรกิจใหญ่ในกลุ่มทุนโทรคมนาคมทำให้การเมืองไทยหลังปี 2535 บิดเบี้ยวจนไม่สามารถเดินไปสู่การปฏิรูปได้ เนื่องจากมีการหาประโยชน์จากการแก้ไขสัมปทาน เช่น ลดค่าสัมปทานให้กับเอไอเอส ทรู และดีแทคในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หรือการต่อสัมปทาน 25 ปีให้กับสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 และช่อง 7 โดยไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน

ทั้งนี้ จากการสำรวจกลุ่มทุน 100 ตระกูลดัง ยังพบว่า 13 ตระกูลเข้าสู่การเมือง และมีรายได้จำนวนมากจากสัมปทาน ชี้ให้เห็นว่าสัมปทานเป็นเหมือนเครื่องพิมพ์ธนบัตร ทำให้กลุ่มทุนพยายามเข้ามายึดกุมอำนาจ

ล่าสุด รัฐบาลนายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะ ยังทำสัญญานับสิบฉบับระหว่างบริษัท กสท โทรคมนาคม กับทรูในโครงการ 3จี ทั้งที่ได้ผลตอบแทนแค่ 1,000 ล้านบาทภายใต้สัญญาถึง 14 ปีครึ่ง

กสท.อ้างว่ามีรายได้ 14,000 ล้านบาท ขณะที่คลื่น 3 จี มีราคาตั้งต้นอยู่ที่ 13,000 ล้านบาท การไม่คิดถึงราคาต้นทุนตลอดสัญญาจะทำให้กสท.ได้ผลตอบแทนแค่ 1,000 ล้านบาทตลอดอายุสัญญา

ผมขอตั้งคำถามว่า เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ทั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่เป็น
เจ้า ของกิจการ เหมือนพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งสะท้อนว่าวีรชนเดือนพฤษภาพาเราพ้นจากอำนาจทหาร แต่เป้าหมายเรื่องการปฏิรูปสื่อและสร้างธรรมภิบาลทางเศรษฐกิจยังไปไม่ถึงไหน ” นายสมเกียรติ กล่าว

ในวันที่ 18 พ.ค. นี้ ขอให้ญาติของวีรชนที่เสียชีวิตและสาบสูญจากเหตุการณ์วันที่ 1819 พ.ค. 2535 นำรูปถ่ายหรืออัฐิของวีรชนที่เสียชีวิตใส่ผอบอัฐิ มาวางเรียงไว้ที่ฐานอนุสาวรีย์ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการก่อสร้างอนุสาวรีย์ซึ่งจะเป็นเครื่องเตือนใจถึง ความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยของประเทศไทย
 รส ช.อ้างการคอร์รัปชันบุฟเฟ่คาบิเนตของรัฐบาลพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ แบ่งผลประโยชน์ในสัญญาสัมปทานกว่า 200,000 ล้าน เป็นสาเหตุของการทำรัฐประหาร ทำให้รัฐบาลอานันท์ ปันยารชุน ได้ออก พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ซึ่งเป็นที่มาของการเปลี่ยนแปลงสัญญาสัมปทานหลายโครงการ โดยเฉพาะระบบโทรคมนาคมและระบบโทรศัพท์มือถือ เหตุการณ์พฤษภา 35 นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางประชาธิปไตย ปฏิรูปสื่อจนเกิดสื่อเสรี และการสร้างธรรมาภิบาลทางเศรษฐกิจ ก่อนเหตุการณ์ปี 35 ต้นตอของบุฟเฟ่คาบิเนตอยู่ที่สัญญาสัมปทานโครงการใหญ่ จึงจำเป็นต้องแยกทุนผูกขาดออกจากการเมือง

Tags : ผาสุก นักการเมือง ล้มภาษีที่ดิน

view