สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วานิลลา กล้วยไม้ที่อาภัพ (9)

จาก คมชัดลึกออนไลน์

คมชัดลึก :นอกจากนั้นการไปอยู่ที่นั่นขณะนั้นคงทำอะไรได้ยาก ยิ่งจะไปที่งานด้วยแล้วยิ่งอยู่ห่างไกลออกไปมากมาย ฉันคว้ากล้องวิดีโอออกมาเดินอยู่ในบริเวณโรงแรมที่พัก ซึ่งมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก อีกทั้งยังเงียบแสนเงียบโดยที่ตัวเองมีความคิดมานานแล้วว่า “อยู่ที่ไหน จะถ่ายอะไรก็ตาม เรานำมาพูดให้มันเป็นเรื่องราวบนพื้นฐานหลักธรรมได้ทุกเรื่อง”
  สายตามองออกไปเห็นสระว่ายน้ำรวมทั้งสวนที่มีต้นไม้ใหญ่น้อย ก่อนที่จะยกกล้องวิดีโอขึ้นมาถ่ายภาพเพื่อเก็บเอาไว้ จนเห็นอะไรอย่างหนึ่งซึ่งทำให้ตัวฉันเองถ่ายภาพแทบไม่ลง

 ทั้งนี้ ก็เพราะว่าภาพที่แลเห็นคือผู้หญิงชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งนอนเกือบจะแก้ผ้าเพื่ออาบแดดอยู่ที่ริมสระน้ำ จึงรู้ว่าเกาะนี้มีไว้สำหรับให้คนฝรั่งเศสใช้เป็นที่ตากอากาศ อีกยังนำเอาคนผิวดำจากทวีปแอฟริกามาปล่อยไว้ในอีกซีกหนึ่งของเกาะเพื่อจะได้มาเป็นทาสรับใช้ด้วย

 แต่ก็คิดแบบ 2 ด้าน กล่าวคือ “เมื่อนำเอาคนพื้นเมืองผู้ด้อยโอกาสจากที่อื่นมาปล่อยไว้ให้เป็นทาสรับใช้ ดังนั้นจึงต้องส่งเสริมให้คนเหล่านี้มีการศึกษา มีอาชีพ ไม่เช่นนั้นแล้วอาจเกิดปัญหาตามมาภายหลัง”

 ความจริงแล้วจากพฤติกรรมดังกล่าว ช่วงที่ฉันเดินทางไปถึงเกาะนี้ การพัฒนาคนผิวดำจากอดีตอันยาวนานมันก็เลยมาถึงขั้นให้การศึกษาจึงพบว่ามีมหาวิทยาลัยคนผิวดำเกิดขึ้นที่นั่นแล้วด้วย

 ดังนั้นจึงเห็นว่าอีกซีกหนึ่งของเกาะจะมีการปลูกอ้อยเอาไว้เพื่อทำน้ำตาล และมีโรงหีบอ้อยทำน้ำตาลโรงเล็กๆ รวมอยู่ด้วย เช่นเดียวกันกับดินแดนในหมู่เกาะทะเลใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก

 ดังจะพบความจริงว่าในอีกซีกหนึ่งของเกาะนี้มีประชากรผิวดำทำเกษตรเช่นเดียวกันกับที่เกาะมอริชัส (Mauritious) ซึ่งเป็นเกาะที่อยู่ใกล้เคียงกันกับเกาะรียูเนียน อีกทั้งชื่อเกาะมอริชัสก็คือชื่ออ้อยพันธุ์หนึ่งซึ่งคนไทยนำมาปลูกเพื่อทำการวิจัย

 ส่วนการจัดงานพืชสวนโลกขึ้นที่นั่น ก็เพราะต้องการเอาใจคนผิวดำให้ได้มีงานทำ โดยเฉพาะมีงานอาชีพการเกษตรเพื่อจะได้มีตลาดการค้าหารายได้ร่วมด้วย

 ความจริงชีวิตชาวเกาะที่นั่นมันก็ยากแสนเข็ญอยู่แล้ว แต่ชีวิตเช่นตัวฉันเองซึ่งเดินทางมาจากที่อื่นมันกลับหนักยิ่งกว่านั้นไปอีก

 อย่างไรก็ตาม ฉันมีของดีอยู่ในใจ เพราะไม่ว่าไปที่ไหนคนหนุ่มสาวที่เป็นคนท้องถิ่นยิ่งเป็นหนุ่มสาวจากมหาวิทยาลัยมักให้ความรักความสนิทสนมแก่ฉันอย่างเป็นธรรมชาติ

 อนึ่ง ในงานพืชสวนโลกครั้งนั้น แม้จะมีเครือข่ายไม่ใหญ่มากนัก แต่ก็มีเรื่องราวที่น่าคิดและนำมาเล่าสู่กันฟัง ขณะที่ตัวฉันเองขึ้นรถจากสนามบินแล่นผ่านบริเวณงาน ฉันได้เห็นธงทิวของชาติต่างๆ ที่เชิญขึ้นสู่ยอดเสามาแต่ไกล
        
"ระพี สาคริก"

Tags : วานิลลา กล้วยไม้ที่อาภัพ

view