สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วานิลลา กล้วยไม้ที่อาภัพ (1)

จาก คมชัดลึกออนไลน์

คมชัดลึก :วานิลลา (Vanilla) “กล้วยไม้ของเราแต่เก่าก่อน อยู่ในป่าดงดอนซ่อนช่อซ่อนใบ” ข้อความประโยคนี้คือส่วนหนึ่งที่อยู่ในเนื้อเพลง “กล้วยไม้”
  กล้วยไม้ที่ ชื่อว่า “วานิลลา” มันก็สมจริงที่ซ่อนช่อซ่อนใบอยู่ในดงดอน เพราะเหตุว่าแม้แต่ชีวิตคนเราในปัจจุบันที่กินอยู่กับปากอยากอยู่กับท้อง ทั้งๆ ที่หลายคนชอบกินไอศกรีมวานิลลาโดยไม่รู้ว่ากลิ่นของมันนั้นคือสิ่งที่ได้มา จากกล้วยไม้สกุลนี้

 เช่นเดียวกันกับบทบาทของข้าว แม้ข้าวจะเป็นอาหารในชีวิตประจำวันของคนไทยทั้งชาติ รวมทั้งของคนชาติอื่นอย่างหลากหลาย แต่คนไทยส่วนใหญ่ก็มักรู้จักข้าวแต่เพียงเม็ดข้าวสุกที่อยู่ในจาน หากไม่รู้ว่าเวลานี้ แผ่นดินที่ใช้ปลูกข้าวมันได้กลายไปเป็นของคนชาติอื่นที่เข้ามาถือครองแผ่น ดินถิ่นเกิดของคนไทยซึ่งควรจะมีจิตวิญญาณความรัก เพราะชีวิตข้าวเกิดมาก็มาจากแผ่นดินเดียวกันกับชีวิตคนท้องถิ่นโดยแท้

 หวนกลับไปนึกถึงช่วงเวลาประมาณกว่า 50 ปีมาแล้ว ซึ่งขณะนั้นตัวฉันเองมีอายุยังไม่ถึง 40 ปี ฉันได้เขียนฝากไว้แก่สังคมว่า “วานิลลาเป็นชื่อของกล้วยไม้สกุลหนึ่ง”

 บัดนี้ฉันมีอายุย่างเข้า 88 ปีแล้ว แต่ก็ยังจำได้ว่าเมื่อตนมีอายุเพียง 20 ปี ในช่วงนั้นชีวิตก็ยังเรียนอยู่ในโรงเรียนเตรียมเกษตรศาสตร์ที่แม่โจ้

 ฉันได้เข้าไปค้นหาหนังสืออ่านในห้องสมุด เพื่อหาความรู้เกี่ยวกับการเกษตรในเขตร้อนด้วยความสนใจเป็นอย่างมาก ยังได้มีโอกาสพบหนังสือชุดหนึ่งซึ่งพวกนักเรียนหัวนอกที่กลับจากฟิลิปปินส์ และในหนังสือชุดนั้นมีเรื่องราวของกล้วยไม้สกุลวานิลลาที่ชาวฟิลิปปินส์นำมาปลูกเป็นอาชีพรวมอยู่ด้วย

 นี่แหละเป็นเพราะจินตนาการและความใฝ่ฝันของฉันที่ต้องการยืนอยู่ท่ามกลางบรรยากาศของชาวสวนเกษตรเขตร้อนอย่างมีความสุข

 ที่พูดถึงสวนเกษตรนั้น หมายถึงสวนที่มีกล้วยไม้สกุล วานิลลารวมอยู่ด้วย การที่มีหนังสือเกี่ยวกับเกษตรในประเทศฟิลิปปินส์อยู่ในห้องสมุดของแม่โจ้ก็ เพราะเหตุว่านักเรียนซึ่งทาง ก.พ.ส่งไปเรียนเกษตรอย่างเป็นทางการในช่วงนั้น ส่วนใหญ่จะมุ่งไปยังประเทศฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นเมืองขึ้นของสหรัฐอเมริกา

 คนในสังคมไทยกำลังนิยมสหรัฐอเมริกาอย่างใจจดใจจ่อ แม้แต่พ่อของฉันเอง!
         
"ระพี สาคริก "

Tags : วานิลลา กล้วยไม้ที่อาภัพ

view