สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วว. สรุปผลงานเด่นรอบปี 2553 ลดนำเข้าผลิตภัณฑ์/เทคโนโลยี

จาก วารสารเทคโนโลยีชาวบ้าน

เก็บมาเล่า

วว. สรุปผลงานเด่นรอบปี 2553 ลดนำเข้าผลิตภัณฑ์/เทคโนโลยี เพิ่มมูลค่าผลผลิตเกษตร สร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจประเทศ

คุณ เกษมศรี หอมชื่น ผู้ว่าการ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวชี้แจงสรุปผลงานเด่นในรอบปี พ.ศ. 2553 ว่า วว. ประสบผลสำเร็จในการวิจัยและพัฒนาผลงานซึ่งมีประสิทธิภาพทัดเทียมเทคโนโลยี ต่างประเทศ ช่วยลดการนำเข้าผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี เพิ่มมูลค่าผลผลิตการเกษตร และเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจประเทศอย่างเป็นรูปธรรม ดังนี้



นวัตกรรมทางการแพทย์


เครื่อง ดึงหลังและคออัตโนมัติเครื่องแรกของไทย มีต้นทุนถูกกว่าเครื่องนำเข้าถึง 60% ใช้สำหรับบำบัดรักษาผู้ป่วยที่มีความเสื่อมหรือความผิดปกติของกระดูกสันหลัง และคอ ช่วยลดการนำเข้าเครื่องมือแพทย์จากต่างประเทศที่มีราคาแพง และช่วยลดการใช้บุคลากรทางการแพทย์ของประเทศที่มีอยู่อย่างจำกัด

รถ นั่งเคลื่อนที่อเนกประสงค์ ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุและผู้บกพร่องทางร่างกายให้มีโอกาสช่วย เหลือตัวเองได้มากขึ้น ช่วยลดภาระให้กับผู้ดูแล และเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชากรให้ดีขึ้น มีลักษณะเด่นคือ สามารถสนองตอบความต้องการในด้านการบริหารส่วนต่างๆ ของร่างกาย การทำกายภาพบำบัดสำหรับแก้ปัญหาเรื่องเอ็นยึดติดบริเวณหัวเข่าและข้อเท้า การลุกยืนเพื่อให้กระดูกส่วนต่างๆ ได้รับน้ำหนักแทนการนอนอยู่กับที่ ตลอดจนการเคลื่อนที่ไปมา นอกจากนี้ ยังมีระบบขับถ่ายอุจจาระและปัสสาวะขณะนั่งบนรถด้วย



นวัตกรรมอาหาร ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ

เครื่อง ล้างและปลิดขั้วลองกอง มีประสิทธิภาพแยกก้านและผลลองกองออกจากกันได้อย่างสมบูรณ์ โดยผลลองกองไม่แตกช้ำเสียหาย มีกำลังการผลิต 300 กิโลกรัม/ชั่วโมง เหมาะสำหรับเกษตรกรและกลุ่มแม่บ้านที่ต้องการแปรรูปลองกอง

เครื่อง คั้นน้ำลองกอง มีประสิทธิภาพคั้นน้ำลองกองโดยสามารถแยกกากและน้ำออกจากกันได้อย่างสมบูรณ์ สะอาด ถูกสุขอนามัย โดยไม่ทำให้เมล็ดแตก มีกำลังการผลิต 300 ลิตร/ชั่วโมง สามารถประยุกต์ใช้เครื่องกับผลไม้ที่มีลักษณะเนื้อนุ่มอีกหลายชนิด เช่น องุ่น มะม่วง สับปะรด ลำไย ลิ้นจี่ มะเม่า และมะเขือเทศ เป็นต้น เหมาะสำหรับวิสาหกิจชุมชนเพื่อนำไปใช้ในการแปรรูปผลไม้เป็นน้ำผลไม้พร้อม ดื่ม

ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากลองกอง เพื่อยืดอายุการเก็บรักษาลองกองให้สามารถบริโภคนอกฤดูกาล ผลิตภัณฑ์ที่ได้มีคุณค่าทางโภชนาการ อุดมด้วยวิตามินบี ซี ฟอสฟอรัส แคลเซียม และสารแทนนิน มีจำนวน 5 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ เครื่องดื่มน้ำลองกอง แยม เยลลี่ลองกอง ลองกองลอยแก้ว และลองกองแช่อิ่มอบแห้ง ซึ่งสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ได้ร่วมมือกับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย นำนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากลองกองไปสนับสนุนและส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (สงขลา สตูล ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส) เพื่อเป็นการสร้างอาชีพและเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร ด้วยการแปรรูปลองกองแทนการจำหน่ายผลสดทั้งในและนอกฤดูกาล

น้ำนมถั่ว ชิกพี มีโปรตีนสูง ประกอบด้วยกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกาย 5 ชนิด ไขมันต่ำกว่าถั่วลิสง ถั่วเหลือง มีใยอาหารและคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยง่าย

ชา ผักหวานป่าพร้อมดื่ม ช่วยต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าชาใบหม่อน ชาดอกคำฝอย มีสารโคเอ็นไซม์คิวเทนที่เพิ่มพลังงานให้เซลล์ ลดระดับคอเลสเตอรอล และลดความเสี่ยงการเกิดโรคเนื่องจากการเสื่อมสภาพของร่างกาย

ครีมบำรุงผิวจากเห็ดแครง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอผิวหนังแก่ก่อนวัยและช่วยป้องกันมะเร็งผิวหนัง



งานบริการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

บริการ วิเคราะห์สีอุตสาหกรรม ให้กับ บริษัท โจตันไทย จำกัด บริษัท ทีโอเอเพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท นิปปอนเพนต์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เจ.บี.พี อินเตอร์เนชั่นแนลเพ้นท์ จำกัด และบริษัท อั้คโซ่ โนเบล โคทติ้ง จำกัด

บริการวิเคราะห์ ทดสอบ สมบัติของวัสดุโดยเฉพาะโลหะและชิ้นส่วนวิศวกรรม

- ตรวจสอบโครงสร้างจุลภาคแบบไม่ทำลาย ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

- ตรวจสอบหม้อไอน้ำ ให้กับ บริษัท ยูนิลิเวอร์ จำกัด และบริษัท ไม้อัดไทย จำกัด

- วิเคราะห์ความเสียหายของเครื่องจักรและอุปกรณ์ ให้กับ บริษัท ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท สยามคาร์ฟ จำกัด (มหาชน) บริษัท พัทยาฟู้ดส์ จำกัด และบริษัท ปตท.สผ. จำกัด (มหาชน)

- ประเมินอายุการใช้งานชิ้นส่วนในระบบบังคับเลี้ยว และรองรับน้ำหนักรถยนต์อเนกประสงค์ ให้กับ บริษัท เจเนอร์รอล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด

- ประเมินความแข็งแรงของชุดรองรับน้ำหนักสะพานทางด่วนตอนสะพานข้ามทางแยกรามอินทรา ให้กับ บริษัท สยาม ซี บริดจ์ จำกัด และกรมทางหลวง

บริการตรวจประเมินเพื่อรับรองและตรวจติดตามการรักษาระบบคุณภาพ

- ISO 9001 : 2008 ให้แก่ สำนักกษาปณ์ บริษัท โรงเส้นหมี่ชอเฮง จำกัด บริษัท ระยองอินเตอร์เนชั่นแนล ซัพพลาย จำกัด และบริษัท ซันไท เคมิคอลส์ จำกัด

- ISO 14001 : 2004 ให้แก่ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย บริษัท เอ็ม.วี.เค.เคมีคอล จำกัด และบริษัท อีสเทิร์นไทยคอนซัลติ้ง 1992 จำกัด

- GMP ให้แก่ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (สำนักงาน อ.ส.ค.กลาง) บริษัท คาลบี้ธนาวัธน์ จำกัด บริษัท สยามร่วมมิตร จำกัด (โรงงาน 1, 2) และสหกรณ์การเกษตรสีคิ้ว

- HACCP ให้แก่ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (สำนักงาน อ.ส.ค.กลาง) บริษัท คาลบี้ธนาวัธน์ จำกัด และบริษัท สยามร่วมมิตร จำกัด (โรงงาน 2)



ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

กับหน่วยงานเครือข่ายในประเทศ


วิเคราะห์ ทดสอบ สอบเทียบ ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อสร้างความร่วมมือ ส่งเสริมและสนับสนุน เพิ่มศักยภาพเครือข่ายผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม 39 กลุ่ม ครอบคลุมสมาชิกสภาอุตสาหกรรมจังหวัด 74 แห่งทั่วประเทศ

ยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ยา/เวชสำอางจากสมุนไพรสู่สากล ร่วมกับโรงพยาบาลดำเนินสะดวก

ถ่าย ทอดความรู้ทางด้านบล็อคประสาน สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้แก่หมู่บ้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จังหวัดกระบี่



ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับนานาชาติ

1. ด้านพลังงานทดแทน กับสถาบัน AIST ประเทศญี่ปุ่น

2. ห้องปฏิบัติการและอุตสาหกรรมด้านการสอบเทียบของไทยในการใช้ซอฟต์แวร์กับ CTI ประเทศสิงคโปร์

3. การผลิตโปรไบโอติคสำหรับมนุษย์กับสถาบัน FIRI ประเทศเวียดนาม

4. การผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพจากชีวมวลที่ไม่ใช่อาหารและการใช้งานในยานยนต์กับ AIST และ WU สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

5. ด้านเวชภัณฑ์จากสมุนไพร เทคโนโลยีอาหาร เทคโนโลยีชีวภาพ มาตรวิทยา และวัสดุศาสตร์กับสถาบัน CSIR ประเทศอินเดีย

6. การแลกเปลี่ยนข้อมูลการวิจัยและความเชี่ยวชาญในด้านการวิจัยเชื้อเพลิง ชีวภาพสาหร่าย กับ Vietnam Petroleum Institute ประเทศเวียดนาม

7. การผลิตสายพันธุ์สบู่ดำพื้นเมือง กับ สปป. ลาว

8. การทดสอบคุณภาพและมาตรฐานน้ำมันไบโอดีเซล กับ สปป. ลาว



ผลงานสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร

ที่ยื่นจดกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา


1. สิทธิบัตร จำนวน 27 เรื่อง อาทิ กระบวนการบำบัดน้ำทิ้งจากโรงงานน้ำตาลด้วยสาหร่ายสายพันธุ์คัดเลือก กระบวนการผลิตสารให้ความหวานพรีไบโอติคจากข้าว กรรมวิธีการผลิตฟิล์มต้านจุลินทรีย์จากสารสกัดกานพลู เครื่องแยกก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์และไฮโดรเจน และกระบวนการผลิตบล็อคเส้นใยซีมนต์จากเส้นใยมะพร้าว เป็นต้น

2. อนุสิทธิบัตร จำนวน 6 เรื่อง อาทิ ผลิตภัณฑ์ทที่มีสารต้านอนุมูลอิสระจากสารสกัดเห็ดแครงเพื่อบำรุงผิว และกรรมวิธีการเตรียมหัวเชื้อจุลินทรีย์สำหรับผลิตก๊าซไฮโดรเจน เป็นต้น



ผลงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์

1. การผลิตเครื่องอบนึ่งฆ่าเชื้อ ให้แก่ บริษัท เอ็น อาร์ อินดัสตรีส์ จำกัด

2. การผลิตผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวสำหรับวัยเด็ก ให้แก่ บริษัท โฟร์เม่าเท่นส์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

3. การผลิตผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวสำหรับวัยทำงาน ให้แก่ บริษัท โฟร์เม่าเท่นส์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

4. การผลิตผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนประกอบของสารสกัดจากเห็ดแครง ให้แก่ บริษัท ไนน์ บีบี พลัส จำกัด

5. การผลิตปุ๋ยชีวภาพจากจุลินทรีย์เชิงอุตสาหกรรม (ปุ๋ยชีวภาพจากสาหร่ายสีน้ำเงินแกมเขียวที่ตรึงไนโตรเจน) ให้แก่ บริษัท อัลโกเทค จำกัด

6. การผลิตปุ๋ยชีวภาพจากจุลินทรีย์เชิงอุตสาหกรรม (ปุ๋ยชีวภาพจากสาหร่ายสีน้ำเงินแกมเขียวที่ผลิตพอลิแซ็คคาไรด์เป็นวัสดุปรับ ปรุงดิน) ให้แก่ บริษัท อัลโกเทค จำกัด

7. การผลิตน้ำยาเช็ดพื้นที่มีส่วนผสมของน้ำมันไพล ให้แก่ บริษัท ไนน์ บีบี พลัส จำกัด



การดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคม : CSR

1. ส่งมอบเครื่องกรองน้ำสะอาดระบบอัลตราฟิลเตรชั่น เครื่องกรองน้ำกร่อยระบบรีเวอร์สออสโมซีส ผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวรูปแท่งที่มีคุณค่าเท่ากับอาหาร 1 มื้อ/1 แท่ง ครีมโทรลอลป้องกันเชื้อราโรคน้ำกัดเท้า อาหารกล่อง น้ำดื่ม เครื่องนุ่งห่ม ให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม

2. ส่งเสริมโรงเรียนบึงเขาย้อน (คงพันธุ์อุปถัมภ์) ตำบลคลองสี่ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ให้เป็นโรงเรียนในฝันของชุมชน

3. เพิ่มศักยภาพการผลิตวิสาหกิจชุมชนด้วยเครื่องผนึกสุญญากาศและเติมก๊าซ ให้แก่วิสาหกิจชุมชนจังหวัดสระบุรีและจังหวัดหนองบัวลำภู



รางวัลแห่งความภาคภูมิใจ

1. รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิศวกรรมและอุตสาหกรรมวิจัย ประจำปี 2553 เครื่องทำแห้งเยือกแข็งสุญญากาศ ได้รับประกาศเกียรติคุณ

2. รางวัลบรรจุภัณฑ์เพื่อการวางจำหน่ายผลพีชสด AsiaStar 2009 Pak สาขา Eco-Pak

3. รางวัล Silver Award การประกวดบู๊ธนิทรรศการ เนื่องในงานนิทรรศการและกิจกรรมส่งเสริมการวิจัยการนำเสนอผลงานวิจัยแห่ง ชาติ 2553 (Thailand Research Expo 2010) จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมผลงาน วิจัยหรือขอรับงานบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ได้ที่ Call center วว. โทร. (02) 579-3000 หรือที่ โทร. (02) 577-9000 โทรสาร (02) 577-9009 ในวันและเวลาราชการ www.tistr.or.th และ E-mail : tistr@tistr.or.th



วว. วิจัยผลิตภัณฑ์เม็ดเสริมอาหารจากกล้วย/ขิง ป้องกันแผลในกระเพาะอาหารเรื้อรัง

สถาบัน วิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ต่อยอดองค์ความรู้ภูมิปัญญาไทย สู่การเพิ่มมูลค่ากล้วยและขิงผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เม็ดเสริมอาหาร "Musacid" สำหรับป้องกันแผลในกระเพาะอาหาร ระบุมีความปลอดภัยสูงต่อตับ ไต และระบบเลือดของผู้บริโภค พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่เชิงพาณิชย์ สร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจประเทศ

คุณเกษมศรี หอมชื่น ผู้ว่าการ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กล่าวชี้แจงว่า ฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ประสบผลสำเร็จในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เม็ดเสริมอาหาร Musacid (มิวซาสิด) จากกล้วยและขิง มีประสิทธิภาพป้องกันแผลในกระเพาะอาหาร มีความปลอดภัยสูงต่อตับ ไต และระบบเลือดของอาสาสมัครจำนวน 40 คน จากการตรวจผลยืนยันโดยการสแกนอวัยวะต่างๆ ของอาสาสมัครด้วยเครื่อง PSI-tronic Tomography ภายหลังจากบริโภคผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องเป็นเวลา 7 วัน


"เนื่อง จากสาเหตุส่วนใหญ่ของการเกิดโรคกระเพาะอาหารเรื้อรังในประชากรทั่วโลก มีผลจากการดำเนินชีวิตที่รีบเร่ง การรับประทานอาหารและยาบางชนิดเป็นประจำ เช่น ยาแก้ปวดที่ไม่มีสารสเตอรอยด์ และผู้ที่มีความเครียดสูง ประกอบกับการใช้ยารักษามีทั้งผลข้างเคียงและอาการของโรคไม่หายขาด จึงทำให้อัตราผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ดังนั้น สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) จึงได้วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์มิวซาสิดขึ้น ซึ่งเป็นการต่อยอดภูมิปัญญาของไทยอย่างเป็นรูปธรรม และสร้างทางเลือกให้ผู้บริโภคที่นิยมอาหารเสริมจากพืชสมุนไพรเพื่อป้องกัน หรือรักษาอาการโรคกระเพาะ เพื่อเป็นทางเลือกอีกทาง นอกเหนือจากการรักษาด้วยยา และเป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน บริโภคสะดวกและมีประสิทธิภาพในการป้องกันได้ดี สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตมิวซาสิดสู่เชิงพาณิชย์ เพื่อลดการนำเข้าผลิตภัณฑ์เภสัชโภชนาภัณฑ์ และสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของประเทศ ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้า สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) โทรศัพท์ (02) 579-3000 ในวันและเวลาราชการ" ผู้ว่าการ วว. กล่าว

ดร.ชุลีรัตน์ บรรจงลิขิตกุล นักวิชาการ ฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ในฐานะหัวหน้าโครงการวิจัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลิตภัณฑ์มิวซาสิดใน 1 เม็ด มีปริมาณสารสำคัญ 350 มิลลิกรัม บรรจุแผงละ 10 เม็ด รับประทานครั้งละ 1 เม็ด 3 เวลา ก่อนอาหาร ผลิตภัณฑ์ผ่านการทดสอบป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะหนูขาว และทดสอบทางคลีนิคเบื้องต้นในอาสาสมัคร 2 กลุ่ม ได้แก่ อาสาสมัครสุขภาพดีจำนวน 20 คน และอาสาสมัครที่มีประวัติโรคกระเพาะอาหารจำนวน 20 คน พบว่า ผลิตภัณฑ์เม็ดมิวซาสิดขนาด 1,050 มิลลิกรัม รับประทานต่อเนื่อง 7 วัน มีผลดีต่อระบบทางอาหารในอาสาสมัคร โดยอาสาสมัครทั้ง 2 กลุ่ม ได้รับการตรวจผลการสแกนอวัยวะต่างๆ เช่น กระเพาะอาหาร ตับ ลำไส้ ถุงน้ำดี และไต ด้วยเครื่อง PSI-tronic Tomography พบว่า ผลิตภัณฑ์มิวซาสิดมีประสิทธิภาพและปลอดภัยสูงต่อระบบทางเดินอาหาร ตับ ไต และระบบเลือดของอาสาสมัครทั้ง 2 กลุ่ม

ผลิตภัณฑ์มิวซาสิด เป็นผลงานวิจัยและพัฒนาของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) จากการดำเนิน "โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เภสัชโภชนาภัณฑ์ป้องกันแผลในทางเดินอาหารจากสมุนไพร รวม" มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการศึกษาผลต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร รวมทั้งความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ โดยได้เลือกสมุนไพรรวมจากกล้วยและขิงเป็นวัตถุดิบหลักในการวิจัย เพื่ออิงสรรพคุณการรักษาจากภูมิปัญญาไทยแต่โบราณ ซึ่งจะใช้กล้วยและขิงในการรักษาอาการผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร

"ใน อนาคต วว. จะต่อยอดงานวิจัยภายใต้โครงการนี้ด้วยการพัฒนารูปแบบวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ เพื่อลดขนาด ปริมาณสารสำคัญและพัฒนาให้เป็นยาสำหรับรักษาโรคกระเพาะอาหาร" ดร.ชุลีรัตน์ กล่าว

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมผลงานวิจัยและพัฒนา ได้ที่ Call center วว. โทร. (02) 579-3000 หรือที่ ฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) โทร. (02) 577-9000 โทรสาร (02) 577-9009 ในวันและเวลาราชการ www.tistr.or.th และ E-mail: tistr@tistr.or.th

Tags : วว. สรุปผลงานเด่นรอบปี ลดนำเข้าผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี

view