สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หมอชี้อันตราย หลับใน เสี่ยงตาย เผยเคล็ดลับ 8 อาการสัญญานเตือน

จากประชาชาติธุรกิจ

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แนะประชาชนก่อนเดินทางกลับหลังฉลองปีใหม่  ขอให้เตรียมตัวให้พร้อม นอนหลับพักผ่อนอย่างน้อย 7-9 ชั่วโมง   เพื่อป้องกันการหลับใน    ชี้สภาพคนหลับใน ไม่ต่างจากคนหูหนวก ตาบอด เป็นอัมพาต หรือหมดสติไปชั่วคราว  มีสัญญานเตือนอาการง่วง  ให้สังเกตง่ายๆ  8 อาการ   

นายแพทย์สุพรรณ  ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยว่า  ในวันหยุดยาว 4 วันฉลองเทศกาลปีใหม่ 2554 ประชาชนจะมีการดื่มเฉลิมฉลองกันมาก  อาจส่งผลให้พักผ่อนไม่เพียงพอ เกิดอาการง่วงนอน ซึ่งหากไปขับขี่อาจหลับในอย่างไม่รู้ตัว เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้  การหลับในจะทำให้สมองหลับไปแวบหนึ่ง สภาพของคนหลับใน เสมือนกับคนหูหนวก ตาบอด เป็นอัมพาต หรือหมดสติไปช่วงหนึ่ง  บางครั้งการหลับในอาจเกิดร่วมกับการดื่มแอลกอฮอล์ ผลการวิจัยของประเทศออสเตรเลียพบว่า คนที่อดนอนติดต่อ 18 ชั่วโมง ประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายจะลดลง เท่ากับคนที่มีแอลกอฮอล์ในเลือด 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ หากอดนอนติดต่อกัน 24 ชั่วโมงจะเท่ากับคนที่มีแอลกอฮอล์ในเลือด 100 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์


นายแพทย์สุพรรณกล่าวต่อว่า ขอย้ำเตือนให้ประชาชนที่จะต้องทำหน้าที่ขับขี่รถ  โดยเฉพาะในช่วงเดินทางกลับวันที่ 3 หรือวันที่ 4 มกราคม 2554 ขอให้เตรียมตัวให้พร้อม  เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ   โดยให้นอนหลับพักผ่อนในเวลากลางคืนให้เพียงพอ อย่างน้อย 7-9 ชั่วโมง หากนอนน้อยกว่านี้จะเกิดการอดนอนและเป็นหนี้การนอนสะสมไปเรื่อย ๆ วางแผนการเดินทางไกล โดยให้มีเพื่อนร่วมทางเพื่อพูดคุยและผลัดเปลี่ยนกันขับรถ   วางแผนหยุดพักการขับรถทุกๆระยะทาง 150 กิโลเมตรหรือทุก 2 ชั่วโมง ถึงแม้จะยังไม่รู้สึกว่าอ่อนล้าก็ตาม    หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือยาที่ออกฤทธิ์ทำให้ง่วงซึมเช่นยา แก้หวัด ยาแก้แพ้ ยาลดน้ำมูก ยาแก้ไอ ยานอนหลับยาคลายเครียด ยาแก้โรคซึมเศร้า ยากันชัก เป็นต้น  หากรู้สึกอ่อนล้า ควรงีบหลับก่อนขับรถ     

ทั้งนี้สัญญาณเตือน ที่จะทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกว่าตนเองมีอาการง่วง  มีข้อสังเกตุง่ายๆ 8 ข้อดังนี้  คือ 1.หาวบ่อยและหาวต่อเนื่อง 2.ใจลอยไม่มีสมาธิ 3.รู้สึกเหนื่อยล้า หงุดหงิด กระวนกระวาย 4.จำไม่ได้ว่าขับรถผ่านอะไรมาในช่วง 2-3 กิโลเมตรที่ผ่านมา 5. รู้สึกหนักหนังตา ตาปรือ  ลืมตาไม่ขึ้น มองเห็นภาพไม่ชัด 6. รู้สึกมึน หนักศีรษะ 7.ขับรถส่ายไปมา หรือออกนอกเส้นทาง และ8.มองข้ามสัญญาณไฟและป้ายจราจร


 นายแพทย์สุพรรณกล่าวอีกว่า หากมีอาการของสัญญานเตือนว่าง่วง  ไม่ควรฝืนขับรถต่อ ควรหาทางเพื่อ  จอดรถในที่ปลอดภัยเพื่องีบหลับประมาณ 15 นาทีก่อนขับต่อ  หรือสลับให้คนอื่นขับรถแทน หรืออาจรับประทานของขบเคี้ยวหรือดื่มเครื่องดื่มที่ช่วยให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า  เปิดหน้าต่างรถเพื่อให้อากาศถ่ายเท ลดปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนน็อคไซต์ที่เกิดจากรถยนต์ที่อาจรั่วเข้าไปในตัวรถ  เพื่อให้ลมโชยปะทะหน้า หรือให้เปิดเพลงดังๆ จังหวะเร็วๆและร้องตามไปด้วย   ก็จะช่วยแก้ง่วงได้ 

Tags : หมอชี้ อันตราย หลับใน เสี่ยงตาย เผยเคล็ดลับ อาการสัญญานเตือน

view