สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปุ๋ยหมักจุลินทรีย์กับวิถีเกษตร

จาก คมชัดลึกออนไลน์

ไม่เชื่อก็ต้อง เชื่อครับว่า "ปุ๋ยน้ำหมักจุลินทรีย์" หรือน้ำหมักอีเอ็ม (EM) มีประโยชน์อย่างน่าอัศจรรย์ ใช้ได้สารพัดอย่างจริงๆ แล้วก็เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีของจริงให้พิสูจน์ได้เห็นเป็นรูปธรรมอย่างชัดแจ้ง ก็คือ "ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงค่ายสิรินธร" ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี แหล่งเรียนรู้งานด้านเกษตรครบวงจรสำหรับชาวบ้าน โดยการเนรมิตของ "นายพลอีเอ็ม" พล.อ.พิเชษฐ์ วิสัยจร ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เมื่อครั้งรั้งตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4
   ที่ว่ามีประโยชน์อย่างน่าอัศจรรย์ก็เพราะว่าฐานการเรียนรู้/สถานี ภายในศูนย์ทั้ง 14 ฐานนำน้ำปุ๋ยหมักจุลินทรีย์หรืออีเอ็มมาใช้ประโยชน์ทั้งสิ้น เมื่อเร็วๆ นี้ ผมมีโอกาสได้ร่วมทริปไปดูงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ จัดโดยสำนักงาน กปร.ตามโครงการ "สื่อศิลปิน รวมใจ ถวายในหลวง" ครั้งที่ 2 แล้วก็มีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมศูนย์แห่งนี้ด้วย

 เท่าที่ได้เดินสำรวจดูก็พบว่า ไม่ว่าจะเป็นสถานีปลูกพืชผักก็ใช้น้ำอีเอ็มราดแทนปุ๋ย ฟาร์มเลี้ยงไก่ เลี้ยงวัวก็ใช้อีเอ็มราดดับกลิ่น ใส่อีเอ็มในน้ำให้ไก่กินทุกวัน ไก่จะได้แข็งแรงปลอดโรค เศษขยะ กิ่งไม้ก็ใช้อีเอ็มช่วยย่อยสลายให้กลายเป็นปุ๋ย ไม้ผลก็ใส่อีเอ็มทำให้ลูกดก หมายความว่าทุกสถานีจะต้องมีอีเอ็มเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งสิ้น

 ที่สำคัญใช้อีเอ็มในภาคเกษตรจะช่วยลดต้นทุนในการใช้ปุ๋ยเคมี หรือสารเคมีลงได้และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมด้วย โดยเฉพาะดินที่เสื่อมคุณภาพจากการใช้ปุ๋ยเคมีเป็นระยะเวลานาน  ส่วนผลดีจะทำให้ดินโปร่งร่วนซุย ทำให้กบ เขียด กุ้ง หอย ปู ปลา ฯลฯ กลับคืนสู่ธรรมชาติ ปัญหาการเกิดโรคของพืชจะค่อยๆ หมดไป ที่สำคัญเกษตรกรสามารถผลิตปุ๋ยใช้เองได้ ลดค่าใช้จ่ายต้นทุนการผลิต และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

 ส่วนวิธีทำน้ำหมักจุลินทรีย์อย่างง่าย เริ่มจากใส่หัวเชื้อจุลินทรีย์ 2-4 ช้อนโต๊ะ น้ำมะพราว 1 ขวดลิตรหรือกากน้ำตาล 2-4 ช้อนโต๊ะ น้ำสะอาด 1 ลิตร ถ้าเป็นน้ำประปาควรแช่น้ำทิ้งไว้ 1-3 วัน ไม่ต้องให้เหลือช่องอากาศ เพราะไม่เช่นนั้นจะเก็บไว้ไม่ได้นานแล้วเขย่าให้เข้ากัน จากนั้นนำมาเก็บไว้ที่ร่ม 4-7 วัน เมื่อนำไปใช้ก็ให้ใช้น้ำหมักจุลินทรีย์ที่ทำไว้ผสมกับน้ำสะอาด 10 ลิตร ละลายให้เข้ากันแล้วนำไปราดรด ฉีด พ่น พืชผัก สัปดาห์ละครั้งแทนปุ๋ยเคมี พืชผักจะงอกงามดีมาก

 ทั้งนี้ อีเอ็มหัวเชื้อและอีเอ็มขยายควรจะเก็บไว้ในที่ร่ม ส่วนอีเอ็มขยายควรใช้ให้หมดภายใน 7-14 วัน เพราะคุณภาพจะลดลง เพราะจุลินทรีย์บางตัวจะขาดหายไป นี่เป็นวิธีการทำน้ำหมักจุลินทรีย์ชีวภาพอย่างคร่าวๆ แต่ถ้าใครสนใจอยากฝึกทดลองทำอย่างจริงจังเพื่อนำไปใช้เองที่บ้านก็สามารถ ติดต่อได้ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี มีคอร์สอบรม (ฟรี) ทุกวันโทร.0-7326-2586 ในวันและเวลาราชการครับ

"สุรัตน์ อัตตะ"
surat_a@nationgroup.com

Tags : ปุ๋ยหมักจุลินทรีย์ วิถีเกษตร

view