สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

6 สิ่งต้องมี…แต่งห้องน้ำผู้สูงวัย

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ Decorate

ว่ากันว่าในอนาคตประเทศไทยจะเป็นอีก 1 ประเทศที่มีผู้สูงอายุจำนวนมาก ทำให้บรรดาธุรกิจต่างหากลเม็ดเด็ดพรายมาเจาะตลาด โดยเฉพาะการอยู่อาศัยทั้งแนวราบ-แนวสูง เริ่มเห็นการดีไซน์พื้นที่ใช้สอยให้ตอบโจทย์คนสูงวัย

“ห้องน้ำ” นับเป็นอีก 1 สถานที่ภายในบ้านที่เกิดอุบัติเหตุกับผู้สูงอายุมากที่สุด จึงควรออกแบบให้มีการใช้งานที่สะดวกและปลอดภัย ตอบสนองการใช้งานของคนในครอบครัว ทั้ง”ปู่-ย่า-ตา-ยาย” ดีกว่าปล่อยให้ผู้สูงอายุเกาะเหนี่ยวกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในห้องน้ำที่ไม่มีความปลอดภัย

“แกรนด์โฮมมาร์ท” ศูนย์รวมวัสดุก่อสร้างและตกแต่ง ได้รวบรวมหลักในการออกแบบและการใช้วัสดุที่เหมาะสมสำหรับการสร้างหรือรีโนเวตห้องน้ำเพื่อผู้สูงอายุ ด้วยแบรนด์ “Victor” สุขภัณฑ์จากแกรนด์โฮม ในคอลเล็กชั่น Care for Life

เริ่มต้นที่ “การเลือกกระเบื้องปูพื้น” ควรใช้กระเบื้องที่มีพื้นผิวขรุขระ ไม่มันเงา เลือกจากคุณสมบัติค่ากันความลื่น หรือค่า R ที่อยู่ในระดับ R11 และควรเลือกสีที่ไม่ลายตาจนเกินไป เน้นโทนสีขาว ครีม ดำ เทา น้ำเงิน หรือสีพื้นนั่นเอง

จากนั้นมาดูการเลือก “ใช้ถาดรองอาบน้ำ” เพื่อป้องกันพื้นเปียกและกันลื่น ซึ่งมีส่วนช่วยลดอุบัติเหตุในห้องน้ำได้ ด้วยการแบ่งโซนแห้งและเปียกชัดเจน

อีกสิ่งที่ควรมีคือ “เก้าอี้นั่งอาบน้ำ” ควรเลือกให้เหมาะกับสรีระ วัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานสะดวกต่อการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้นั่งแบบติดผนัง แบบมีขาพับเก็บได้ หรือเก้าอี้นั่งอเนกประสงค์ ที่มีดีไซน์ค้ำยันสามารถรับน้ำหนักได้มากขึ้น

ส่วนของ “การขับถ่าย” ควรเลือกใช้สุขภัณฑ์ ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ อย่างเช่น เก้าอี้นั่งขับถ่าย เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบสำหรับการใช้งานที่สะดวก ปลอดภัย หรือหากเป็นชักโครก ควรคำนึงถึงขนาดและความสูงที่พอเหมาะกับสรีระ พร้อมกับการเลือกใช้ฝารองนั่งอัตโนมัติ ที่สามารถควบคุมการชำระล้างได้อย่างมีประสิทธิภาพและสะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น

สิ่งสำคัญทุกการเคลื่อนไหวที่ปลอดภัย ควรมีราวจับกันลื่น ที่มีความแข็งแรง พร้อมกับเพิ่มผิวสัมผัสบริเวณมือจับให้กระชับมือยิ่งขึ้น ไม่ลื่น ไม่เป็นสนิม และดูแลรักษาง่าย ซึ่งมีทั้งแบบแนวตั้งและรูปตัว L

สุดท้าย “การทรงตัว” ของแต่ละช่วงวัยไม่เหมือนกัน การลุก การเดิน การยืน ต้องดูแลให้มากขึ้นด้วยราวทรงตัว ควรมีขนาดด้ามจับที่ใหญ่และโค้งมน เพื่อยึดจับได้สะดวก และควรนำไปติดในจุดที่มีการใช้งานเป็นประจำ เช่น รูปสี่เหลี่ยมใช้เพื่อพยุงตัวบริเวณอ่างล้างหน้า และรูปตัว T สำหรับฝักบัว


eosgear,#สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : สิ่งต้องมี แต่งห้องน้ำผู้สูงวัย

view