สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รู้แล้วอดเป็นห่วงไม่ได้... ภัยสุขภาพที่มากับ หมูกระทะ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      วัยรุ่นหรือคนทำงานสมัยนี้นิยมทานบุฟเฟต์ หมูกระทะกันเยอะ พูดถึงความอร่อยก็คงบอกไม่ถูกถ้าไม่ได้ไปลองชิมด้วยตัวเอง แต่ถ้าพูดถึงอันตรายแล้วคงสามารถนึกภาพออกได้ตามๆ กัน มาดูกันว่าสิ่งที่พวกเราแต่คนชอบกันนักหนา มันจะอันตรายมากน้อยแค่ไหน และนี่คือตัวอย่างอาหารในร้านหมูกระทะที่หลายคนนิยมรับประทานและอาจมีอันตรายแฝงอยู่ 

รู้แล้วอดเป็นห่วงไม่ได้... ภัยสุขภาพที่มากับ หมูกระทะ
        

        เนื้อหมู 
       
       อาจมีเชื้อชนิดหนึ่งที่ทำให้ผู้รับเชื้อเกิดอาการเยื่อหุ้มสมองอักเสบ มีไข้สูง ปวดศีรษะ อาเจียน หูหนวก ชักกระตุก หรืออาจเป็นอัมพาต บางรายอาจปอดอักเสบ สายตาพร่ามัว และอาจหูหนวกถาวรได้ หากบางคนยังชอบรับประทานอาหารที่ไม่สุกอยู่ ซึ่งการกินอาหารแบบสุกๆ ดิบๆ อาจจะนำมาซึ่งโรคภัยต่างๆ ได้
       
       ผ้าขี้ริ้ว
       
       อาจปนเปื้อนสารฟอกขาว ซึ่งสารฟอกขาวจะใช้ฟอกสีของผ้าขี้ริ้วจากสีดำให้เป็นสีขาวน่ากินมากขึ้น หากบริโภคเข้าไปในปริมาณที่มากอาจจะทำให้หายใจติดขัด ความดันโลหิตต่ำ ปวดท้อง อาเจียน อุจจาระร่วง สำหรับคนที่แพ้หรือคนเป็นหอบหืดอาจมีอาการช็อค หมดสติ และเสียชีวิตจากการกินสารนี้เข้าไปก็ได้
       
       อาหารทะเลต่างๆ อาทิ กุ้ง แมงกะพรุน ปลาหมึกสด และปลาหมึกกรอบ
       
       อาจปนเปื้อนสารฟอร์มาลีน สารตัวนี้ใช้เพื่อทำให้อาหารคงความสด กรอบ มักจะใช้ในจำพวกอาหารทะเล หากร่างกายของเรานั้นได้รับสารฟอร์มาลีนจะส่งผลต่อการทำงานของไต หัวใจ และอาจทำให้สมองเสื่อม ถ้าได้รับในปริมาณที่มาก หรือร่างกายแพ้สารนี้ จะมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง อาเจียน หมดสติถึงขั้นเสียชีวิตได้
       
       อาหารแปรรูป ลูกชิ้น ไส้กรอก
       
        อาจปนเปื้อนสารบอแร็กซ์ ใช้เพื่อให้อาหารกรอบอร่อย หากร่างกายได้รับสารนี้ในปริมาณมากจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด เป็นพิษต่อไต ก่อให้เกิดไตวาย และเป็นอันตรายต่อสมอง 

รู้แล้วอดเป็นห่วงไม่ได้... ภัยสุขภาพที่มากับ หมูกระทะ
        

        ทั้งนี้การรับประทานอาหารปิ้งย่างหรือรมควันเป็นประจำจะเสี่ยงต่อการได้รับสารอันตราย 3 ชนิด (ข้อมูลจาก นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย) 
       
       1.สารไนโตรซามีน (nitrosamines) พบในปลาหมึกย่าง ปลาทะเลย่าง และในเนื้อสัตว์ที่ใส่สารไนเตรท ประเภทแหนม ไส้กรอก เบคอน แฮม ที่มีสีแดงผิดปกติ ทำให้เสี่ยง สารก่อมะเร็ง ทั้งมะเร็งตับ มะเร็งหลอดอาหาร
       
       2.สารพัยโรลัยเซต (Pyrolysates) พบมากในส่วนที่ไหม้เกรียมของอาหาร ปิ้ง ย่าง สารกลุ่มนี้บางชนิดมีฤทธิ์ร้ายแรงทางพันธุกรรมมากกว่าสารอะฟลาทอกซินตั้งแต่ 6-100 เท่า 
       
       3.สารพีเอเอช หรือสารกลุ่มโพลีไซคลิก อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน (Polycyclic aromatic hydrocarbon) ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่เกิดในควันไฟ ไอเสียของเครื่องยนต์ ควันบุหรี่ และเตาเผาเชื้อเพลิงในโรงงานอุตสาหกรรม โดยสารนี้จะพบในบริเวณที่ไหม้เกรียมของอาหารที่ปรุงด้วยการปิ้ง ย่าง หรือรมควัน ของเนื้อสัตว์ที่มีไขมันหรือมันเปลวติดอยู่ด้วย เช่น หมูย่างติดมัน ไก่ย่างติดมัน เนื่องจากขณะปิ้งย่าง ไขมันหรือน้ำมันจะหยดไปบนเตาไฟ ทำให้เกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ก่อให้เกิดสารพีเอเอช ลอยขึ้นมาพร้อมเขม่าควันเกาะที่บริเวณผิวของอาหาร โดยสารนี้จะมีมากในบริเวณที่ไหม้เกรียมของอาหารปิ้ง ย่าง หากรับประทานเข้าไปเป็นประจำจะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งตับ ซึ่งจากสถิติขององค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่าในปี 2553 มีผู้ป่วยมะเร็งตับในประเทศไทย23,410 ราย และเสียชีวิต 20,334 ราย คิดเป็นอัตราการเสียชีวิต 55 คนต่อวัน หรือ 2 คนต่อชั่วโมง 

รู้แล้วอดเป็นห่วงไม่ได้... ภัยสุขภาพที่มากับ หมูกระทะ
        

        หากอยากรับประทานขึ้นมาจริงๆ ก็ควรทานในปริมาณที่พอเหมาะ และไม่ควรทานบ่อยจนเกินไป เพราะอาหารที่เราทุกคนหลงใหลในความเป็นบุฟเฟต์แบบไม่อั้นนั้นอาจจะผสมไปด้วยโรคภัยที่หลากหลายด้วยเช่นกัน 

        ข้อมูลประกอบ : สำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, กรมควบคุมโรค และ กรมอนามัย 
       
       
       ________________________________________________________________
       ข่าวโดย : จิราภรณ์ คงทรัพย์ 

#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox,#victorinox มือสอง,#cutting resistance glove,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : รู้แล้วอดเป็นห่วงไม่ได้ ภัยสุขภาพ มากับ หมูกระทะ

view