สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดเคล็ดลับกิน ทุเรียน แบบไม่เสียสุขภาพ เบาหวาน-ความดัน-หัวใจ-ไต ยิ่งต้องอ่าน

เปิดเคล็ดลับกิน “ทุเรียน” แบบไม่เสียสุขภาพ “เบาหวาน-ความดัน-หัวใจ-ไต” ยิ่งต้องอ่าน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

เปิดเคล็ดลับกิน “ทุเรียน” แบบไม่เสียสุขภาพ “เบาหวาน-ความดัน-หัวใจ-ไต” ยิ่งต้องอ่าน!!

        กรมอนามัย เผย เคล็ดลับกิน “ทุเรียน” แบบไม่เสียสุขภาพ ไม่ควรกินเกินวันละ 2 เม็ด ไม่กินถี่ทุกวัน ระบุ ผู้ป่วยโรคไต เบาหวาน ความดันสูง หลอดเลือดหัวใจตีบ ยิ่งต้องระวัง ไม่ควรกินเกิน 1 เม็ดเล็กต่อวัน กินมากเสี่ยงทำอาการทรุด
       
       นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงกรณีผู้คนนิยมรับประทานทุเรียนกันมากในช่วงนี้ เนื่องจากเป็นหน้าทุเรียน ว่า ทุเรียนจัดอยู่ในอาหารกลุ่มผลไม้ที่ให้วิตามินแร่ธาตุ และเป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรต แต่สำหรับกลุ่มผู้ป่วยเป็นโรคไต เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และหลอดเลือดหัวใจตีบ ควรระวังเป็นพิเศษ หากกินทุเรียนในปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้อาการเสี่ยงทรุดได้ เพราะในทุเรียนมีแป้งและน้ำตาลสูง ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และหลอดเลือดหัวใจตีบ ต้องคุมระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด ควรกินทุเรียนแต่พอเหมาะ ไม่กินในปริมาณมาก และไม่กินถี่ทุกวัน หากเป็นไปได้กินไม่เกิน 1 เม็ดเล็กต่อวัน และเนื่องจากทุเรียนเป็นผลไม้มีโปแตสเซียมสูง ผู้ป่วยโรคไตไม่สามารถขับโปแตสเซียมส่วนเกินได้เท่าคนปกติ ผู้ป่วยโรคไตควรเลี่ยง เพราะจะส่งผลให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ
       
       “ทั้งนี้ ไม่ควรกินทุเรียนพร้อมกับเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ จะทำให้ร่างกายเกิดความร้อนสูง เสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการขาดน้ำได้ และจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการย่อยสลายน้ำตาลที่เนื้อเยื่อต่างๆ ที่กล้ามเนื้อและไขมัน เพื่อนำไปเปลี่ยนเป็นไขมันและไกลโคเจนเก็บไว้ที่ตับ ทำให้ร่างกายเกิดความร้อนสูงมากกว่าปกติ ผลที่เกิดตามมา คือ การย่อยสลายทุเรียนและแอลกอฮอล์จะให้ความร้อนและเป็นกลไกที่ต้องใช้น้ำ เสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการขาดน้ำได้ และนอกจากนั้น จะมีผลทำให้เอนไซม์ตัวสำคัญลดลง ส่งผลให้สารแอลดีไฮด์เกิดการสะสมในร่างกาย และทำให้เกิดอาการหน้าแดง ชา วิงเวียน และ อาเจียน” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว
       
       พญ.นภาพรรณ วิริยะอุตสาหกุล ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ กล่าวว่า ทุเรียน 1 เม็ด เท่ากับ 2 ส่วน ให้พลังงาน 130 กิโลแคลอรี จึงควรกินไม่เกิน 2 เม็ดต่อวัน และไม่กินถี่ทุกวัน เพราะอาจส่งผลให้ น้ำหนักเกิน ร้อนใน เจ็บคอ บางรายจึงนิยมกินทุเรียนกับมังคุด เพราะในมังคุดมีสารต้านการอักเสบ ช่วยแก้เรื่องร้อนใน และยังมีน้ำในปริมาณมาก การกินทุเรียนกับมังคุดจึงเข้ากันดี มีใยอาหารสูง นอกจากนี้ ในมื้อที่กินทุเรียนควรควบคุมอาหารประเภทข้าว แป้ง ขนมหวาน ควบคู่ไปด้วย เช่น กินทุเรียนแล้วก็ไม่ต้องซ้ำด้วยของหวานอื่น หรือถ้าจะกินทุเรียนมื้อนี้ควรลดข้าวให้น้อยลง รวมถึงไม่ควรกินข้าวเหนียวทุเรียนบ่อย เนื่องจากมีความหวานมัน 


ว้าว!! 5 เมนูทุเรียนสุดแปลก คนรักทุเรียนต้องลอง

โดย MGR Online

ว้าว!! 5 เมนูทุเรียนสุดแปลก คนรักทุเรียนต้องลอง
เมนูแกงเขียวหวานทุเรียน
        การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ กระทรวงพาณิชย์ และบริษัทในเครือเซ็นทรัล จัดงาน “Thailand Amazing Durian & Fruit Fest 2017” ตั้งแต่วันนี้ - 31 พ.ค. 2560 ณ ลานด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ภายในงานนอกจากจะจำหน่ายทุเรียนและผลไม้นานาชนิดแล้ว ยังมีเมนูแปลกที่คิดไม่ถึงว่าเอามาทำแบบนี้ก็ได้ด้วย จะมีเมนูอะไรบ้างมาดูกันเลย 

ว้าว!! 5 เมนูทุเรียนสุดแปลก คนรักทุเรียนต้องลอง
แกงมัสมั่นทุเรียน
        เริ่มที่เมนูของคาวอย่าง “แกงเขียวหวานทุเรียน” และ “แกงมัสมั่นทุเรียน” เห็นชื่อเมนูแล้วต้องแปลกใจ ว่าทุเรียนเอามาผสมผสานใส่ในแกงเหล่านี้ได้ด้วยเหรอ การนำทุเรียนดิบใส่ลงไปแทนมันฝรั่ง หลายคนบอกว่าอร่อยหนึบนุ่มแปลกลิ้นดีเหมือนกัน 

ว้าว!! 5 เมนูทุเรียนสุดแปลก คนรักทุเรียนต้องลอง
บิงซูทุเรียน
        ต่อมาเรามาดูเมนูทุเรียนแปลก ที่เอามาทำเป็นของหวานกัน นั่นคือ “บิงซูทุเรียน” เกล็ดหิมะน้ำแข็งใสที่ทำจากนมสดปั่นละเอียด โรยหน้าด้วยเนื้อทุเรียนหมอนทอง ใครจะคิดว่าเมนูของหวานยอดฮิตสไตล์เกาหลี จะสามารถนำมาประยุกต์กินคู่กับผลไม้ไทยๆ อย่างทุเรียนได้ 

ว้าว!! 5 เมนูทุเรียนสุดแปลก คนรักทุเรียนต้องลอง
พิซซ่าทุเรียน
        อีกเมนูคือ “พิซซ่าทุเรียน” หนึ่งทางเลือกที่ให้ผู้บริโภคให้ลิ้มลองในความแปลกใหม่ โดยนำราชาผลไม้ไทยอย่างทุเรียนมาผสมผสานกับแป้งบางกรอบ ถือเป็นความแตกต่างที่ลงตัว ของอีกหนึ่งเมนูให้ไปชิมความอร่อย 

ว้าว!! 5 เมนูทุเรียนสุดแปลก คนรักทุเรียนต้องลอง
พิซซ่าทุเรียน
        และเมนูสุดท้าย “ซูชิทุเรียน” เมนูนี้จะไม่เหมือนกับซูชิทั่วไป เพราะทำมาจากแป้งใส่ไส้ด้วยทุเรียนกวน แล้วโปะด้วยชิ้นทุเรียนสุกกำลังดีไว้ด้านบน ก่อนพันด้วยแผ่นสาหร่ายกรอบ เอามากินยามว่างอร่อยเพลินปาก 

ว้าว!! 5 เมนูทุเรียนสุดแปลก คนรักทุเรียนต้องลอง
ซูชิทุเรียน

สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เปิดเคล็ดลับ กิน ทุเรียน ไม่เสียสุขภาพ เบาหวาน ความดัน หัวใจ-ไต ยิ่งต้องอ่าน

view