สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

7 สิ่งธรรมชาติ พิชิตอาการไอ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       อาการไอ ปัญหาเล็กๆ ที่สร้างความรำคาญให้กับใครหลายคน อีกทั้งยังสร้างความรำคาญให้กับคนรอบข้างอีกด้วย ปฏิเสธไม่ได้ว่าอาการไอนั้นเกิดขึ้นกับทุกช่วงวัย ตั้งแต่เด็กมาจนถึงวัยผู้สูงอายุ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ทุกคนต่างมองข้ามมันไป คิดว่าไม่เป็นอะไรมาก เดี๋ยวก็หาย แต่เมื่อหายแล้ว ก็กลับมาเป็นซ้ำอีก 
       
       สาเหตุหลักๆ เลยก็คือการระคายเคืองในบริเวณทางเดินหายใจทั้งส่วนบนและส่วนล่าง การติดเชื้อของระบบหายใจ ซึ่งการไอนั้นเป็นกลไกหนึ่งของร่างกายที่ทำการป้องกันเชื้อโรค เสมหะ และสิ่งแปลกปลอมในระบบทางเดินหายใจ นอกจากวิธีรักษาทางการแพทย์แล้วยังมีวิธีเอาชนะอาการไอด้วยวิธีแบบธรรมชาติอีกด้วย และนี่คือ 7 วิธี พิชิตอาการไอ 

 7 สิ่งธรรมชาติ พิชิตอาการไอ
        

        1. น้ำมันต้นชา หรือ น้ำมันยูคาลิปตัส
       
       นำน้ำใส่หม้อและตั้งไฟต้ม หยดน้ำมันต้นชา หรือน้ำมันยูคาลิปตัสลงไปประมาณ 2-3 หยด นำผ้ามาคลุมที่ปากหม้อ สังเกตว่าจะมีไอน้ำลอยขึ้นมาเหนือหม้อ เอาหน้าไปใกล้หม้อและสูดหายใจให้ไอน้ำเข้าไปในจมูกให้ลึกที่สุด วิธีนี้จะช่วยให้อาการระคายคอลดลง สร้างความชุ่มชื่นให้กับจมูกและลำคอ และยังละลายเสมหะที่เกาะในลำคอได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
       
       2. น้ำผึ้ง
       
       อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าน้ำผึ้งนั้นมีประโยชน์มากมายหลายอย่าง หลักๆ เลยก็คือ น้ำผึ้งช่วยการบรรเทาอาการเจ็บคอได้ดี ซึ่งในน้ำผึ้งมีความหนืดสูง สามารถเคลือบลำคอ บรรเทาอาการไอแห้ง หรืออาการคันคอได้ น้ำผึ้งแท้นั้นนิยมมารักษาโรคภูมิแพ้มาก และนิยมนำมาใช้เกี่ยวกับการแพทย์อย่างหลากหลายรูปแบบอีกด้วย
       
       3. โหระพา
       
       นำโหระพาสดมาต้มในน้ำ และกรองเอาใบโหระพาออก นำมาดื่มคล้ายชา หากต้องการความหวานให้ใส่น้ำผึ้งเพิ่มเข้าไป ซึ่งโหระพามีสรรพคุณในการบรรเทาอาการไอ และยังหาซื้อได้ง่ายอีกด้วย
       
       4. ขิง
       
       นำขิงสดมาต้มดื่มคล้ายน้ำชา อาจจะเพิ่มรสชาติด้วยมะนาวสด หรือน้ำผึ้งสด ซึ่งสรรพคุณของขิงนั้นจะช่วยในเรื่องของการบรรเทาอาการไอแห้ง ลดอาการระคายคอ และขับเสมหะที่เกาะอยู่ที่ลำคอให้หลุดออกไปได้ 

 7 สิ่งธรรมชาติ พิชิตอาการไอ
        

        5. มะนาว เลมอน
       
       อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าเวลาเป็นหวัดหรือไอนั้นการดื่มน้ำมะนาวสามารถช่วยรักษาอาการได้มากที่สุด ไม่ว่าจะดื่มเป็นน้ำมะนาวสด หรือจะเพิ่มน้ำผึ้งหรือเกลือลงไปเพื่อเพิิ่มรสชาติ หรือจะกินมะนาวสดกับเกลือ ซึ่งสรรพคุณของมะนาวนั้นก็สามารถขับเสมหะได้เป็นอย่างดี บรรเทาอาการระคายคออีกด้วย
       
       6. พริกไทยดำ
       
       นำพริกไทยดำบดมาใส่ในถ้วย เทน้ำอุ่นลงไป ใช้ช้อนคนให้ละลาย และดื่ม วิธีนี้จะช่วยในการรักษาอาการไอ ขับเสมหะ และรักษาอาการหวัดลงคอ มันจะช่วยให้ระบบหายใจของเราโล่งขึ้น สามารถใส่น้ำผึ้งลงไปได้ หากต้องการเพิ่มรสชาติ หรือต้องการให้ดื่มง่ายขึ้น เพราะการดื่มน้ำอุ่นที่ใส่พริกไทยบดลงไปอย่างเดียวอาจเกิดการสำลักได้
       
       7. น้ำเกลือ
       
       ผสมน้ำเกลือลงไปในน้ำอุ่นในอุณหภูมิที่พอจะดื่มได้ ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป คนให้เกลือละลาย ต่อด้วยการกลั้วคอด้วยน้ำเกลือที่ละลายด้วยน้ำอุ่น 2-3 วินาที แล้วบ้วนทิ้ง ซึ่งวิธีนี้จะช่วยลดอาการบวมและอักเสบของลำคอ ลดอาการไอแห้ง และลดอาการระคายเคืองในลำคอได้ด้วย 

 7 สิ่งธรรมชาติ พิชิตอาการไอ
        

        ______________________________________________________________
       ข่าวโดย : แพรวา คงฟัก 

ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : 7 สิ่งธรรมชาติ พิชิตอาการไอ

view