สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เห็ดเผาะ ของอร่อยหน้าฝน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

“เห็ดเผาะ” ของอร่อยหน้าฝน
เห็ดเผาะ ของดีช่วงหน้าฝน
        เข้าหน้าฝนแล้ว ในหลายๆ พื้นที่ก็จะมีพืชผักตามฤดูกาลที่จะออกมาให้กินกันเฉพาะฤดูนี้ อย่างในปีนี้ที่นิยมกันมากก็คือ “เห็ดเผาะ” นั่นเอง
       
       “เห็ดเผาะ” หรือที่หลายคนเรียกกันว่า “เห็ดถอบ” เป็นเห็ดพื้นบ้านที่จะขึ้นเองตามธรรมชาติในบางพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตภาคเหนือและภาคอีสาน และจะมีผลผลิตออกมาให้กินในช่วงต้นฤดูฝนแบบนี้ (ราวเดือน พ.ค.-มิ.ย.) 

“เห็ดเผาะ” ของอร่อยหน้าฝน
ถ้าเห็ดยังอ่อน ข้างในจะเป็นสีขาว
        

“เห็ดเผาะ” ของอร่อยหน้าฝน
ของอร่อยมีปีละครั้ง ราคาค่อนข้างสูง
        หน้าตาของเห็ดเผาะจะเป็นลูกกลมๆ ถ้ายังอ่อนอยู่ข้างในจะมีสีขาวนวล เปลือกนอกกรอบ ถ้าแก่แล้วเปลือกนอกจะเป็นสีน้ำตาลถึงดำ ส่วนเนื้อด้านในก็จะเป็นสีดำไปด้วย ส่วนถ้าใครจะไปหาซื้อที่ตลาดมาทำกิน จะต้องเลือกแบบที่ยังอ่อนอยู่ โดยสังเกตให้สีผิวของเห็ดไม่ดำมาก เห็ดต้องไม่แช่น้ำหรือล้างน้ำมาก่อน แต่พอซื้อมาแล้ว ก่อนจะนำไปประกอบอาหารต้องล้างน้ำให้สะอาดหลายๆ น้ำ จนหมดดิน
       
       เห็ดเผาะเป็นที่ชื่นชอบของหลายๆ คน เนื่องจากรสชาติมันๆ และกลิ่นหอมอ่อนๆ ของเห็ด รวมถึงเมื่อเวลากัดเข้าไปในเนื้อเห็ดจะเหมือนกับมาเสียงเปาะออกมาในปาก เพราะเปลือกนอกของเห็ดแตกออก และจะได้ลิ้มรสชาติเนื้อในของเห็ด 

“เห็ดเผาะ” ของอร่อยหน้าฝน
แกงคั่วเห็ดเผาะ
        

“เห็ดเผาะ” ของอร่อยหน้าฝน
เห็ดเผาะน้ำพริกข่า
        นอกจากนี้ เห็ดเผาะยังสามารถนำไปทำอาหารได้หลากหลายเมนู ทั้งแบบง่ายๆ อย่างนำไปต้มใส่เกลือเล็กน้อย แล้วจิ้มกับน้ำพริก หรือจะนำไปทำแกงลาว ใส่น้ำปลาร้า น้ำใบย่านาง พร้อมกับผักหวานและไข่มดแดง หรือจะทำเป็นแกงคั่วเห็ดเผาะ เป็นแกงกะทิรสกลมกล่อมที่เข้ากันดีกับความมันและเนื้อแน่นๆ ของเห็ดเผาะ
       
       ส่วนสรรพคุณของเห็ดเผาะนั้นก็มีหลากหลายเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ช่วยบำรุงร่างกาย รักษาอาการช้ำใน ลดอาการบวมหรืออักเสบ แก้ร้อนใน เป็นต้น
       
       สรรพคุณก็ดี นำไปทำอาหารก็อร่อย แบบนี้ต้องออกไปหาเห็ดเผาะมาปรุงอาหารสักเมนูแล้ว แต่ต้องรีบหากินกันหน่อย เพราะในหนึ่งปีจะมีให้ชิมกันเฉพาะช่วงหน้าฝนแบบนี้เท่านั้น 

“เห็ดเผาะ” ของอร่อยหน้าฝน
แกงลาวเห็ดเผาะใส่ผักหวานและไข่มดแดง

eosgear,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เห็ดเผาะ ของอร่อยหน้าฝน

view