สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นั่งกินข้าวที่ บ้านย่า อิ่มนานาอาหารไทยโบราณ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

นั่งกินข้าวที่ “บ้านย่า” อิ่มนานาอาหารไทยโบราณ
เมนูอาหารไทยหลากหลายที่ชวนกิน
        หน้าร้อนประเทศไทยนี่ร้อนเอาเรื่อง ร้อนจริงจังจนทำให้หลายคนไม่อยากออกจากบ้านไปไหน เพราะอากาศที่ร้อนอบอ้าว แต่สำหรับ “ตระเวนกิน” แล้วถึงแม้ว่าอากาศจะร้อนแรงแค่ไหน ก็ไม่สามารถหยุดรั้งเราไว้ได้ เพราะว่าร้อนๆ แบบนี้ การออกจากบ้านไปหาของกินอย่าง “ข้าวแช่” ที่เหมาะแก่การกินในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ที่กินแล้วอิ่มท้องชื่นใจเป็นหนักหนา
       
       การจะหาข้าวแช่กินสักมื้อก็ไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไร เพราะว่ามีร้านอาหารที่ขายข้าวแช่เลิศรสให้ได้ไปอิ่มอร่อยกัน โดยในมื้อนี้ขอพามาที่ร้านนี้ “บ้านย่า” เป็นร้านอาหารไทยชื่อดังที่เปิดขายมานานหลายปี มีคุณหนึ่ง ธนิสา อมาตยกุล เป็นเจ้าของร้าน เมื่อก่อนเปิดอยู่ที่สุขุมวิทซอย 7 ปัจจุบันนี้ย้ายมาเปิดให้บริการความอร่อยอยู่ที่ถนนติวานนท์ 

นั่งกินข้าวที่ “บ้านย่า” อิ่มนานาอาหารไทยโบราณ
บรรยากาศโต๊ะนั่งภายในร้าน “บ้านย่า”
        เมื่อมาถึงที่ร้าน “บ้านย่า” จะได้สัมผัสกับร้านอาหารที่นำเอาบ้านเก่าทั้งหลังมาดัดแปลงตกแต่ง ให้เป็นร้านอาหารที่มีบรรยากาศชวนนั่งแบบผ่อนคลาย ภายในบ้านมีโต๊ะให้เลือกนั่งหลากหลายมุมได้ตามใจชอบ ในห้องแอร์เย็นๆ เหมือนนั่งกินข้าวอยู่ที่บ้านแบบสบายๆ
       
       ที่ร้านบ้านย่านำเสนออาหารไทยแท้โบราณสูตรต้นตำรับ ที่หากินได้ยากในปัจจุบันให้ได้ลองลิ้มกัน แล้วก็มีเมนูอาหารประยุกต์บ้างเพื่อให้ถูกปากนักกินคนรุ่นใหม่  แต่ยังคงไว้ซึ่งการคัดสรรวัตถุดิบของไทยและการปรุงแบบไทยไว้ เพื่อไม่ให้เสียเอกลักษณ์ของความเป็นอาหารไทย และยังใส่ใจเรื่องการนำเสนออาหารเพื่อสุขภาพที่ดีอีกด้วย 

นั่งกินข้าวที่ “บ้านย่า” อิ่มนานาอาหารไทยโบราณ
ข้าวแช่อัญชัน
        เอาเป็นว่าตามมาชิมอาหารไทยโบราณของทางร้านกันดีกว่า อย่างแรกที่เลือกสั่งมาก็คือข้าวแช่ที่อยากกินมาก ข้าวแช่อัญชัน (250 บาท) ที่ปกติจะหากินได้เฉพาะหน้าร้อน แต่ที่ร้านนี้มีให้กินตลอดทั้งปี เป็นข้าวแช่สูตรชาววัง ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนร้านอื่น ก็คือข้าวแช่ของที่นี่จะมีสีม่วงครามสวยงาม เพราะทางร้านนำข้าวไปหุงด้วยน้ำอัญชัน ใส่น้ำอบควันเทียนหอมกรุ่น มีน้ำแข็งให้ใส่เพิ่มความเย็น กินแล้วชื่นใจจริงๆ ข้าวสีสวยเป็นเม็ดร่วน เคี้ยวนุ่มปาก กินกับเครื่องเคียงครบสูตร มีทั้งพริกหยวกสอดไส้หมูปรุงรส กะปิกวนชุบไข่ทอด ไชโป๊ผัด หอมใหญ่ยัดไส้ปลา หมูเส้น และกินแนมกับผักสดที่แกะสลักมาแบบสวยงามอย่างมะม่วงกับกระชาย 

นั่งกินข้าวที่ “บ้านย่า” อิ่มนานาอาหารไทยโบราณ
ข้าวมันส้มตำ
        เมนูต่อมาชวนชิม ข้าวมันส้มตำ (220 บาท) หน้าตาสีสันน่ากินมาก เป็นข้าวมันที่มีสีสันสดใสออกสีฟ้าอมม่วง เพราะนำเอาข้าวหอมมะลิหุงกับน้ำอัญชันและกะทิ ได้ข้าวมันสีสวย กินกับส้มตำไทยครบเครื่องรสกลมกล่อม แล้วยังมีปีกไก่ทอดกรอบนอกนุ่มใน กับหมูเส้นรสชาติดีให้กินเคียงกันด้วย 

นั่งกินข้าวที่ “บ้านย่า” อิ่มนานาอาหารไทยโบราณ
ขนมจีนน้ำพริก
        มากินเมนูขนมจีนกันบ้าง ที่ชวนสั่งมาลิ้มลองก็มี ขนมจีนน้ำพริก (220 บาท) จัดเสิร์ฟมาแบบชุดใหญ่ครบเครื่อง ขนมจีนเส้นสด กินกับน้ำพริกที่ทางร้านปรุงขึ้นมาตามสูตรเด็ดเฉพาะ รสชาติเข้มข้นหอมหวานถูกปากโดนใจ พรั่งพร้อมด้วยเครื่องเคียงให้กินคู่กันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น กุ้งชุบแป้งทอด ไข่ต้ม ถั่วฝักยาว ผักชุบแป้งทอด หัวปลี และมะละกอดิบ 

นั่งกินข้าวที่ “บ้านย่า” อิ่มนานาอาหารไทยโบราณ
ขนมจีนซาวน้ำ
        อีกหนึ่งเมนูขนมจีนที่ชวนกินไม่แพ้กันคือ ขนมจีนซาวน้ำ (120 บาท) เป็นสูตรแบบโบราณ เสิร์ฟมาครบเครื่อง มีขนมจีนเส้นสด โดดเด่นด้วยน้ำกะทิราดขนมจีนซาวน้ำที่เรียกว่า แจงรอน ที่ใส่เนื้อปลากรายมาด้วย และมีเครื่องต่างๆ มาให้ปรุงรสเองได้ตามใจชอบ เวลากินก็นำแจงรอนมาราดลงบนเส้นขนมจีนแล้วปรุงรสตามชอบใจ กินเคียงกับไข่ต้ม และสับปะรดถูกปากดีจริง 

นั่งกินข้าวที่ “บ้านย่า” อิ่มนานาอาหารไทยโบราณ
กระเบื้องกรอบบ้านย่า
        จากนั้นมาชิม กระเบื้องกรอบบ้านย่า (120 บาท) ลักษณะเหมือนขนมเบื้องญวน แต่ทางร้านทำเป็นชิ้นๆ ให้มีขนาดเล็กลง นำแผ่นแป้งเปาะเปี๊ยะที่มีความบางเป็นพิเศษนำมาทอดกรอบ และใส่ไส้ข้างในเหมือนขนมเบื้องญวน มีเนื้อกุ้งผัดปรุงรสคลุกเคล้ากับมะพร้าว ส่งเข้าปากเคี้ยวกร้วมกรอบกรุบ ไส้ข้างในรสชาติเข้มข้นกลมกล่อม และมีน้ำอาจาดมาให้กินคู่กันเพิ่มรสชาติเข้าไปอีก 

นั่งกินข้าวที่ “บ้านย่า” อิ่มนานาอาหารไทยโบราณ
แตงโมปลาผัด
        แล้วมาลิ้มรสเมนูหากินยากอย่าง แตงโมปลาผัด (100 บาท) เป็นเมนูกินเล่นช่วงหน้าร้อน มีแตงโมสีแดงเนื้อหวานฉ่ำ กินคู่กับเนื้อปลาผัดปรุงรสหวานหอม กินแล้วสดชื่นเย็นใจดี 

นั่งกินข้าวที่ “บ้านย่า” อิ่มนานาอาหารไทยโบราณ
ข้าวตังเมี่ยงลาว
        ส่งท้ายด้วยเมนูนี้ ข้าวตังเมี่ยงลาว (130 บาท) เป็นเมนูไทยโบราณที่หากินได้ยากเช่นกัน ตัวเมี่ยงคือผักกาดดองที่ล้างสะอาดจนหมดเค็มแล้วนำมาผัดกับกระเทียม ห่อกับไส้ที่ปรุงจากเนื้อไก่สับผัดกับน้ำมะขามเปียก น้ำตาบปี๊บ ใส่ถั่วลิสง ผัดให้เข้ากันจนเหนียวงวด แล้วปั้นเป็นลูก นำมาห่อกับผักกาดดอง กินคู่กับข้าวตังทอดกรอบ กินเพลินเคี้ยวกรุบกรอบปากได้รสชาติเมี่ยงรสดี 

นั่งกินข้าวที่ “บ้านย่า” อิ่มนานาอาหารไทยโบราณ
ร้าน “บ้านย่า” นำเสนออาหารไทย
        นอกจากเมนูจานเด่นที่นำเสนอมาเหล่านี้แล้ว ทางร้านยังมีเมนูจานเด็ดอื่นๆ ที่ชวนให้ลองลิ้มอีกมากมาย อาทิ เปาะเปี๊ยะทอดบ้านย่าไส้เผือก+ไก่ฉีก (100 บาท) ก๋วยเตี๋ยวห่อลาบ (110 บาท) เงาะหลงสวน (130 บาท) ต้มโคล้งหมูตุ๋น (150 บาท) แสร้งว่ากุ้งเสิร์ฟพร้อมผักสด+ปลาดุกฟู (220 บาท) หมี่กะทิ (100 บาท) ขนมผักกาดกุ้งสด (100 บาท) และอีกหลากหลายอาหารไทยต้นตำรับ ซึ่งถ้าใครเป็นแฟนพันธุ์แท้อาหารไทยแท้แบบโบราณ แนะนำว่าห้ามพลาดเด็ดขาด ขอชวนมาอิ่มอร่อยกันได้ที่ร้าน “บ้านย่า” แห่งนี้นะจ๊ะ 

        * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 
       
       “บ้านย่า” ตั้งอยู่ที่ 317 ถนนติวานนท์ ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี การเดินทางจากถนนงามวงศ์วาน วิ่งตรงมาที่แยกแคราย แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนติวานนท์ จากนั้นตรงมาเรื่อยๆ แล้วให้กลับรถตรงมาที่ซอยเรวดี เลยซอยเรวดีมาเล็กน้อย ก็จะเห็นร้านบ้านย่าอยู่ซ้ายมือ มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน มีที่จอดรถให้บริการ เปิดทุกวัน (หยุดทุกวันจันทร์ที่ 3 ของเดือน ) เวลา 11.30 - 21.30 โทร. 0-2591-0317, 0-2591-0315 

eosgear,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : นั่งกินข้าว บ้านย่า นานาอาหารไทยโบราณ

view