สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ข้าวซอยหนองฮ่อ ข้างศูนย์ราชการแม่ริม รสชาติออริจินัลจีนฮ่อมาเอง

จากประชาชาติธุรกิจ

ถ้าไม่ได้กินข้าวซอยอร่อยๆ มันคงอกจะแตกตายแน่ๆ เลยเด้อคับ

ความจริงมีนัดตอนเย็น ดูนาฬิกาเพิ่งจะเที่ยง ตัดสินใจไม่พึ่งหลวงพ่อกู (กูเกิลเสิร์ช) ไม่พึ่งหลวงพ่อเฟซ (เฟซบุ๊ก) และไม่พึ่งหลวงพ่อยูทูป ขับรถดุ่ยๆ ไปนี่แหละ โจทย์ที่ตั้งไว้คือหาร้านข้าวซอยกิน บนถนนสายที่รถไม่ติดในช่วงเทศกาลสงกรานต์

เส้นทางก็เลยมาจบที่ถนนเลียบคลองชล มุ่งหน้าไปแม่ริม ความจริงชายย้วยเป็นคนรอบคอบก็เลยมีแผนสำรองไว้ว่าถ้าหาร้านข้าวซอยไม่เจอก็จะมุ่งหน้าไปห้วยตึงเฒ่า ทะเลสาบของคนเชียงใหม่ให้รู้แล้วรู้รอดไป ขับรถติดไฟแดงไม่รู้อะไรดลใจให้เลี้ยวขวา เป็นถนนเลาะศูนย์ราชการแม่ริม (ชื่อเป็นทางการอะไรก็ไม่รู้ เรียกสั้นๆ ยังงี้แหละ)

เจอป้ายร้านข้าวซอยแล้ว บังเอิญขับรถเลยก็ต้องกลับรถ ชิมิ ปรากฎว่าเจออีกร้าน วุ้ย หน้าตาดีเชียว ชื่อร้านข้าวซอยหนองฮ่อ เป็นบ้านไม้ ก็เลยจอดรถเดินเข้าร้าน ไม่มีโอกาสได้ยืนเก้ๆ กังๆ เลย เพราะเจ้าของร้านต้อนรับดีมาก ส่งเสียงทักทายเชิญข้างในเลยเจ้า

ร้านนี้ไม่ธรรมดาเด๋ สิบอกให้ มีใบเซอร์ติฟิเกตยี่ห้อหมึกแดง มีป้ายหนูณิชย์ ของกระทรวงพาณิชย์ ปกติเจอป้ายสีฟ้าหนูณิชย์ที่ไหน แปลว่าเป็นอาหารธงฟ้า ราคาประหยัดเด้อคับ กวาดสายตารอบๆ ร้าน ช่อง 3 รายการแจ๋วมาชิมเรียบร้อย 

ชายย้วยสั่งข้าวซอยเนื้อ ยกมาตั้งตรงหน้าภายในเวลาจิ๊ดเดียว (พนักงานรูปร่างท้วมและมีแนวโน้มว่าที่ ส.ว.เด้อคับ) ถือว่าเสิร์ฟได้ว่องมาก

โอ๊ย โอ๊ย โอ๊ย ใจละลายเด้อคับแค่เห็นหน้าตาชามข้าวซอย น้ำใส (เทียบกับร้านทั่วไปที่ใส่กะทิเยอะ หน้าตาจะออกกะทิมากกว่า) ตักแตะลิ้นชิมรสน้ำซุปออกอาการเค็มนำ ความจริงน่าจะต้องอธิบายว่าไม่ใช่รสหวานนำมากกว่า 

ตัวเนื้อก็คือเนื้อตุ๋นนี่เอง ทีเด็ดอยู่ตรงเครื่องเคียง ใส่ถ้วยเล็กปากบานก้นแบน มีมะนาวฝาน หอมแดงซอย และผักกาดดอง หน้าตาเปื้อนพริกมาเชียว 

อยากได้รูปมาฝากคุณแฟนเพจเยอะๆ ก็เลยสั่งข้าวซอยไก่อีกชาม ตอนหลังเปลี่ยนใจอยากได้ข้าวซอยน่องไก่ ปรากฏว่าไม่ทันแล้ว ยกมาเสิร์ฟเร็วจีจี

คุณยายพรรณี" อายุ 72 ปี เห็นถามโน่นนี่ไม่หยุดก็เลยเดินออกมาต้อนรับ บอกว่าเป็นสูตรจีนฮ่อแท้ๆ ใส่กะทินิดเดียว และเน้นใช้หางกะทิอีกต่างหาก ผักกาดดองใช้ผักกาดเขียวเป็นหัวๆ มาปรุงสูตรดองเอง เอกลักษณ์จีนฮ่อต้องมีพริกด้วย แต่ไม่ได้ให้รสชาติเผ็ดจี๊ดจ๊าดอะไรเลย

น้ำซุปข้าวซอยคุณยายบอกแต่ว่าเป็นสูตรจีนฮ่อ เพราะฉะนั้นจะไม่เหมือนกับข้าวซอยทั่วไปในเชียงใหม่แน่นอน เส้นก็ทำเอง มีเครื่องปั๊มเส้น พริกคั่วมีความเผ็ดมาก ใครไม่แน่จริงอย่าแหล็มเติมเยอะประเดี๋ยวจะทรมานพุงซะเปล่า ๆ เครื่องปรุงทุกสิ่งอย่างทำมือหมดเด้อคับ

จิงจิงชายย้วยยังติดใจทำไมต้องสูตรจีนฮ่อ เดินไปอ่านที่คุณหมึกแดงบัน-ละ-ยายถึงร้านนี้จึงเข้าใจมากขึ้น อ๋อ ข้าวซอยต้นกำเนิดมาจากจีนมุสลิม คุณยายพรรณีเล่าว่าตอนสาวๆ เคยไปช่วยหน่วยแพทย์โครงการหลวง ปีนดอยมานักต่อนัก อาจเป็นสาเหตุที่ไปได้สูตรเด็ดเคล็ดลับข้าวซอยจีนฮ่อแน่ๆ เลยเด้อคับ

รายการอาหารไม่เวิ่นเว้อ ตระกูลข้าวซอยก็มีข้าวซอยไก่ น่องไก่ เนื้อ ซี่โครงหมู ลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นไข่เค็ม ขนมจีนน้ำเงี้ยว ยังมีก๋วยเตี๋ยวน้ำใส ข้าวหมกไก่ ข้าวขาหมู ข้าวราดแกงไก่/แกงเนื้อ สะดุดตาอีกเมนูคือข้าวซอยเจ สนนราคาอยู่ระหว่าง 30-50 บาทเด้อคับ

ชายย้วยถือวิสาสะ (ตามประสาคนนิสัยไม่ดีแต่น่ารักเด้อคับ) เดินดุ่ยๆ เข้าไปก้นครัว โอววว์ มีความลึกและสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยมากเบย น้ำซุปข้าวซอยต้มใส่หม้อใหญ่วางไฟให้เดือดนิดๆ ตลอดเวลา ทุกชามจึงจะได้ของร้อนกลิ่นหอมฉุย


อธิบายสรรพคุณมากกว่านี้ก็เกรงว่าจะเกินงาม เพราะร้านนี้เขามีกูรูแบ็กอัพให้ซะขนาดนี้ วกกลับมาคุยเรื่องพิกัดที่ตั้งดีกว่า ทราบมาว่าเป็นเขตทหาร คุณยายอธิบายว่าแบรนด์ข้าวซอยหนองฮ่อมาจากชื่อทำเล เป็นซอยลัดระหว่างถนนโชตนากับถนนเลียบคลองชล ตัวร้านตั้งตรงข้ามสำนักงานลดมลพิษทางอากาศเป๊ะ

ชายย้วยเข้าใจเอาเองว่าศูนย์ประชุมพิงคนครดังมาก เพราะฉะนั้นใช้เป็นแลนด์มาร์กก็ได้ ขับรถเลียบคลองชลประทานมุ่งหน้าแม่ริม สี่แยกไฟแดงที่มีศูนย์ประชุมพิงคนคร ถ้าเลี้ยวซ้ายเราเข้าศูนย์ประชุม แต่ให้เลี้ยวขวา ขับมาเรื่อยๆ ไม่เกิน 1 กม.อยู่ทางขวามือ

สอบถามเรื่องเวลาเปิดปิด ได้ความว่าเปิดทุกวันเวลา 1 โมงเช้า (หมายถึง 7.00 น.) ก็กินได้แล้ว ร้านปิด 4 โมงเย็นเน้อเจ้า


ปล.ร้านหยุดในโอกาสที่อยากจะหยุด ไม่มีกำหนดตายตัว อย่างเช่นเดือนเมษายน 2560 จะหยุด 1 วันในวันที่ 18 เมษายน เด้อคับ

eosgear,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ข้าวซอยหนองฮ่อ ศูนย์ราชการแม่ริม รสชาติออริจินัล จีนฮ่อมาเอง

view