สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เคล็ดไม่ลับขับปลอดภัยช่วงสงกรานต์

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        เทศกาลสงกรานต์เป็นประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทยมาแต่โบราณ เป็นประเพณีที่แสดงออกถึงความกตัญญู ความสนุกสนาน ตลอดจนความอบอุ่นของครอบครัว ภายใต้กรอบประเพณีอันงดงาม โดยนับเป็นเทศกาลทางวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่และมีความสำคัญที่สุดของประเทศไทยซึ่งคนไทยมักถือโอกาสนี้เริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ ตลอดจนต้อนรับสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต 

เคล็ดไม่ลับขับปลอดภัยช่วงสงกรานต์
         ผู้คนที่ทำงานอยู่ในหัวเมืองใหญ่ๆ โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครยังใช้โอกาสนี้เดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อใช้เวลากับครอบครัวอย่างพร้อมหน้า ซึ่งหนึ่งในการเดินทางกลับภูมิลำเนาที่เป็นที่นิยมที่สุดในประเทศไทยคงหนีไม่พ้น ‘การเดินทางด้วยรถยนต์’ อาทิตย์เลยขอนำแนะนำ 12 เคล็ดไม่ลับการเดินทางและขับขี่อย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ 
       
        1.วางแผนล่วงหน้า การเหลือบมองเส้นทางบนหน้าจอหรือปรับอุปกรณ์จีพีเอสบ่อยครั้งระหว่างขับรถอาจทำให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้นควรวางแผนเส้นทางล่วงหน้า วิธีที่ดีที่สุดคือการใช้แอปเปิล คาร์เพลย์ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นสิริ อายส์ ฟรีที่ช่วยให้คุณมีการเชื่อมต่อตลอดเวลาโดยไม่ต้องละสายตาจากท้องถนน 
       
        2.วางแผนการเดินทาง หลีกเลี่ยงการขับขี่ระหว่างเที่ยงคืนถึงหกโมงเช้า และระหว่างบ่ายสองถึงบ่ายสี่โมงเย็น ความตื่นตัวและสมาธิอาจลดลงในช่วงเวลาดังกล่าว นักวิจัยยังระบุด้วยว่าจำนวนอุบัติเหตุเพิ่มสูงขึ้น 2-6 เท่าในช่วงเวลาดังกล่าว 
       
        3.ตรวจสอบ ตรวจสอบ และตรวจสอบ เริ่มต้นการเดินทางด้วยความมั่นใจด้วยการตรวจสอบสภาพตัวรถของคุณอย่างละเอียดทุกด้าน ควรมีเบอร์โทรศัพท์สำหรับการติดต่อฉุกเฉิน 24 ชั่วโมงในกรณีที่คุณต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉิน
       
        4.คาดเข็ดขัดนิรภัย เพื่อความปลอดภัยทุกคนควรคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งก่อนออกรถ การคาดเข็มขัดนิรภัยเป็นพฤติกรรมง่ายๆ ที่ทุกคนควรทำไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่หรือผู้โดยสาร เข็มขัดนิรภัยเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยพื้นฐานที่มีประสิทธิภาพสูงสุดที่จะป้องกันและลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุรถชน
       
        5.ไม่บรรทุกสัมภาระมากเกินไป สมรรถนะการขับขี่ของรถจะลดลงเมื่อบรรทุกสัมภาระมากหรือหนักเกินไปซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ สำหรับรถที่บรรทุกหนัก นอกจากจะต้องเผื่อระยะเบรกของรถให้มากขึ้นแล้ว ยังส่งผลต่ออัตราการบริโภคน้ำมันอีกด้วย 
       
        6.รักษาระยะห่างจากคันหน้า การรักษาระยะห่างระหว่างรถของคุณกับรถคันหน้าอย่างเหมาะสมทำให้มีระยะเวลาเพียงพอต่อการตอบสนองต่อสิ่งที่เกิดขึ้นข้างหน้า คุณควรที่จะควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจรของคุณตลอดเวลา และคุณยังสามารถเลือกที่จะเปิดระบบแจ้งเตือนเมื่อออกจากช่องจราจรเพื่อเพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
       
        7.หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้ไขว้เขว มองบนถนนตลอดเวลาและใช้สองมือจับพวงมาลัย หลีกเลี่ยงการอ่านหรือตอบข้อความทางโทรศัพท์มือถือ 
       
        8.พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ควรขับรถเมื่อรู้สึกง่วงหรือเหนื่อย ความเหนื่อยล้าจะลดประสิทธิภาพของผู้ขับขี่และอาจเกิดอันตราย การที่ไม่ได้นอนพักเป็นเวลา 17 ชั่วโมงเต็มจะทำให้ประสิทธิภาพการขับขี่ลดลงเท่ากับการมีระดับแอลกอฮอล์ในเลือด 0.05 มิลลิกรัม ดังนั้นควรจอดพักอย่างน้อย 15 นาทีในทุก 3 ชั่วโมงของการขับขี่ 
       
        9.จอดพักอย่างปลอดภัย จอดรถเพื่อพักทั้งคนทั้งรถในสถานที่ปลอดภัย ไม่ควรทิ้งเด็กไว้ในรถแม้จะลดกระจกหน้าต่างลงก็ตามเพื่อป้องกันโรคลมแดดจากความร้อนในรถที่สูงเกินไปโดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนเช่นนี้ 
       
        10.ลดความเร็ว ควรรักษาความเร็วตามกฎหมายจราจร ประโยชน์ที่ได้จากการขับขี่ด้วยความเร็วสูง มันไม่คุ้มเลยกับอันตรายและอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น
       
        11.ไม่ดื่มแล้วขับ การขับขี่ขณะเมาสุราทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต
       
        12.ขับขี่ด้วยความใจเย็น ควรขับขี่อย่างระมัดระวังและให้ความสำคัญกับความปลอดภัย ความหงุดหงิดโมโหขณะขับขี่มักนำไปสู่สถานการณ์ที่เป็นอันตราย 
       
       ที่มา:บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด 

eosgear,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เคล็ดไม่ลับ ขับปลอดภัย ช่วงสงกรานต์

view