สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

5 โรคต้องระวัง ช่วงเล่นสงกรานต์

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เมื่อเทศกาลสงกรานต์หมุนเวียนบรรจบ ความสนุกสนานสไตล์ไทยๆ ก็ได้บังเกิดไปทุกหย่อมหญ้าของเมืองไทย ซึ่งแน่นอนว่า ทุกคนต่างเตรียมความพร้อมที่จะสำราญหรรษาฮาเฮตามสไตล์ใครสไตล์มัน และคงสรรหาวิธีการเล่นน้ำตามในแบบฉบับบตัวเองกันไป
       
       แต่ในขณะเดียวกัน ในท่ามกลางความสุขนี้ ก็ยังมีโรคภัยคอยแอบแฝงอยู่เช่นกัน ซึ้งบางคนอาจจะคิดว่าคงไม่น่าจะมีอะไรมากนัก เพราะเป็นแค่น้ำ แต่เพื่อความไม่ประมาทในความสนุกนี่เอง นี่คือโรคที่มาพร้อมกับเทศกาลดังกล่าว ที่ถ้าห่างได้ยิ่งดี และถ้ามีการระมัดมะวังตัวด้วยแล้ว ก็จะยิ่งดีใหญ่ 

5 โรคต้องระวัง ช่วงเล่นสงกรานต์
        1. โรคติดเชื้อที่ผิวหนัง
       
       หากผิวหนังมีอาการเปื่อยจากการสัมผัสเป็นเวลานานจนมีการลอก ก็จะทำให้มีเชื้อแบตทีเรียเข้าสู่ผิวหนังได้ง่ายขึ้น โดยอาการของโรคนี้ จะมีการผิวหนังแห้ง ลอก เป็นสะเก็ด หรือ เปื่อยยุ่ย เป็นหลุมเล็กๆ หรือ เป็นปื้นๆ 
       
       2. โรคอหิวาตกโรค
       
       โรคนี้เริ่มด้วยถ้ามีน้ำไม่สะอาด หรือ การใช้แหล่งน้ำที่มีเชื้ออหิวาตกโรคที่ปนเปื้อนมาจากอุจจาระจากผู้ป่วย และเข้าสู่ร่างกายจากการปนเปื้อนในน้ำดื่ม อาหาร และเผลอเข้าปาก หรือดื่มเข้าไป ก็อาจจะทำให้ติดโรคได้ ซึ่งอาการของโรคนั้น คือ ปวดท้องบิด ท้องเสีย อุจจาระสีขาวเมือนน้ำซาวข้าว แถมมีกลิ่นเหม็นเหมือนคาวปลา นอกจากนั้นคนที่เป็นโรคนี้ จะมีการกระหายน้ำ คอแห้ง ชีพจรเต้นเร็ว ความดันโลหิตต่ำ และถึงขั้นเสียชีวิตได้ 

5 โรคต้องระวัง ช่วงเล่นสงกรานต์
        3. โรคตาแดง
       
       อาการดังกล่าว เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัสที่มาจากมือ ผ้าเช็ด ผ้าเช็ดตัวที่ใช้ร่วมกับผู้ป่วย หรือความไม่สะอาดของการดูแลรักษาตาจากน้ำไม่สะอาด หรือน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ไม่ได้มาตรฐาน โดยจะมีอาการคันตา มีขี้ตามากผิดปกติ ร่วมกับ มีสะเก็ดปิดตาในตอนเช้า หรือตามขาวเป็นสีชมพูหรือแดง และมีการปวดตา ตามัว เป็นต้น
       
       4. โรคไข้หวัด 
       
       การอยู่ในท่ามกลางคนหมู่มากนั้น ย่อมมีโอกาสที่จะเป็นดรคนี้สูง เพราะการแพร่กระจายของโรคนี้ จะเป็นการติดเชื้อจากคนสู่คน ซึ่งหากร่างกายมีภูมิคุ้มกันไม่เพียงพอ บวกกับถ้ามีการสัมผัสน้ำเย็น และอากาศร้อนๆ เป็นเวลานาน ก็อาจจะทำให้เป้นไข้หวัดได้ ซึ่งอาการของโรคนี้ก็เป็นที่เข้าใจอย่างดี คือ เป็นไข้ ปวดศีรษะ น้ำมูกไหล ไอ หรือ เจ็บคอ เป็นต้น
       
       5. โรคฉี่หนู
       
       สำหรับผู้ที่อยู่กับน้ำตลอดเวลาแล้ว มีโอกาสที่จะติดโรคนี้พอสมควร เพราะเชื้อแบตทีเรีย LEPTOSPIRA จากมูลของสัตว์ต่างๆ เช่น หนู สุนัข โค กระบือ หมู แพะ และ แกะ ที่ไหลปนกับน้ำตามพื้น ตามท่อ โดยการติดเชื้อดังกล่าวสามารถเข้าสู่ร่างกายผ่านบาดแผลในระหว่างการสัมผัสน้ำ ซึ่งถ้าติดโรคนี้ จะมีอาการไข้ ปวดศีรษะ ปวดเกร็งตามขา เบื่ออาหาร คลื่นไส้ ท้องเสีย ตาแดง และอาจจะลามไปถึงขั้นเป็นเยื่อบุสมองอักเสบ และ เยื่อบุตาอักเสบได้ 
       
       ฉะนั้นแล้ว ในช่วงเทศกาลดังกล่าวนี้ ถ้าเล่นสาดน้ำครั้งใด ควรจะเล่นด้วยน้ำสะอาดทุกครั้ง และที่สำคัญ หากสนุกจนพอใจแล้ว อย่าลืมอาบน้ำ สระผม และเปลี่ยนเสื้อผ้าให้เร็วที่สุด ก็จะช่วยให้ปลอดเชื้อโรคต่างๆ เข้าสู่ร่างกายนั่นเอง 

eosgear,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : 5 โรคต้องระวัง ช่วงเล่นสงกรานต์

view