สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทำไมแบตฯหมด รถสตาร์ตไม่ติด

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ คาร์ทิปส์ มติชนรายวัน

เคยสงสัยหรือไม่ว่า เพราะอะไร เมื่อแบตเตอรี่ใกล้จะหมด สัญญาณบอกเหตุที่ชัดเจนที่สุดก็คือ เมื่อเสียบกุญแจหรือกดปุ่มสตาร์ตจะต้องใช้เวลานานกว่าปกติ หรือในขณะแบตเตอรี่ใหม่

ดังนั้นหากรถใครสตาร์ตแล้ว ใช้เวลานานกว่าปกติแล้วยังปล่อยทิ้งไว้ เตรียมตัวขอความช่วยเหลือจากบรรดาแท็กซี่ หรืออาจต้องใช้บริการสถานีวิทยุจราจรได้เลย เพราะจะต้องเจอกับสถานการณ์สตาร์ตไม่ติด ต้องขอสายพ่วงแบตเตอรี่เพื่อขับไปร้านแบตฯที่ใกล้ที่สุด

แล้วแบตเตอรี่มีส่วนเชื่อมโยงในระบบสตาร์ตรถอย่างไร ยานยนต์ “มติชน” ขอนำเสนอข้อมูลการทำงานของระบบสตาร์ตรถยนต์

หน้าที่ของระบบสตาร์ตคือ ทำให้เครื่องยนต์เริ่มหมุนได้ จากนั้นเครื่องยนต์ก็จะหมุนต่อไปได้เอง และระบบสตาร์ตก็จะหยุดการทำงานลงทันทีที่เครื่องยนต์เริ่มทำงาน อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่สตาร์ตคือ มอเตอร์สตาร์ต (Starter Motor) หรือที่เรียกกันว่า ไดสตาร์ต อุปกรณ์นี้จะทำงานด้วยไฟฟ้าต่อมาจากแบตเตอรี่ ผ่านสวิตช์สตาร์ต ก็คือลูกกุญแจรถหรือถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ก็จะเป็นปุ่มพุชสตาร์ต หรือปุ่มกด ที่เราสตาร์ตเครื่องนั่นเอง

เมื่อเราบิดลูกกุญแจไปจังตำแหน่ง ON ไฟจากแบตเตอรี่จะเข้าสู่วงจรการจุดระเบิด คือตัวคอยล์จุดระเบิด เพื่อเตรียมพร้อมทำงาน แต่เมื่อใดเราบิดลูกกุญแจไปยังตำแหน่งสตาร์ต มอเตอร์สตาร์ตก็จะทำงานทันที

สำหรับมอเตอร์สตาร์ตติดตั้งเกาะอยู่ติดกับเครื่องยนต์ แกนข้างหนึ่งของมอเตอร์สตาร์ตจะมีฟันเฟืองติดอยู่ ฟันเฟืองตัวนี้จะยื่นเข้าไปอยู่ใกล้ๆ กับฟันเฟืองของล้อช่วยแรง (Fly wheel) เมื่อเราบิดลูกกุญแจไปยังตำแหน่งสตาร์ต กลไกภายในชุดมอเตอร์สตาร์ตจะดันแกนมอเตอร์สตาร์ตที่มีฟันเฟือง เข้าไปขบกับกลไกของล้อช่วยแรง (Fly wheel) ขณะเดียวกันนี้ มอเตอร์สตาร์ตก็จะหมุนด้วยความเร็ว ทำให้ล้อช่วยแรง หมุนตามไปด้วย เมื่อล้อช่วยแรงหมุนแล้ว เพลาข้อเหวี่ยงก็หมุนตาม ก้านลูกสูบ และลูกสูบ ก็จะเคลื่อนที่ รวมทั้งวาล์วไอดี ไอเสีย ก็จะเริ่มเปิด-ปิด ขณะเดียวกัน คอยจุดระเบิดที่เตรียมพร้อมจะทำงานอยู่แล้ว ก็เริ่มจ่ายไฟไปให้หัวเทียน ทำการจุดระเบิดเป็นจังหวะ

เมื่ออุปกรณ์ต่างๆ ทำงานร่วมกันเป็นจังหวะ เครื่องก็เริ่มเดินได้ และทันทีที่เราปล่อยมือจากการบิดลูกกุญแจที่ตำแหน่งสตาร์ต มอเตอร์สตาร์ตก็จะหยุดการทำงาน พร้อมทั้งกลไกที่ดันแกนฟันเฟืองมอเตอร์สตาร์ตไปขบหมุนกับล้อช่วยแรง ก็จะกลับคืนสู่ตำแหน่งเดิม แต่เครื่องยนต์ทำงานได้แล้ว





ที่มา : นสพ.มติชน


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกัน

Tags : ทำไมแบตฯหมด รถสตาร์ตไม่ติด

view