สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฮั้วเลิศรส ข้าวต้มบาทเดียวเมืองน่าน เมนูขึ้นโต๊ะเสวย

จากประชาชาติธุรกิจ

เคยเป็นป่ะคับ ไปต่างจังหวัดแล้วหาอาหารค่ำกินลำบ๊าก ลำบาก
ชายย้วยยังอยู่เมืองน่าน มาแอ่วทริปไหว้พระธาตุแก้ปีชง เวลามาจังหวัดน่านมีแต่คนจ้องจะกินอาหารเมือง ชิมิคับ ปรากฎว่าคราวนี้ชาวคณะอาวุโสสูงที่ซู้ด "ป้าป้อม" ประกาศิตมาเลยว่าค่ำนี้ฉันจะกินข้าวต้ม ทุกคนก็ได้แต่พยักหน้า จากนั้นค่อยจาระไนให้ฟังว่ากุ๊กร้านนี้ถูกเรียกเข้าพระตำหนักธงน้อยทำเมนูอร่อยขึ้นโต๊ะเสวยอยู่เนืองๆ แหม๋ บอกอย่างนี้ตั้งแต่แรกก็หมดเรื่อง

เหตุผลที่ต้องรับประทานเป็นอาหารค่ำเพราะร้านเปิด 5 โมงเย็น ชื่อร้าน "ฮั้วเลิศรส" เจ้าของเป็นกุ๊กเองด้วยชื่อ "คุณเดชา ศิระนรเศรษฐ์" อายุอานามเพิ่งจะเข้าซีรีส์ 5 (อายุ 40 ปลายจนถึงแถวๆ 50 ปีเด้อคับ) ร้านใหญ่โตกว้างขวาง
นอกเรื่องในเรื่องนิดนุงเด้อคับ พอมีคนรู้ว่าจะมาน่านเท่านั้นแหละ กลัวอดตายก็เลยบอกลายแทงว่าต้องไปกินร้านข้าวต้มชื่อร้านปุ้ม 3 พอเข้าไปเสิร์ชหาในแอพฯ กินๆ ดื่มๆ ชื่อดัง ร้านข้าวต้มปุ้ม 3 เป็นอันดับ 1 ร้านฮั้วเลิศรสเป็นอันดับ 2 แต่เขาจัดอยู่ในหมวดร้านอาหารจีนเด้อคับ





เมนูซิกเนเจอร์ร้านฮั้วเลิศรส ตอนไปถึงร้านพวกเราไม่ค่อยหิวก็เลยสั่งกับข้าวมา 8 อย่าง มีปีกไก่ทอดเกลือ ต้มจับฉ่าย ต้มจืดมะระไส้หมู ทีเด็ดคือเมนูหมูสับปลาเค็ม โห๋ย ให้ปลามาเป็นต่อนๆ (หมายถึงเป็นชิ้นๆ เด้อคับ) ผักบุ้งไฟแดง ขาหมูพะโล้ ยำผักกาดดอง ร้านนี้เขากลัวไม่พอเพียงจึงมีให้เลือก 3 แบบ ยำเกี่ยมฉ่ายกับกุ้งแห้ง กับไข่เค็ม กับไข่แดง เรียกว่าสั่งจานเดียวแต่เหมือนได้สองเมนู และกะเฉดไฟแดง

อาหารอร่อยที่ยังไม่ได้ชิมยังมีไก่แช่น้ำปลา ปลาสามรสก็อร่อย ป้าป้อมบอกอย่างนั้นเด้อคับ ส่วนราคาอาหารอย่าไปเครียดกับมันมากนักเลยเด้อคับ จานละ 50-70 บาทโดยเฉพาะ ยังมีถูกและแพงกว่านี้ เลือกสั่งเอาที่สบายใจ

ข้อวิพากษ์วิจารณ์มีอยู่ว่า ผักบุ้งไฟแดงอร่อยเพราะคนปรุงเขาไม่หวงเครื่อง ใส่พริกสดมาอีกต่างหาก พุ้ยข้าวต้มได้นั่งซี้ดปากกันเป็นแถว ขาหมูพะโล้น้ำพะโล้เข้มข้นมาก น้ำจิ้มซีฟู้ดก็แหร่มได้ที่ เพื่อนลิ้นจระเข้บอกว่าชอบหมูสับนึ่งปลาเค็ม นอกจากจะยีปลาเค็มใส่ในเนื้อหมูสับแล้ว ยังฝานปลาเค็มชิ้นเล็กๆ แปะมาด้วย กลิ่นหอมละมุนจมูก

อุต๊ะ อุต๊ะ เช็กบิลแล้วราคาเท่ากับร้านครัววันดีดี ซึ่งเป็นร้านโลคอลที่เมืองปัว จำนวน 580 บาทเท่ากัน เป๊ะเด้อคับ

เกือบลืมบอก ตอนนี้ร้านฮั้วเขาย้ายไปอยู่ชานเมืองน่าน พิกัดน่าจะหาไม่ยาก ข้ามสะพานแม่น้ำน่านมุ่งหน้าออกเมือง ทางไปวัดพระธาตุแช่แห้ง เจอไฟแดงแรกให้สังเกตมีป้ายอยู่ ให้เลี้ยวขวาแป๊บเดียว เจอแน่นอนเด้อคับ

อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : ฮั้วเลิศรส ข้าวต้มบาทเดียว เมืองน่าน เมนูขึ้นโต๊ะเสวย

view