สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิ่งอย่างไรให้เป๊ะ! เผยเคล็ดลับ วิธีเลือกซื้อ รองเท้าวิ่ง คุณภาพดี ในแบบไม่ต้องแพง

จากประชาชาติธุรกิจ

ผลการสำรวจของอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 1 เมษายน ในวารสารการแพทย์แลนเซ็ท ระบุว่า ผู้ใหญ่ทุกๆ 1 ใน 8 คนกำลังอยู่ในภาวะอ้วน โดยตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 2 เท่า นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2518 เป็นต้นมา และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นสัดส่วน 1 ในทุกๆ 5 คน ภายในปี 2568

โดยในปี 2557 ผู้ใหญ่ราว 5,000 ล้านคนที่ยังมีชีวิตอยู่ มีถึง 641 ล้านคนที่อยู่ในภาวะอ้วน และคาดว่าจำนวนตัวเลขของผู้ใหญ่ที่อยู่ในภาวะอ้วนจะทะลุ 1,100 ล้านคนในเวลาอีกเพียง 9 ปี

ทำให้กระแสรักสุขภาพด้วยการออกกำลังการมีมาอย่างต่อเนื่อง เราจึงเริ่มเห็นหนุ่มสาวออฟฟิศลุกขึ้นมาออกกำลัง รักษาสุขภาพมากขึ้น แต่ที่จะเห็นและเป็นที่นิยมมากที่สุดนั่นก็คือ การวิ่ง ที่นอกจากจะใช้อุปกรณ์น้อยชิ้น มีเพียงรองเท้าวิ่งดีๆ สักคู่หนึ่ง ก็เพียงพอที่จะสามารถเรียกเหงื่อได้อย่างมากมาย

แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่าการเลือกรองเท้าวิ่งที่ดีสักหนึ่งคู่นั้นมันช่างยากเย็นเพราะถ้าเลือกไม่ดีก็มีโอกาสที่จะบาดเจ็บสูงเหมือนกันไม่รู้จะเลือกแบบไหนอย่างไรดีและจำเป็นจะต้องราคาแพงไหมและช่วงเวลาที่เห็นตามแบรนด์ต่างๆมาลดราคาแบบกระหน่ำ เราควรจะพุ่งตัวไปกว้านซื้อมาหลายๆ คู่เก็บไว้ดีหรือเปล่า วันนี้จะได้รู้กัน

ผศ.ดร.เฉลิม ชัยวัชรภรณ์ ผู้อำนวยกการศูนย์ทดสอบ วิจัยวัสดุและอุปกรณืกีฬา เคยให้สัมภาษณ์ไว้กับ "ประชาชาติฯออนไลน์" ถึงการออกกำลังกายด้วยการวิ่งและเคล็ดลับในการเลือกรองเท้าวิ่ง สามารถสรุปให้เห็นภาพแบบเข้าใจง่ายดังนี้

ความพอดีกับขนาดเท้า จะต้องไม่หลวมหรือคับเกินไป

รองรับแรงกระแทกได้ดี รองเท้าจะต้องไม่ยวบ หรือนิ่มเกินไปเพราะในระหว่างวิ่งจะทำให้เสียการทรงตัวและบาดเจ็บได้

วัสดุที่ใช้จะต้องทำให้แรงกระแทกกระจายได้ทั่วถึงและพื้นรองเท้าจะต้องแข็งเท่ากันทั้งรองเท้า

จะต้องมีรูเยอะๆแต่ไม่ใช่ว่ารูแบบรองเท้าขาดนูที่ว่านี้คือรูระบายอากาศเพราะเมื่อรองเท้ามีการระบายอากาศที่ดีก็จะทำให้เท้าไม่อับชิ้น

จะต้องมีแถบสะท้อนแสงด้วยหลายคนอาจจะคิดว่าไม่สำคัญหรือมีไปทำไมการที่มีแถบสะท้อนแสงเอาไว้ช่วยป้องกันเวลาวิ่งในตอนกลางคืน


และที่สำคัญคือ รองเท้าต้องมีน้ำหนักเบา เพราะเวลาเราวิ่งนั้นจะต้องแบบน้ำหนักรองเท้าไปด้วย เพราะฉะนั้นยิ่งเบายิ่งดี



นอกจากนี้ยังมีเคล็ดลับเล็กในการเลือกซื้อรองเท้ามาฝากกันด้วยคือต้องลองรองเท้าก่อนซื้อทุกครั้ง

เดี๋ยวนี้จะเห็นว่าการซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องที่ทำง่ายมากแต่สำหรับการซื้อรองเท้าวิ่งนั้นไม่ควรทำเด็ดขาดเพราะรองเท้าบางรุ่นบางยี่ห้อรูปลักษณ์ภายนอกอาจจะสวยถูกใจแต่อาจจะไม่เหมาะกับรูปเท้าของเราก็ได้แนะนำให้ไปเลือกซื้อในช้อปจะดีกว่าถึงจะราคาแพงหน่อย แต่ได้รองเท้าที่เหมาะกับเท้าเราอย่างแน่นอน


และก็ให้เลือกซื้อรองเท้าช่วงเย็นๆ เพราะช่วงเวลาเย็นเป็นช่วงที่เท้าของเราขยายออกมากที่สุดนั่นเอง

อีกสิ่งที่สำคัญคือการซื้อของเซลหรือลดราคาที่ดูจะถูกอกถูกใจใครหลายๆคนแต่กว่าทางแบรนด์จะเอารองเท้ามาลดราคารองเท้าเหล่านั้นก็ถูกผลิตมานานแล้วเป็นแน่ซึ่งกาวติดรองเท้ามีอายุการใช้งานเพียงปีเดียวเท่านั้นถ้าคุณเห็นรองเท้าคู่ไหนมีขอบขึ้นสีน้ำตาลล่ะก็เปลี่ยนไปซื้อคู่อื่นแทนจะดีกว่า

และคำถามที่ว่ารองเท้าวิ่งที่ดีจำเป็นต้องแพงไหมนั้น

อาจารย์เฉลิม บอกว่าสิ่งที่ทำให้แพงนั้นเพราะชื่อยี่ห้อและการออกแบบแต่ในความเป็นจริงการใช้วัสดุก็มีความใกล้เคียงกันและเชื่อว่ารองเท้าที่ผลิตในประเทศไทยก็มีคุณภาพไม่ต่างไปจากการผลิตต่างประเทศแน่นอน


ฉะนั้นรองเท้าวิ่งที่ดี ไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไป!!


พื้นที่วิ่งก็สำคัญ

นอกจากจะเลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะแล้วสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือพื้นที่สำหรับวิ่งซึ่งการเลือกพื้นที่สำหรับวิ่งนั้นก็สามารถลดแรงกระแทกได้เช่นเดียวกันคือ




นอกจากนี้การวิ่งนั้นไม่จำเป็นต้องวิ่งทุกวันจนกลายเป็นเสพติดการวิ่ง

แต่ให้วิ่งประมาณสัปดาห์ละ 2 ครั้งและวันที่เหลือให้เปลี่ยนไปออกกำลังกาบรูปแบบอื่น เช่น ว่ายน้ำปั่นจักรยานแทน 

และมีข้อแนะนำสำหรับคนที่จะลดน้ำหนักว่า แรกเริ่มนั้นยังไม่แนะนำให้วิ่ง ควรถีบจักรยานออกกำลังกายให้หัวใจแข็งแรง หรือให้เข่ามีการเคลื่อไหวเสียก่อน

เมื่อรู้เคล็ดลับการเลือกร้องเท้า และวิ่งบนพื้นที่ไหนสามารถลดแรงกระแทกได้บ้าง ก็รีบใส่รองเท้าแล้วออกมาวิ่งกันเถอะ เพราะสุขภาพดีๆไม่มีขาย...ถ้าอย่างได้ต้องลงทำเอง


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : วิ่งอย่างไรให้เป๊ะ เผยเคล็ดลับ วิธีเลือกซื้อ รองเท้าวิ่ง คุณภาพดี แบบไม่ต้องแพง

view