สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เสริมมงคล 3 สิ่งห้ามพลาด กับ 3 วัดงามแห่งลำปาง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

เสริมมงคล 3 สิ่งห้ามพลาด กับ3 วัดงามแห่งลำปาง
พระธาตุสีทองแห่งวัดพระพุทธบาทดอยปู่ผาแดง
        ททท.ลำปาง นำเสนอมงคล 3 สิ่งที่ต้องห้าม...พลาด ชูวัดงาม 3 แห่ง ใน 3 อำเภอของจังหวัดลำปาง ได้แก่วัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง อ.แจ้ห่ม วัดพระธาตุดอยพระฌาน อ.แม่ทะและวัดจองคำ อ.งาว เชิญชวนประชาชนมาร่วมสักการะและชมความงดงามของวัดทั้ง 3 แห่ง
       
       สำหรับวัดแห่งแรก “วัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง” ตั้งอยู่ที่บ้านทุ่งทอง ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง อยู่ในพื้นที่ของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยพระบาท บนยอดเขาแห่งนี้มีรอยพระพุทธบาทประดิษฐานอยู่ เป็นที่เคารพบูชาของชาว อ.แจ้ห่ม มาอย่างยาวนาน 

เสริมมงคล 3 สิ่งห้ามพลาด กับ3 วัดงามแห่งลำปาง
เจดีย์องค์เล็กองค์น้อยบนยอดเขาหินปูน
        

เสริมมงคล 3 สิ่งห้ามพลาด กับ3 วัดงามแห่งลำปาง
ทิวทัศน์อันกว้างไกล
        ภายในบริเวณวัดจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ หรือ 3 ชั้น สำหรับชั้นแรก เป็นที่ตั้งของตัววัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง เป็นที่ตั้งของอุโบสถและเจดีย์ ตัวอุโบสถมีเป็นศิลปะล้านนา ภายในประดิษฐานพระนิรันตราย จากบริเวณนี้จะต้องนั่งรถรับส่งของชุมชนขึ้นไปยังชั้นที่ 2 ที่เรียกว่า “ภูผาหมอก” หรือ “ดอยจิหมอก” ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาท โดยทุกๆ ปีในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 จะมีการจัดงานนมัสการรอยพระพุทธบาทขึ้นเป็นประจำ
       
       ส่วนชั้นที่ 3 คือ “ดอยพระบาท” จะต้องเดินเท้าจากลานจอดรถลัดเลาะขึ้นไปตามบันไดเหล็กบนภูเขาประมาณ 1 ก.ม. ก็จะถึงยังที่ประดิษฐานขององค์พระธาตุสีทอง โดยวิวด้านบนนั้นงดงามเป็นอย่างยิ่ง มองเห็นทิวทัศน์ของอำเภอแจ้ห่ม และมองเห็นบริเวณวัดพระธาตุปู่ผาแดงเบื้องล่างอย่างสวยงาม และตามบริเวณยอดเขาหินปูนน้อยใหญ่นั้นก็ยังมีเจดีย์องค์เล็กองค์น้อยประดิษฐานอยู่บนยอดภูเขาดูงดงามเป็นอย่างยิ่ง ทำให้เห็นถึงแรงศรัทธาของมนุษย์ที่มีต่อพระพุทธศาสนาจนสร้างสิ่งมหัศจรรย์อันงดงามเช่นนี้ได้ 

เสริมมงคล 3 สิ่งห้ามพลาด กับ3 วัดงามแห่งลำปาง
เจดีย์องค์สีขาวบนผาสูงแห่งวัดพระพุทธบาทดอยปู่ผาแดง
        

เสริมมงคล 3 สิ่งห้ามพลาด กับ3 วัดงามแห่งลำปาง
วัดพระธาตุดอยพระฌาน แหล่งท่องเที่ยวใหม่ของลำปาง
        วัดที่สอง “วัดพระธาตุดอยพระฌาน” ตั้งอยู่ที่บ้านป่าตัน หมู่ 5 ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ที่นี่ถือเป็นจุดชมทะเลหมอกหน้าหนาวแห่งใหม่ ที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ 3 อำเภอของเมืองรถม้าลำปางชัดเจน ได้แก่ อ.แม่ทะ อ.เกาะคา และ อ.เมืองลำปาง โดยวัดแห่งนี้ตั้งอยู่บนดอยสูงจากระดับน้ำทะเล 350 เมตร จึงเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ผู้คนนิยมเดินทางไปทำบุญ พร้อมกับชมความสวยงามของทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า และชมทิวทัศน์โดยรอบแบบ 360 องศา ได้อีกด้วย 

เสริมมงคล 3 สิ่งห้ามพลาด กับ3 วัดงามแห่งลำปาง
ทิวทัศน์แบบ 360 องศาที่วัดพระธาตุดอยพระฌาน
        

เสริมมงคล 3 สิ่งห้ามพลาด กับ3 วัดงามแห่งลำปาง
มาทำบุญไหว้พระและชมวิวสวยๆ ที่วัดพระธาตุดอยพระฌาน
        สำหรับวัดพระธาตุดอยพระฌาน เป็นวัดที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดลำปาง สร้างมากว่า 100 ปี แต่ถูกปล่อยให้รกร้างมานานหลายปี พระพรชัย อัคควังโส เจ้าอาวาส และพระปิยพงษ์ ธัมมะวังโส กล่าวว่า เมื่อ 7 ปีก่อน ได้นิมิตว่ามีคนบอกให้ท่านจำพรรษาที่มีพระธาตุสีขาวที่ลำปาง จากนั้นก็ได้เดินทางจากจังหวัดนครราชสีมา มาลำปาง จนมาพบพระธาตุแห่งนี้ และในปี พ.ศ.2555 ก็ได้เริ่มบูรณะพื้นที่และสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่เนื่องจากสิ่งปลูกสร้างเดิมถูกปล่อยให้รกร้างมานานหลายปี อยู่ในสภาพที่ใช้การไม่ได้ ภายในวัดยังไม่มีวิหาร และองค์พระประธานวิหาร พระพรชัย อัคควังโส เจ้าอาวาสวัดจึงพัฒนาวัดก่อสร้างให้เป็นสถานที่สวยงามศักดิ์สิทธิ์บนยอดดอยสูงอย่างที่เห็นในปัจจุบัน จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอีกแห่งหนึ่งของลำปาง ที่มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าเยี่ยมชมจำนวนมาก 

เสริมมงคล 3 สิ่งห้ามพลาด กับ3 วัดงามแห่งลำปาง
เจดีย์พุทธคยาจำลอง แห่งวัดจองคำ
        และวัดที่สามคือ “วัดจองคำ” ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง เป็นพระอารามหลวงและเป็นวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งในจังหวัดลำปาง ตัววิหารสร้างด้วยไม้แบบสถาปัตยกรรมศิลปะไทยใหญ่ วิหารหลังเดิมที่ทรุดโทรมลงถูกรื้อย้ายมาไว้ที่เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ และได้มีการผาติกรรมโดยสร้างวิหารหลังใหม่ในรูปแบบเดิมขึ้น
       
       สิ่งก่อสร้างสำคัญนอกจากพระวิหารแห่งนี้แล้ว ยังมี “เจดีย์พุทธคยา” ที่ดำริการสร้างโดยพระเทพปริยัติมงคล (หลวงปู่โอภาส โอภาโส) เจ้าอาวาส ด้วยประสงค์ที่จะทดแทนบุญคุณแผ่นดินไทย บุญคุณของพระมหากษัตริย์ อีกทั้งเพื่อให้พุทธศาสนิกชนทั่วทุกสารทิศได้มีโอกาสมาสักการบูชาพระมหาเจดีย์ สถานที่ที่พระพุทธองค์ตรัสรู้ โดยไม่ต้องเดินทางไปถึงประเทศอินเดีย 

เสริมมงคล 3 สิ่งห้ามพลาด กับ3 วัดงามแห่งลำปาง
ลวดลายละเอียดละออบนองค์เจดีย์
        

เสริมมงคล 3 สิ่งห้ามพลาด กับ3 วัดงามแห่งลำปาง
ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปประธานสามองค์ ตกแต่งอย่างงดงามยิ่ง
        การก่อเจดีย์พุทธคยาองค์จำลองนี้เสร็จสิ้นภายในเวลา 2 ปี 11 เดือน 27 วัน เป็นองค์เจดีย์ที่งดงาม ภายในองค์เจดีย์ประดิษฐานพระพุทธรูปประธาน 3 องค์ และยังมีพระพุทธรูปและโบราณวัตถุต่างๆ จัดแสดงอยู่ในตู้กระจกที่ล้อมรอบพระพุทธรูปประธานทั้งสามองค์อีกด้วย
       
       ผู้ที่ต้องการมากราบสักการะทั้ง 3 วัดงามเมืองลำปางเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลำปาง (ดูแลลำปาง ลำพูน) โทร.0 5422 2214 หรือ www.facebook.com/lampang.tourism/ 

อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : เสริมมงคล สิ่งห้ามพลาด วัดงามแห่งลำปาง

view