สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิธีตรวจสภาพรถหลังเดินทางไกล

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ คาร์ทิปส์

หลังจากต้องเดินทางไกลในช่วงวันหยุดยาว การตรวจสอบสภาพรถเป็นสิ่งจำเป็นต้องทำ เพราะรถได้ถูกใช้งานอย่างหนัก ยานยนต์ "มติชน" ขอแนะนำวิธีตรวจสอบรถหลังจากการเดินทางไกล

ตรวจสอบน้ำมันเครื่อง ควรตรวจสอบระดับของน้ำมันเครื่องให้แน่ใจว่าระดับของน้ำมันนั้นปกติ โดยไม่ควรพร่องลงไปจากระดับที่วัดก่อนเดินทางมากนัก แต่ถ้าพบว่าระดับของน้ำมันเหลือต่ำกว่า MIN ก็ควรตรวจให้ละเอียดอีกทีว่ามีจุดรั่วซึมหรือไม่ นอกจากนี้ ยังต้องดูด้วยว่าน้ำมันนั้นมีเขม่า หรือเปลี่ยนเป็นสีดำหรือไม่ถ้าพบว่าเป็นก็ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

ตรวจสอบสภาพยางและลมยาง การเดินทางไกลอาจจะมีผลให้ความดันลมยางลดลงได้ จึงควรตรวจสอบลมยางเมื่อมีโอกาส และควรตรวจสอบสภาพยางด้วยว่ามีจุดไหนที่มีอะไรอุด ตำ หรือไม่เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นสาเหตุให้ยางรั่วแบบช้าๆ ได้

ตรวจสอบน้ำหล่อเย็นเมื่อเดินทางนานๆ น้ำหล่อเย็นอาจจะลดลงจนเกือบหมดได้ จึงควรตรวจสอบและเติมน้ำเข้าไปให้อยู่ในระดับที่พอดีสำหรับการใช้งานครั้งต่อไป

ตรวจสอบช่วงล่าง การขับรถไปยังที่ไม่คุ้นทาง จะทำให้เกิดตกหลุมได้ ซึ่งถ้าเป็นหลุมเล็กๆ ก็ไม่ค่อยเป็นอะไร แต่ถ้าหลุมใหญ่อาจจะทำให้ศูนย์ล้อผิดเพี้ยน ดังนั้น เมื่อกลับจากเดินทางไกลแล้วก็ให้ลองตรวจสอบดูด้วยการปล่อยพวงมาลัยขณะที่รถกำลังไหล ถ้ารถวิ่งตรงก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้ารถวิ่งเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งต้องให้ช่างทำการปรับให้ใหม่ แต่ก็อย่าลืมดูด้วยว่าพื้นที่ใช้ในการทดสอบนั้นลาดเอียงหรือเปล่าเพราะรถอาจจะวิ่งเอียงเพราะพื้นได้

ตรวจสอบไส้กรองอากาศ การเดินทางไปต่างจังหวัดจะต้องเจอกับอากาศที่เต็มไปด้วยเศษฝุ่นเศษดินต่างๆ มากมาย เมื่อกลับมาจึงควรดูไส้กรองอากาศด้วยว่ามีสิ่งสกปรกมากหรือไม่ หากมีก็ควรทำการเป่าออกหรือเปลี่ยนไส้กรองใหม่ เพื่อให้เครื่องทำงานได้เต็มที่

ตรวจสอบสภาพของตัวถัง ควรทำการล้างรถหลังจากกลับมาจากการเดินทางไกลแล้ว เพราะควันและฝุ่นต่างๆ อาจจะทำให้ชั้นผิวสีมีปัญหาได้ ดังนั้นจึงควรตรวจสอบให้รอบคอบว่ารถมีรอยบุบหรือรอยขีดข่วนหรือไม่ เพื่อจะได้ทำการเคลมกับประกันต่อไป




ที่มา : นสพ.มติชน


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : วิธีตรวจสภาพรถ หลังเดินทางไกล

view