สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หมารุมกัดเด็กไส้ทะลัก! ความปลอดภัยของคน vs ความเมตตาต่อสัตว์

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

หมารุมกัดเด็กไส้ทะลัก! ความปลอดภัยของคน vs ความเมตตาต่อสัตว์
        ยังคงเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ในกระแสสังคมหลัง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 มีผลบังคับใช้ ทำให้สังคมแตกแยกเป็น 2 ฝ่าย ว่า กม.นี้ให้อภิสิทธิ์สัตว์มากกว่าคนหรือไม่ ยุติธรรมแล้วหรือหากสัตว์มาทำร้ายเรา แล้วมนุษย์เอาคืนทำร้ายสัตว์บ้าง ก็หวั่นจะโดนคดีหนักทั้งแพ่งและอาญา ล่าสุด เด็กชายตัวน้อยวัย 2 ขวบ โดน 5หมาจรจัดรุมกัดจนไส้ทะลัก อาการสาหัส ชาวบ้านบอกหมาจรจัดแก๊งนี้ไล่กัดเด็กในละแวกนั้นหลายทีแล้ว แต่ไม่มีใครกล้าทำอะไรเพราะกลัวผิดกฏหมาย พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ นั่นเอง
       
       สะเทือนใจ!โลกโซเชียลฯ แชร์ภาพของ ด.ช.อาทิตย์ กลิ่นสุคนธ์ หรือน้องน้ำ อายุ 2 ขวบ 8 เดือน นอนอยู่บนเตียงของโรงพยาบาลกล้วยน้ำไท ด้วยอาการสาหัสบาดแผลฉกรรจ์ บริเวณตาข้างซ้าย และศีรษะหลายแผล
       
       นางสมมน ขันธเขต วัย 54 ปี ยายของน้องน้ำ เล่าว่า ในวันที่ 7 ม.ค.2560 คุณยายได้พาพี่ชายของน้องน้ำไปกินก๋วยเตี๋ยวในซอยแถวบ้าน ที่อาศัยอยู่ที่ริมคลองชุมชนวัดสะพาน ย่านคลองเตย พอผ่านไปไม่ถึงชั่วโมงได้เดินทางกลับแต่ยังไม่ถึงบ้านก็เห็นหลานชายนอนแน่นิ่ง ไส้ทะลัก มีบาดแผลฉกรรจ์บริเวณตาข้างซ้าย และศีรษะหลายแผล และมีสุนัขจรจัดล้อมตัวน้องน้ำอยู่ 5 ตัว เมื่อสุนัขเห็นตนจึงวิ่งหนีไป คุณยายจึงรีบนำตัวหลานส่งโรงพยาบาลด่วน 

หมารุมกัดเด็กไส้ทะลัก! ความปลอดภัยของคน vs ความเมตตาต่อสัตว์
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
        ทว่า เนื่องจากฐานะยากจน และไม่สามารถให้ใครออกมารับผิดชอบในการกระทำของสุนัขจรจัดได้ เนื่องจากไม่มีเจ้าของ และน้องน้ำต้องเข้าห้อง ไอ.ซี.ยู เพื่อดูอาการ และต้องฉีดเซรุ่มช่วยในการรักษาเข็มละ 5,000 บาท อย่างต่อเนื่อง คุณยายจึงขอความเมตตาจากผู้ใจบุญบริจาค ผ่านชื่อบัญชี สมมน ขันธเขต 8790095338 ธนาคารกรุงเทพ
       
       ก่อนหน้านี้ สุนัขจรจัดได้เคยกัดน้องน้ำ และพี่ชายน้องน้ำ มาแล้ว แต่เพื่อนบ้านมาช่วยทัน และได้แจ้งผู้นำชุมชนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาจับสุนัขจรจัดในชุมชนไปแล้วเป็นจำนวนมาก แต่สุนัขกลุ่มนี้หลบหนีทัน
       

       อย่างไรก็ดี หลากหลายความคิดเห็นในโลกโซเชียลฯ ว่ากรณีหมาจรจัดทำร้ายเด็กแบบนี้ หน่วยงานใดจะออกมารับผิดชอบได้ นอกจากนี้ ยังท้วงติงถึงการออก พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ ด้วยว่า ควรจะแก้ไขปัญหาหมาจรจัดเสียก่อนจะออกมาเป็นกฎหมาย เพราะแม้สุนัขจรจัดจะดุร้ายกัดคนแต่ก็ไม่มีใครกล้าทำร้ายสุนัขจรจัดอยู่ดี เพราะกลัวจะติดคุกโดนคดี ในขณะเดียวกัน หากปล่อยสุนัขจรจัดเหล่านี้ต่อไปโดยไม่จัดการ ก็จะเกิดเหตุแบบน้องน้ำซ้ำอีก
       
       “จริงๆ พ.ร.บ.คุ้มครองมันก็ดี แต่นโยบายป้องกันสุขาภิบาลสัตว์จรจัด ยังไม่ทำหรือยังไม่ดีเลย น่าจะแก้ไขปัญหาพวกนี้ก่อน ที่จะออก พ.ร.บ. พอมีเรื่องขึ้นก็ไม่มีคนออกมารับผิดชอบ สงสารทั้งเด็ก สงสารทั้งหมา”
       
       “ถ้าเป็นเมืองนอกนี่หมาตัวไหนดุร้ายอย่างนี้โดนจับไปรมแก๊สสถานเดียว นี่เมืองไทยครับ คุ้มครองหมากันชิลๆ พอคนโดนกัดที #watchdog หายหัวไปไหนหมดครับ มาช่วยกันหน่อยดิ” 

หมารุมกัดเด็กไส้ทะลัก! ความปลอดภัยของคน vs ความเมตตาต่อสัตว์
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
        “เบื่อพวกกระแนะกระแหน พ.ร.บ. คุ้มครองสัตว์จริงๆ ที่เขามีขึ้นมาเพื่อเอาไว้ป้องกันการทารุณสัตว์เข้าใจไหมทารุณสัตว์อ่ะ แต่ถ้าหมามันดุ มันกัดขนาดนี้ก็ฆ่ามันเถอะค่ะ เขาก็ไม่ได้เข้มขนาดนั้นไอ้ พ.ร.บ.เนี้ยะ หมามันดุกัดขนาดนั้นคงไม่มีใครแจ้งความหรอกมั้ง บางคนแยกแยะไม่ออก สัตว์ที่ผิดทำร้ายคนก็ว่าไป แต่ไม่ใช่หมาแมวอยู่ดีๆ ไปทุบมันฆ่ามันทรมานมันกฏหมายเขาใช่แบบนี้หรือป่าว อย่ามโน”
       
       “หากจะมีหน่วยงานมาสะสางปัญหาแก้ไขด้วยการนำหมาพวกนี้ไปกำจัดรมแก๊สแบบที่ต่างประเทศเขาทำกัน จะมีพวกรักหมาออกมาโวยวายว่า ผิดหลักจริยธรรม เมืองไทยเป็นเมืองพุทธแน่นอน”
       
       อย่างไรก็ดี สมาคมป้องกันการทารุณกรรมสัตว์แห่งประเทศไทย เปิดเผยข้อมูลหลัง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 มีผลบังคับใช้ พบคนที่ทำร้ายสุนัขถูกดำเนินคดีและศาลมีคำพิพากษาไปแล้ว 9 ราย รายล่าสุดคือ คดีสุนัขชื่อ"เจ้าขาว" ถูกเจ้าของร้านข้าวมันไก่ใช้เหล็กฟาดมีดแทงซ้ำจนตาย สารภาพแค้นเพราะเคยไปกัดลูกชายตน ถูกพิพากษาจำคุก 4 เดือน โดยไม่รอลงอาญา แต่ผู้ต้องหารับสารภาพ และเนื่องจากกระทำลงไปเพราะอารมณ์ชั่ววูบ จึงบรรเทาโทษเป็นกักบริเวณ 2 เดือน 

อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : หมารุมกัดเด็กไส้ทะลัก ความปลอดภัยของคน  ความเมตตาต่อสัตว์

view