สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตลาดน้ำคลองลัดมะยม ช้อปเพลินๆ ชมวิถีชีวิตตลาดใกล้กรุง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ตลาดน้ำคลองลัดมะยม  ช้อปเพลินๆ ชมวิถีชีวิตตลาดใกล้กรุง
บรรยากาศคลองลัดมะยม
        ใกล้ถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ทีไร ฉันก็ทำใจให้หยุดอยู่กับบ้านไม่ได้สักที เป็นต้องหาเรื่องออกไปเที่ยวไปกินอยู่ร่ำไป แต่ครั้นจะไปไกลเมืองกรุงมากก็เกรงจะเสียเวลาและเงินทองมากเกินไป ไหนๆ ก็ไหนๆ ฉันจึงต้องเสาะหาข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ แล้วก็ได้เจอกับชื่อ “ตลาดน้ำคลองลัดมะยม”ทำเลที่ตั้งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล เพียงแค่เขตตลิ่งชัน กทม.เท่านั้น 

ตลาดน้ำคลองลัดมะยม  ช้อปเพลินๆ ชมวิถีชีวิตตลาดใกล้กรุง
ตลาดที่เต็มไปด้วยผู้คนคึกคัก
        “คลองลัดมะยม” เป็นคลองที่ขุดขึ้นเพื่อเป็นทางลัดเชื่อมระหว่างคลองบางระมาด และคลองบางพรมไว้ด้วยกัน ตัวตลาดตั้งเลียบริมคลองลัดมะยมโดยมีถนนบางระมาดตัดผ่านตรงกลาง เมื่อก่อนนั้น บริเวณแถบนี้เป็นสวนไร่นาของชาวบ้านตามปกติ แต่เมื่อเวลาผ่านไปสภาพชุมชนก็เริ่มเปลี่ยนแปลงไปด้วย มีการตัดถนนผ่าน จานสวนผักผลไม้ก็กลายเป็นหมู่บ้านจัดสรร นายชวน ชูจันทร์ หรือลุงชวน ผู้นำชุมชนจึงได้ริเริ่มหาแนวทางอนุรักษ์คลอง และวิถีชุมชนชาวคลองลัดมะยมไว้ให้อยู่แบบยั่งยืน จึงเป็นที่มาของการเปิดตลาดน้ำขายสินค้าในวันหยุดสุดสัปดาห์ 

ตลาดน้ำคลองลัดมะยม  ช้อปเพลินๆ ชมวิถีชีวิตตลาดใกล้กรุง
มีอาหารจัดจำหน่ายมากมาย
        โดยเริ่มตลาดน้ำที่นี่เริ่มเปิดเป็นครั้งแรกตั้งแต่ ปี พ.ศ.2547 แรกเริ่มเดิมที ตลาดน้ำคลองลัดมะยมนั้นจะมีอยู่เพียงฝั่งเดียว ในภายหลัง ประมาณปี พ.ศ.2550 เป็นต้นมา จึงมีการขยับขยายพื้นที่ของตลาดให้มีทั้งสองฝั่งถนน ซึ่งหากว่าตอนนี้มาเยี่ยมเยือนตลาดแล้วก็จะเห็นทั้งผู้คนที่มาท่องเที่ยว และพ่อค้าแม่ขาย เดินกันอยู่ขวักไขว่กันไปมา 

ตลาดน้ำคลองลัดมะยม  ช้อปเพลินๆ ชมวิถีชีวิตตลาดใกล้กรุง
มีบริการเรือพายให้นั่งชม
        ฉันมาถึงตลาดเมื่อราวๆ สิบโมงเช้า เป็นเวลาดีที่ร้านค้าเปิดอย่างคึกคักและมีคนมาเที่ยวกันอย่างมากมาย พอฉันมองเข้าไปในตลาด มาถึงร้อนๆ หิวๆ ก็ขอหาของอร่อยรองท้องก่อนจะไปเที่ยวชมตลาดกัน แต่ขอบอกก่อนว่า กินแค่พออิ่ม ไม่ให้ท้องร้องก็พอ เพราะของกินที่ตลาดนี้เขายังมีให้เลือกชิมกันอีกมากมายละลานตา ทั้งปลาเผา อาหารทะเล หมูสเต๊ะ ก๋วยเตี๋ยวเรือ ข้าวราดแกง ขนมจีน ผัดไทย หอยทอด ห่อหมก หมูย่าง ขนมเบื้องญวน ลูกชุบ ขนมถ้วย ขนมกล้วย ขนมใส่ไส้ ไอศกรีม และอีกมากมายชนิดที่ว่ามาสองวันก็ยังกินไม่ครบ 

ตลาดน้ำคลองลัดมะยม  ช้อปเพลินๆ ชมวิถีชีวิตตลาดใกล้กรุง
คนหนาแน่นทุกเสาร์อาทิตย์
        อิ่มท้องกันแล้วฉันก็เริ่มมาเดินสำรวจตลาดกัน โดยตลาดฝั่งดั้งเดิมนั้นมีขายทั้งของคาวของหวาน ขนมนมเนย ของกินเล่นให้เลือกซื้อหา เดินต่อมาก็เริ่มมีเสื้อผ้า ของใช้ ของประดับตกแต่งบ้าน เครื่องปั้นดินเผาหน้าตาน่ารัก และยังมีพรรณไม้นานาชนิดให้นำกลับไปปลูกเพิ่มความเขียวสดชื่นให้บ้าน ถือว่าเป็นแหล่งตลาดที่ครบครันถูกใจนักชอปมากๆ 

ตลาดน้ำคลองลัดมะยม  ช้อปเพลินๆ ชมวิถีชีวิตตลาดใกล้กรุง
ขนมเบื้องอร่อยภายในตลาดคลองลัดมะยม
        แต่หากเดินเข้าไปลึกอีกสักหน่อย ก็จะได้ไปชม “สวนเจียมตน” ที่เปรียบเสมือนห้องเรียนธรรมชาติให้คนรุ่นใหม่ได้เข้าศึกษาวิถีชีวิตชาวสวนแบบดั้งเดิม ที่หาได้ยากแล้วในยุคที่บ้านจัดสรรเข้ามาประชิดถึงริมคลอง ฉันว่าถ้าพาเด็กๆ มาด้วย หลายคนคงตื่นตาตื่นใจกับทัศนียภาพที่ไม่เคยเห็นแน่ๆ ซึ่งผู้ใหญ่ที่พาไปก็ควรจะอธิบายถึงความเป็นอยู่ และการใช้ชีวิตของชาวสวนที่อยู่กันอย่างพอเพียง และไม่เบียดเบียนสิ่งแวดล้อมเหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
       
       หลังจากเลือกซื้อกันอย่างจุใจแล้ว ที่นี้ก็ยังมีกิจกรรมสนุกๆ เพลินๆ อย่างการนั่งเรือพายชมบรรยากาศริมฝั่งคลอง ซึ่งเรือจะพาเราเที่ยวล่องคลองบริเวณใกล้ๆ ชมบ้านเรือน ชมสวน วิถีชีวิตที่ชาวบ้านพยายามอนุรักษ์ไว้ โดยตลอดระยะเวลาประมาณ 30 นาที ทำให้เราดื่มด่ำกับบรรยากาศอันสดชื่นอย่างเต็มปอด พร้อมกับคำบอกเล่าจากอัธยาศัยอันดีของคุณลุงผู้เป็นฝีพายประจำเรือ พอวนครบรอบกลับมายังจุดเดิม เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ไม่ควรพลาด 

ตลาดน้ำคลองลัดมะยม  ช้อปเพลินๆ ชมวิถีชีวิตตลาดใกล้กรุง
ขนมเบื้องไส้เต็มๆ คำโต
        นั่งเรือสบายๆ มีลมพัดพอเย็นชื่นใจ กลับมาถึงตลาดท้องไส้ก็เริ่มประท้วง แบบนี้ต้องหาของกินอร่อยๆ กระแทกปากกันอีกสักมื้อ ว่าแล้วก็เดินวนเวียนอยู่รอบตลาด เพราะตัดสินใจไม่ได้ว่าจะลองชิมอะไรก่อน ด้วยเหตุที่มีของกินเยอะแยะลายตา 

ตลาดน้ำคลองลัดมะยม  ช้อปเพลินๆ ชมวิถีชีวิตตลาดใกล้กรุง
ปลาเผา เป็นเมนูยอดฮิตในตลาด
        เท่าที่มองเห็นก็เริ่มจากของคาว จำพวกข้าวต่างๆ ก๋วยเตี๋ยว ผัดไทย อาหารไทย-จีน-ฝรั่ง ปลาเผา ซีฟู้ด หมูสะเต๊ะ ลูกชิ้นปิ้ง ส่วนของหวานก็มีทั้งขนมทองต่างๆ ขนมไทยโบราณ ข้าวเหนียวสารพัดหน้า ไอศกรีม และยังมีเครื่องดื่มนานาชนิดให้เลือกชิมดับกระหาย 

ตลาดน้ำคลองลัดมะยม  ช้อปเพลินๆ ชมวิถีชีวิตตลาดใกล้กรุง
บรรยากาศตลาดน้ำ
        อาหารมื้อนี้ฉันเลือกซื้อมาลองชิมหลากหลายเมนู ซึ่งก็ล้วนแต่ถูกปากทั้งสิ้น แต่ที่ฉันชอบที่สุดนอกเหนือจากรสชาติของอาหารแล้ว ก็คือบรรยากาศที่นั่งกินริมคลอง มีเรือหลากหลายประเภทล่องผ่านมา ได้เห็นคนเดินเลือกซื้อสินค้าอยู่ริมฝั่ง แล้วก็มีเสียงหัวเราะอย่างสนุกสนานของแต่ละครอบครัวที่มาพักผ่อนในวันหยุด นี่แหละที่เป็นวิถีชีวิตแบบมีความสุขริมคลองของชาวกรุง 

ตลาดน้ำคลองลัดมะยม  ช้อปเพลินๆ ชมวิถีชีวิตตลาดใกล้กรุง
มีเรือมาจอดขายของให้บรรยากาศตลาดน้ำ
        หากใครไม่รู้อยากไปที่ไหน ก็ลองมาเยือนตลาดน้ำเล็กๆ นี้สักครั้ง เพราะนอกจากอาการของกินที่มีมากมายแล้ว เสน่ห์อีกอย่างของตลาด คือพ่อค้าแม่ค้าที่คอยยิ้มแย้มแจ่มใส อาจจะทำให้วันสุดสัปดาห์แสนสั้นกลายเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์แสนประทับใจได้อย่างแน่นอน 

        *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *
        ตลาดน้ำคลองลัดมะยม เปิด ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ตั้งแต่เวลา 09:00-15:00
       การเดินทาง
       ตลาดน้ำคลองลัดมะยม ตั้งอยู่ตรงข้ามตลาดน้ำคลองลัดมะยม ถ.บางระมาด แขวงบางระมาด เขตตลิ่งชัน กทม. การเดินทางให้วิ่งมาตามถ.บรมราชชนนีมุ่งหน้าไปทาง พุทธมณฑล จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถ. กาญจนาภิเษก (บางแค-บางบัวทอง) จะผ่านปั๊มน้ำมันเอสโซ่ (ปั้มที่ 1) ปั๊มเจ็ท และปั๊มเอสโซ่ (ปั๊มที่ 2) ให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยข้างปั๊มเอสโซ่ที่ 2 ปากซอยเขียนว่าเป็นทางลัดสู่จรัญสนิทวงศ์ 35 วิ่งเข้ามาในซอยประมาณ 1 กม.จะเห็นตลาดน้ำคลองลัดมะยม อยู่ทางซ้ายมือ 

อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : ตลาดน้ำคลองลัดมะยม ช้อปเพลินๆ ชมวิถีชีวิต ตลาดใกล้กรุง

view