สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฮะเฮียงข้าวหมูสตู ดังจริง อร่อยจริง ใกล้สวนพฤกษชาติ ข้างแฟลตเคหะคลองจั่น

จากประชาชาติธุรกิจ

อรุณสวัสดิ์เช้านี้ (2 มกราคม 2560) ชายย้วยเหล่ร้านนี้มานานนม ตอนแรกคิดว่าอยู่แถวหมู่บ้านสหกรณ์ ถนนเสรีไทย ที่ไหนได้ อยู่ใกล้แค่ปลายจมูก บริเวณสวนพฤกษชาติ ติดกับสำนักงานใหญ่การเคหะแห่งชาตินั่นเอง

ร้านฮะเฮียงข้าวหมูสตู ตั้งบนที่เช่าการเคหะฯ ขนาด 4 ห้อง 120 ตารางเมตร มีประมาณ 12 โต๊ะ 50 ที่นั่ง เปิดตั้งกะ 8 โมงเช้า เลิกตอน 3 โมงเย็น เรื่องเวลาชายย้วยให้ความสำคัญมากเพราะถ้าไปผิดเวลาจะเสียความตั้งใจเปิบของอร่อยกันพอดี เด้อคับ
เจ้าของร้านอัธยาศัยดีเกิ๊น ขอบอก "เฮียก๋อง" ชื่อจริงคุณสรรเสริญ ศิลปศาสตร์ อายุ 62 ปี ดีกรีไม่ธรรมดาเด้อคับ เกษียณการทำงานจากกลุ่มบริษัทซูมิโตโม ทำเกี่ยวกับเหล็กทำตัวถังรถยนต์ ตอนนี้ก็ผันตัวเองมายืนตักน้ำซุปเต็มตัว 

เฮียก๋องบอกว่า ร้านนี้เริ่มต้นตำนานตั้งแต่ปี 2507 ตัวเองอายุ 10 ขวบก็ได้เห็นได้เดินเสริฟแล้ว ฮะเฮียงได้ยี่ห้อ "เปิบพิสดาร" ของแม่ช้อยนางรำตั้งแต่ปี 2532 วิธีการพิสดารมาก ทางแม่ช้อยไปเดินชิมโน่นนี่ที่หาดใหญ่จนเต็มพุง มาเจอร้านนี้ขอชิมเพียงหมูกรอบจานจิ๋วกับน้ำซุปเล็กๆ 1 ถ้วย ยกให้เลยป้ายเปิบพิสดาร

ทั้งนี้ทั้งนั้น เนื่องจากเจ้าของร้านอารมณ์ดี ถามอะไรบอกหมดก็เลยมีเรื่องเล่าต่อเยอะหน่อย ข้าวหมูสตูสูตรแบบเดียวกันเฮียก๋องบอกว่ามีเพียง 2 เจ้า ยี่ห้อหนึ่งคือฮะเฮียง อีกยี่ห้อคือเกียดฟังแต่อยู่สงขลา



กล่าวสำหรับฮะเฮียงข้าวหมูสตู เอาจิงจิงต้องบอกว่าเตี่ยเป็นจีนแต้จิ๋วแต่ไปแอบแกะสูตรหมูสตูสไตล์จีนไหหลำ ก็เลยใช้ชื่อแบรนด์ว่า "ฮะเฮียงข้าวหมูสตู" คำว่าฮะเฮียงแปลว่าอาหารรสชาติกลมกล่อม อร่อย อะไรประมาณนี้

ชายย้วยทักท้วงไปว่าหน้าตาเหมือนต้มเลือดหมูแต่เป็นน้ำข้น ทำไมเรียกว่าสตู เฮียก๋องยิ้มเบิกบาน (สงสัยโดนถามบ่อยป และอธิบายว่า สตูไหหลำจะหน้าตาเหมือนน้ำแกง แต่เข้มข้นกว่าเพราะต้มเคี่ยว 3 ชั่วโมง กับสูตรลับเครื่องยาจีน 8 ชนิด (ไม่ยอมขานชื่อให้ฟังเด้อคับ ฮาฮา) จุดเด่นสรรพคุณเป็นเครื่องยาจีนที่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะคนเป็นโรคหอบหืด เฮียก๋องท้าพิสูจน์ว่าต้องตามมาชิมให้ได้ เด้อคับ



สรุปว่า เวลาเราสั่งข้าวสตูที่เป็นสไตล์ฝรั่งเขาจะทำน้ำเหนียวๆ ประมาณน้ำเกรวี่ แต่สตูจีนไหหลำจะเป็นน้ำแกงนั่นเอง

เมนูอาหารไม่เยอะ ทำให้ง่ายต่อการสั่งมาชิม ซิกเนเจอร์เมนูก็ต้องสั่งสตูหมู สตูไก่ สตูเครื่องในหมู สตูรวมมิตร (ใส่ทุกอย่างเด้อคับ) ชามละ 40 บาท ที่เหลือเฮียก๋องเชียร์ให้ชิมหมูกรอบ หมูแดง กุนเชียง ถ้าใส่ห่อกลับบ้านเพิ่ม 10 บาท ถ้าสั่งพิเศษจานละ 50 บาท

ร้านฮะเฮียงฯ เขารับออกนอกสถานที่ด้วยเด้อคับ สนนราคาคิดเหมาจ่ายหัวละ 150 บาท เริ่มต้น 100 หัวขึ้นไป หรือเริ่มต้น 15,000 บาทนั่นเอง
สำหรับเครือข่ายร้านฮะเฮียง โปรดฟังทางนี้ เฮียก๋องบอกว่าไม่มีสาขา ยี่ห้อฮะเฮียงข้าวหมูสตูมี 2 จังหวัดคือที่ จังหวัดสงขลา บรรดาพี่ๆ น้องๆ ช่วยกันทำ มี 2 สาขา อยู่ใกล้โรงแรมกรีนเวิลด์ กับโรงแรมวีว่า น่าจะหาไม่ยาก กับที่กรุงเทพฯ ก็การเคหะคลองจั่น แฟลต 10 รับรองไม่หลงทางลายแทงความอร่อย



"ผมมีพี่น้อง 11 คน ผมเป็นคนที่ 7 มีพี่สาว 3 คน พี่ชาย 3 คน มีน้องชาย 2 คน น้องสาว 2 คน" คำบอกเล่าอย่างอารมณ์ดี 
และท่าทางใจดีจิง เพราะราคาเมนูละ 40-50 บาท กำลังคิดว่าจะปรับราคา แต่เกรงใจลูกค้าเพราะเศรษฐกิจไม่ดี ก็เลยบอกเฮียไปว่าประวิงเวลาอีกแป๊บ แล้วค่อยปรับราคาเพราะปีนี้ทางทางค่าครองชีพคนยังสูงอยู่ เฮียก็ทำท่าพยักหน้าหงึกหงักเห็นพ้องด้วยเป็นอย่างดีเด้อคับ
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย เฮียก๋องบอกว่าลูกค้าที่อายุเยอะที่สุดที่เดินเข้าร้านคืออายุ 94 ปี ตามมาชิมจากสงขลากันเลยทีเดียว ในกรุงเทพฯ ไม่มีสาขา ดังนั้นถ้ามีคนแอบใช้ยี่ห้อนี้ต้องประกาศกันโต้งโต้งว่าเลียนแบบเด้อค้าบ

เชื่อหรือไม่ว่าของเขาอร่อยแม้กระทั่งข้าวสวย เป็นข้าวหอมมะลิจากสุรินทร์ของแท้ ตอนแรกคุณหญิงแม่บอกว่าเขาหุงข้าวสารปนกับข้าวเหนียว อร่อยม้าก มาก แต่คำเฉลยคือใช้ของดี หอมมะลิสุรินทร์นั่นเอง
ถ้าเราสั่งข้าวหมูสตู เขาจะเสิรฟพร้อมกับน้ำจิ้มหน้าตาเหมือนพริกน้ำปลาแต่จางๆ กว่านิดหน่อย ทางเจ้าของสูตรบอกว่าปรุงคล้ายๆ น้ำจิ้มซีฟู้ด รสชาติออกหวานๆ เปรี้ยวๆ ร้านนี้เขาไม่มีพวงเครื่องปรุงใดๆ ให้เด้อคับเพราะเขามั่นใจว่าน้ำซุปอร่อยเด็ดอยู่แล้ว
คุณหญิงแม่ปลื้มมาก คดข้าวหมดจานซดน้ำหมดถ้วย อ้อ เกือบลืม ร้านนี้เขาหยุดทุกวันอังคาร เด้อคับ


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : ฮะเฮียงข้าวหมูสตู ดังจริง อร่อยจริง สวนพฤกษชาติ แฟลตเคหะคลองจั่น

view