สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สีสวยๆของ รุ้ง เกิดจากอะไร ?

จากประชาชาติธุรกิจ

ขอบคุณที่มาจากหนังสือ “ทวิตภพสยบจักรวาล  Tweeting the Universe” มาร์คัส โชวน์และโกเวิร์ท ชิลลิ่ง เขียน รุ่งกานต์ รุจิวรางกุล แปล จากสำนักพิมพ์มติชน  สั่งซื้อหนังสือส่งตรงถึงบ้านได้ที่ www.matichonbook.com

    
ปี 1665 เกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ในลอนดอน ห่างออกไปทางตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ เคมบริดจ์ปิดเมือง หนุ่มน้อยนิวตันวัย 22 ปี กำลังเดินทางกลับบ้านหลังจากบ้านเกิดไป 18 เดือน เขาคือผู้พลิกโฉมวงการวิทยาศาสตร์

ช่วง "ปีแห่งปาฏิหาริย์" ของเขาที่อธิบายเรื่องแรงโน้มถ่วง นิวตันสงสัยว่า "ทำไมจึงมีประกายรุ้งเกิดตามขอบดวงดาวที่มองผ่านกล้องโทรทรรศน์ ?"

กล้องโทรทรรศน์ใช้เลนส์ ซึ่งก็คือแผ่นแก้วที่มีความหนาต่างกัน นิวตันใช้สิ่งที่ง่ายกว่า นั่นคือผลึกรูปสามเหลี่ยมที่มีความหนาต่างกัน (ปริซึม) ในวูลส์ธอร์ป นิวตันวางปริซึมไว้ตรงที่มีแสงแดดสีขาวส่องผ่านรอยแยกของม่าน สิ่งที่เขาเห็นบนผนังมืดคือ

สีทุกสีที่มีอยู่ในรุ้ง กระจายออกเป็น "สเปกตรัม" ทั้งแดง (r), ส้ม (o), เหลือง (y), เขียว (g), ฟ้า (b), คราม (i), ม่วง (v )
   
(มีไม่กี่คนที่รู้ว่า...แท้จริงแล้ว Roy G. Biv เป็นตัวละครตัวหนึ่งในการ์ตูนเรื่องดิ อินฟอร์เมชั่น แต่งโดยนักเขียนชาวอังกฤษ มาร์ติน อามิส)

นิวตันวางปริซึมชิ้นที่สอง (กลับหัว) ไว้ตรงที่สเปกตรัมนั้นผ่าน แถบสีเหล่านั้นก็กลับมารวมกันเป็นแสงสีขาวอีกครั้งอย่างน่าอัศจรรย์

นิวตันสรุปอย่างถูกต้องว่าความจริงแล้วแสงสีขาวจากดวงอาทิตย์นั้นประกอบด้วยสีทุกสีของสายรุ้งร้อยเรียงกัน

ปริซึมเป็นตัวหักเหลำแสงต่างสีในปริมาณที่ต่างกันส่งให้แสงสีขาวกระจายออกเป็นแสงสีต่าง ๆ
แสงคือคลื่น (ที่เล็กเกินกว่าจะเห็น) และสีต่าง ๆ ก็คือคลื่นขนาดต่างกัน (ความยาวคลื่น) คลื่นแสงสีแดงมีขนาดยาวกว่าคลื่นแสงสีฟ้าสองเท่า
   
รุ้งกินน้ำเกิดขึ้นจากหยดน้ำฝน ที่ทำหน้าที่เหมือนปริซึมขนาดเล็กนับหมื่นแยกแสงสีขาวออกเป็นแถบสีต่าง ๆ

ด้านหลังของหยดฝนทำหน้าที่เหมือนกระจกเงาจิ๋ว แสงสามารถปรากฏขึ้นอีกครั้งหลังถูกสะท้อนครั้งหรือสองครั้ง เราจึงมักเห็นรุ้งกินน้ำสองตัวโดยตัวที่สองจะมีสีกลับกัน

แสงที่ตกกระทบและหักเหออกจากหยดน้ำจะทำมุม42 องศา (มุมของรุ้ง) สำหรับรุ้งตัวที่สอง มุมของรุ้งจะเท่ากับ 51 องศา อันที่จริงรุ้งกินน้ำเป็นวงกลม แต่เพราะเส้นขอบฟ้า เราจึงเห็นเพียงส่วนหนึ่งของวงกลม เป็นเส้นโค้งครึ่งวงกลม

นิวตันเอาชนะปัญหาและประกายรุ้งรบกวนเวลาดู ดาวได้โดยการใช้กระจกสะท้อนแทนเลนส์ในกล้องโทรทรรศน์และคิดค้นกล้อง โทรทรรศน์แบบสะท้อนแสงขึ้น อัจฉริยะจริง ๆ !


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : สีสวยๆของ รุ้ง เกิดจากอะไร

view