สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มาตรวจเช็กรถหลังเดินทางไกลกัน 7 จุด

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ คาร์ทิปส์
ที่มา นสพ.มติชนรายวัน



การตรวจสอบขั้นพื้นฐานรถยนต์ หลังเดินทางไกลก็ควรตรวจสอบ เพื่อยืดอายุการใช้งานและเพื่อการขับขี่ปลอดภัย

ตรวจตัวรถ

ในการ เดินทางเราอาจต้องเจอกับสภาพถนนหลากหลาย ทั้งแบบเป็นหลุมเป็นบ่อ โดนเม็ดกรวดเม็ดทรายดีดเข้าใส่ หรือเจอน้ำยางมะตอยจากถนนที่กำลังก่อสร้าง หรือยางจากต้นไม้ ขี้นก รวมทั้งคราบโคลนต่างๆ ดังนั้น สิ่งแรกที่ควรจะทำคือเช็กตัวถังรถ รวมถึงตรวจสอบทำความสะอาดภายในห้องโดยสารให้เรียบร้อย

ตรวจเช็กสภาพรถ

น้ำมัน เครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้ายและสังเกตอาการผิดปกติต่างๆ ของตัวรถ บางคนขับลุยมาหนัก ของเหลวพวกน้ำมันต่างๆ ย่อมเสื่อมประสิทธิภาพลงไป หากเปลี่ยนถ่ายได้ก็จะดี ไม่ต้องรอจนครบกำหนด

ตรวจสภาพยางรถ

ยาง เป็นชิ้นส่วนเกิดความเสียหายได้ง่ายที่สุด บางคนคิดว่ายางยังใหม่อยู่เลยไม่ได้สนใจ แต่หากขับลุยมาหนักๆ หรือเจอสภาพถนนโหด ยางรถอาจเกิดรอยลึก รอยปริแตก ดีไม่ดีอาจมีตะปูค้างอยู่ จะทำให้ลมยางค่อยๆ ซึมออกมา หากเป็นยางเก่าควรดูหน้าการสึกของยาง หากสึกผิดปกติก็ควรเปลี่ยนทันที

ตรวจระบบไฟ


ตรวจเช็กระบบไฟ ทั้งหมด ตั้งแต่ สตาร์ตว่าไฟหน้าปัดขึ้นมาพร้อมกันหรือไม่ หากหายไปหรือโชว์ค้าง ไม่ยอมดับ ก็เอาเข้าอู่ไปเช็กเซ็นเซอร์และระบบไฟ

ตรวจระบบเบรก


การตรวจสภาพเบรกนั้นในการขับขี่ระยะไกลใช้ความเร็วสูงนั้นควรจะตรวจเช็กอย่าง ยิ่ง ว่าการกดเบรกและครั้งนั้นทำให้หยุดได้ปกติหรือไม่ ยิ่งรถเกียร์ออโต้ตามปกติจะใช้เบรกมากกว่าเกียร์ธรรมดา จึงควรต้องเช็กอย่างมาก เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ถ้าเบรกไม่ติดก็อาจต้องปรับเบรกใหม่ แต่ถ้าได้ยินเสียงอี๊ดๆ ตอนเบรกเป็นสัญญาณเปลี่ยนผ้าเบรกได้แล้ว

ตรวจหม้อน้ำ

น้ำใน หม้อน้ำถือเป็นหัวใจสำคัญของรถ ยิ่งรถมีอายุการใช้งานมาก ขับมาไกล ระดับน้ำในหม้อน้ำอาจหดหาย หรืออาจจะเกิดชำรุด อาจจะส่งผลเสียใหญ่ตามมา ดังนั้น นอกจากจะต้องตรวจระดับน้ำในหม้อน้ำให้เป็นปกติแล้ว ต้องสำรวจสภาพหม้อน้ำ ท่อยาง เหล็กรัดท่อยาง ฝาหม้อน้ำด้วย ควรตรวจระดับน้ำในหม้อน้ำเป็นประจำทุกวัน เพราะหม้อน้ำเป็นหนึ่งในระบบระบายความร้อนรถยนต์ หากน้ำแห้งคือจุดจบของรถ รถสมัยใหม่ไม่ค่อยจะมีตัววัดความร้อนจะมีไฟโชว์ก็ต่อเมื่อเกิดการโอเวอร์ฮีต หรือความร้อนขึ้นสูงเกินเท่านั้น จึงต้องระวังอย่างยิ่ง

ระบบอากาศ

เริ่ม ตั้งแต่ไส้กรองอากาศ ถอดมาทำความสะอาดให้เรียบร้อย หากไส้กรองอากาศสกปรกมาก นอกจากจะทำให้เครื่องยนต์หลวม และยังทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันอีกด้วย การตรวจท่อยางดูดอากาศว่า มีรอยรั่วหรือชำรุดหรือไม่ สำคัญมากสำหรับผู้ที่ขับไปลุยฝุ่น อากาศเข้าห้องเผาไหม้ทุกวินาที ถ้ากรองอากาศสกปรกมากเกินไปจนทำให้ตัน อาจทำให้เครื่องยนต์น็อกได้ หรือสกปรกจนมีสิ่งสกปรกลงไปในห้องเครื่อง จะทำให้ห้องเผาไหม้สกปรก ส่งผลให้น้ำมันเครื่องต้องเปลี่ยนเร็วกว่ากำหนด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : มาตรวจเช็กรถ หลังเดินทางไกล 7 จุด

view