สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อาหารญวนดีๆ ที่สกลนคร ปากหม้อปารีสและของฝากน้องนิด

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ ตามรอยพ่อไปชิม โดย ปิ่นโตเถาเล็ก

ยังอยู่กันต่อที่สกลนครนะจ๊ะ จังหวัดนี้มีชาวไทยเชื้อสายญวนอาศัยอยู่มาก ดังนั้น ยามใดที่แฟนๆ มาเที่ยวสกลนคร ควรจัดตารางกิจกรรมชิมอาหารญวนไว้ด้วยนะจ๊ะ

หนึ่งในเมนูยอดนิยมก็คือ "ข้าวเกรียบปากหม้อ" หรือเรียกสั้นๆ ว่า "ปากหม้อ" และร้านดังที่ห้ามพลาดก็คือ "ปากหม้อปารีส" เปิดมานาน 20 ปีแล้ว พี่แหววเจ้าของร้านไม่ได้ย้ายสำมะโนครัวมาจากปารีสหรอก เพียงแต่ว่าฝั่งตรงข้ามร้านเคยมี "โรงหนังปารีส" ตั้งอยู่ (ที่โล่งๆ ล้อมรั้วสังกะสีในปัจจุบัน)

ปากหม้อปารีสอยู่ใน"ซอยเปรมปรีดา 7" ใจกลางเมืองสกลนคร ซึ่งไม่มีป้ายชื่อซอยใดๆ จุดสังเกตคือ ทางเข้า"ปากซอยฝั่งถนนเปรมปรีดาจะอยู่เยื้องๆ กับวัดศรีชมพู" ห่างกัน 50 เมตร หรือจะเข้าอีกฝั่งจากทาง"ถนนยุวพัฒนา"ก็ได้ ปากซอยด้านนี้จะอยู่เยื้องกับ"โรงแรมเล็กๆ ชื่อดุสิต"

พี่แหววเจ้าของร้านจะยืนเรียกแขกโชว์ฝีมือละเลงแป้งปากหม้ออยู่ข้างหน้าร้านเลย แป้งปากหม้อนุ่มปนหนึบ มีส่วนผสมของแป้งข้าวเจ้าโม่เองจากข้าวหัก กับแป้งมันที่ผสมลงไปเพียงเล็กน้อย (สมัยก่อนไม่ต้องผสมแป้งมัน แต่ต้องทิ้งไว้นาน 7 วันจึงจะได้ที่)



ปากหม้อนี้สามารถพลิกแพลงได้ถึง 6 เมนู พี่แหววแนะว่า ควรเริ่มจากเมนูรสไม่จัดก่อนคือ "ข้าวเกรียบกรอบ มีทั้งชนิด"ธรรมดา" 55 บาท กับ"ข้าวเกรียบกรอบใส่ไข่" 60 บาท ใช้ข้าวเกรียบกรอบแผ่นโตทำจากแป้งข้าวเจ้าผสมแป้งข้าวเหนียวโรยงาขาว ละเลงด้วยไข่จนทั่ว ใส่ไส้หมูยอ หมูสับ และต้นหอม วางทับด้วยแป้งปากหม้อนิ่มอีกที แล้วพับครึ่ง เมนูข้าวเกรียบกรอบนั้นบางคนก็เรียกว่า"พิซซ่าญวน"


ทีเด็ดอีกอย่างของร้านปากหม้อปารีสคือ"น้ำจิ้มรสเปรี้ยวอมหวานจัดจ้าน" ให้เติมพริกตำสีส้มๆ กับมะนาวขวดลงไปด้วย รับรองว่าจี๊ดจ๊าดถูกใจ

ต่อกันด้วย"ปากหม้อแบบนิ่ม" สนนราคา 35 บาทรวด มี 4 แบบ เริ่มชิมจาก"ปากหม้อธรรมดา"ใส่ไส้หมูยอ หมูสับ ต้นหอม ตัดแบ่งแป้งและม้วนเป็นแท่งๆ 4 แท่ง โรยด้วยหอมเจียว ต่อด้วย"ปากหม้อไข่พับ" ที่ตอกไข่ใส่ ละเลงบนแป้งให้ทั่ว เติมไส้แล้วพับทบเป็นชิ้นใหญ่ๆ ชิ้นเดียว และ"ปากหม้อไข่ม้วน"ซึ่งจะยกจากเตา มาตัดแบ่งแป้งบนใบตอง แล้วม้วนเป็นแท่งได้ 2 ดุ้น อีกทั้งเมนูโปรดสุดของผม "ปากหม้อไข่ดาว" ที่วางไข่ดาวทับด้านบน และพับทบด้วยแป้งหุ้มไข่ดาวกับไส้ไว้ด้านใน ไข่แดงเยิ้มๆ ช่วยเพิ่มความหอมมันเป็นทวีคูณ อย่าลืมราดน้ำจิ้มเยอะๆ นะจ๊ะ

พี่แหววบอกว่า ปากหม้อไข่ดาวและปากหม้อไข่พับ เหมาะสำหรับกินตอนหน้าหนาว เพราะแป้งชิ้นใหญ่จะเก็บความร้อนได้นาน ไม่เย็นชืดเร็ว

ร้านนี้เหมาะสำหรับมาแวะชิมเป็นของว่าง หรือจะจัดหนักเป็นมื้อกลางวันเลยก็ได้ ปากหม้อปารีส เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 11 โมงเช้าถึง 1 ทุ่ม แต่จะหยุดไม่แน่นอน ควรโทรสอบถามก่อนที่ 0-4273-6132 นะจ๊ะ

อีกหนึ่งของฝากสัญชาติเวียดนามที่ผู้คนนิยมซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านก็คือ"หมูยอ" และเจ้าดังในสกลนครก็คือ "ร้านของฝากน้องนิด" เปิดมานานกว่า 30 ปีแล้ว น้องนิดคือชื่อลูกสาวคนเล็กของเจ้าของร้าน



หมูยอใบตอง, หมูยอแผ่นกับหมูยอกะเพรา, หมูยอหูหมู, และหมูยอสด (ร้านของฝากน้องนิด)

โดยสาขาดั้งเดิมของคุณแม่นวย รัตนพงศ์กุล อยู่ริมถนนรอบเมือง ใจกลางเมืองสกลนคร ตรงข้ามวัดแจ้งแสงอรุณ ส่วนสาขาที่ 2 ของพี่แหม่ม พิมพ์นิภา ดาวศิริไพศาล ที่ผมไปเยือนนั้น อยู่เยื้องๆ กันไม่กี่เมตร ตรงหัวมุมถนนสุขเกษมตัดกับถนนรอบเมือง เพิ่งเปิดมาไม่กี่เดือน และสาขาที่ 3 ของลูกคนที่สองนั้นอยู่ที่ตลาด ต.การค้า ถนนสุขเกษม


ที่ร้านของฝากน้องนิดมีของดีสารพัดอย่าง ของโปรดผมคือ"หมูยอใบตอง"(50-100 บาท) มีรสมีชาติหอมอร่อย มีให้เลือกทั้ง"หมูยอหนัง" ผสมหนังหมูกรุบๆ และ "หมูยอไม่ใส่หนัง" จิ้มกับ "น้ำยำสามรส" สีส้มๆ ซึ่งจะจิ้มหรือราดเป็นน้ำยำก็ได้

วิธีทำหมูยอใบตองคือ ตีเนื้อหมูกับมันหมูและเครื่องปรุงให้เข้ากัน ห่อด้วยใบตอง และนำไปต้มในน้ำเดือด จากนั้นนำขึ้นมาปิดฉลาก ห่อหุ้มด้วยพลาสติก

หมูยออีกชนิดที่ขายดีอันดับหนึ่งคือ "หมูยอแผ่น" (แผ่นละ 70 บาท) เป็นแผ่นสี่เหลี่ยมหนาๆ บรรจุอยู่ในซองพลาสติกใส รสชาติจะนุ่มนวลกว่าหมูยอใบตอง ทำจากเนื้อหมูผสมมันหมูและเครื่องปรุง เข้าเครื่องตีผสมให้เข้ากัน ตักใส่ถุงและทำให้เป็นแผ่นสี่เหลี่ยม นำลงในน้ำอุ่นเพื่อให้เซตตัวเป็นแผ่น จากนั้นนำออกมาจากถุงแล้วต้มในน้ำเดือด

อีกหนึ่งหมูยอที่ผมชื่นชอบมากคือ "หมูยอกะเพรา" แผ่นกลมๆ (ชิ้นละ 70 บาท) โดยนำหมูยอใบตองมาใส่พริกขี้หนูสดและกะเพรา เพิ่มความจัดจ้าน และก็มี "หมูยอหูหมู" ที่กรุบอร่อยมาก (แท่งละ 100 บาท ที่เห็นในรูปคือผ่าครึ่งให้ดู) ปิดท้ายด้วย "หมูยอสด" เป็นก้อนๆ บรรจุอยู่ในถุง (35-70 บาท) คนนิยมซื้อไปทำโจ๊ก ทอดมัน และใส่ในแกงเขียวหวาน

นอกจากนี้ก็มี "ลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นเนื้อ" ซึ่งร้านก๋วยเตี๋ยวในสกลนครชอบซื้อไปเป็นเครื่องก๋วยเตี๋ยว อีกทั้งกุนเชียง แหนมใบมะยม แหนมซี่โครง ไส้กรอกอีสาน หมูหวาน หมูเส้น ลูกรอก

ร้านของฝากน้องนิดนี้ขยันมาก เปิดทุกวันไม่มีวันหยุด สาขาแรกเปิดตั้งแต่ตี 5 ครึ่งถึง 1 ทุ่ม โทร 0-4271-2930 สาขา 2 เปิดตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม โทร 08-5747-1511

สกลนครยังมีของอร่อยอีกเพียบ ทั้งไทย อีสาน เวียดนาม อีกทั้งน้ำเต้าหู้ทรงเครื่องกับเต้าทึงนมสด (ร้านครัว 11 พี่น้อง) ที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย แล้วผมจะทยอยลงเรื่อยๆ นะจ๊ะ



ข้อมูลร้าน



ปากหม้อปารีส

โดย คุณณิชาภา อุฬารกิตต์ (พี่แหวว)
ที่ตั้ง 1438/9 ซ.เปรมปรีดา 7 ถ.เปรมปรีดา ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร 47000
โทร 0-4273-6132
เปิดบริการ 11.00-19.00 น. ทุกวัน
หยุด ไม่แน่นอน และหยุดเทศกาลตรุษจีน
แนะนำ ปากหม้อไข่ดาว ปากหม้อไข่พับ ปากหม้อธรรมดา ปากหม้อไข่ม้วน ข้าวเกรียบกรอบ ข้าวเกรียบกรอบใส่ไข่

ของฝากน้องนิด

สาขา 1
โดย คุณแม่นวย รัตนพงศ์กุล
ที่ตั้ง 1712/10 ถ.รอบเมือง ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร 47000
โทร 0-4271-2930
เปิดบริการ 05.30-19.00 น. ทุกวัน

สาขา 2
โดย คุณพิมพ์นิภา (พี่แหม่ม) ดาวศิริไพศาล
ที่ตั้ง 1301/19 ถ.สุขเกษม ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร 47000
โทร 08-5747-1511 (พี่แหม่ม)
เปิดบริการ 07.00-20.00 น. ทุกวัน

สาขา 3
อยู่ที่ตลาด ต.การค้า ถนนสุขเกษม
แนะนำ หมูยอใบตอง (หนัง/ไม่ใส่หนัง) หมูยอแผ่น หมูยอกะเพรา หมูยอหูหมู หมูยอสด ลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นเนื้อ


ที่มา นสพ.มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 20 มีนาคม 2559


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต



Tags : อาหารญวน สกลนคร ปากหม้อปารีส ของฝากน้องนิด

view