สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปี 59 แล้งจริง! คนเชียงใหม่ถึงขั้นเปิดศึกแย่งน้ำกันแล้ว

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

เชียงใหม่ - ภัยแล้งลามแรงต่อเนื่อง ล่าสุดน้ำปิงหลายจุดแห้งขอดสันดอนโผล่สลอน ทำชาวบ้าน 2 ตำบลในเขตอำเภอดอยหล่อ ถึงขั้นเปิดศึกแย่งน้ำกันแล้ว อปท.-ทหาร ต้องจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไกล่เกลี่ยทำความเข้าใจ ให้ทำฝายกักน้ำ พร้อมจัดรอบสูบน้ำให้อย่างเป็นธรรม
       
       วันนี้ (4 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ กำลังประสบปัญหาภัยแล้งอย่างรุนแรง จนถึงขั้นเกิดการทะเลาะแย่งน้ำกันระหว่างชาวบ้าน ต.ดอยหล่อ ที่ปลูกข้าวนาปรัง และสวนลำไยอยู่ต้นน้ำ กับกลุ่มชาวบ้าน ต.สองแคว ที่เลี้ยงปลากระชังท้ายน้ำปิงกันแล้ว
       
       เนื่องจากชาวบ้าน ต.ดอยหล่อ ทั้ง 26 หมู่บ้านที่อยู่ทางต้นน้ำได้สูบน้ำจากน้ำแม่ปิงไปหล่อเลี้ยงข้าวนาปรัง และสวนลำไย รวมพื้นที่กว่า 1,500 ไร่ ส่งผลให้ชาวบ้านที่เลี้ยงปลากระชังในลำน้ำปิง 30 รายใน ต.สองแควซึ่งอยู่ท้ายน้ำต้องประสบปัญหาขาดน้ำ ได้รับผลกระทบปลาน็อกน้ำตาย สร้างความเสียหายกว่า 1,500,000 บาท
       
       กระทั่งองค์กรปกครองทั้งสองแห่ง และหน่วยงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ต้องจัดกำลังเข้ามาไกล่เกลี่ยสร้างความเข้าใจให้ชาวบ้านทั้ง 2 ตำบล ให้แบ่งปันน้ำกันใช้ โดยให้ชาวบ้านทั้ง 2 ตำบล นำอุปกรณ์ไม้ไผ่และกระสอบทรายมากั้นเป็นฝายชะลอน้ำบริเวณลำน้ำปิงที่ไหลผ่าน บ้านหัวข่วง หมู่ที่ 6 ต.สองแคว เขตติดต่อระหว่าง 2 ตำบล เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ร่วมกัน พร้อมวางแผนจัดเวรสูบน้ำเป็นรอบๆ เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้น้ำร่วมกันอย่างเป็นธรรม
       
       นายมานิต แดงเมือง กำนันตำบลสองแคว กล่าวว่า ปีนี้ภัยแล้งมาเร็วส่งผลให้ลำน้ำปิงที่ไหลผ่านหมู่บ้านแห้งขอด บางแห่งมองเห็นสันดอนโผล่ จนชาวบ้านต่างแย่งกันสูบน้ำไปใช้ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน การสร้างฝายครั้งนี้เพื่อให้ชาวบ้านรู้จักแบ่งปันกันใช้น้ำ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ปี 59 แล้งจริง คนเชียงใหม่ ถึงขั้น เปิดศึกแย่งน้ำ

view