สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กิจกรรมคลายเครียดสำหรับเด็ก

บทความจาก ยูนิลีเวอร์

เครดิตรูปภาพ Vanessa Monfreda https://www.flickr.com/photos/vanessamonfreda/

ความ เครียดคือสิ่งที่ทุกคนต้องเจอในแต่ละวัน ทั้งความเครียดจากการทำงาน การเรียน หรือแม้กระทั่งความเครียดที่เกิดจากสิ่งที่ไม่คาดคิด ความเครียดเป็นสิ่งที่เกิดกับคนได้ทุกเพศทุกวัย ไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กที่อาจะมีความเครียดจากการเรียน การทำการบ้าน รวมไปถึงความเครียดจากการทะเลาะกับเพื่อน เป็นต้น ถึงแม้ความเครียดเป็นสิ่งที่ไม่ถาวร แต่ความเครียดอาจส่งผลร้ายต่อเด็กได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการเจริญเติบโต และการควบคุมอารมณ์ วันนี้เราจึงได้รวบรวมวิธีคลายเครียดสำหรับเด็กที่คุณพ่อคุณแม่สามารถลองนำ ไปปรับใช้ได้

มีกิจกรรมง่ายๆ มากมายที่คุณพ่อคุณแม่สามารถนำไปปรับใช้ให้ลูกได้คลายเครียด ทั้งยังช่วยพัฒนาทักษะต่างๆ  และเพิ่มความสนุกสนานในเวลากัน ไม่ว่าจะเป็นการวาดรูป หรือการประดิษฐ์ของอย่างการทำเปเปอร์มาเช่ คลิกที่นี่ เพื่ออ่านเพิ่มเติมสำหรับการทำเปเปอร์มาเช่

ความเครียดในเด็ก

ความ เครียดมักเกิดจากความกังวลหรือความมไม่สบายใจเมื่อต้องประสบกับปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางอารมณ์ ร่างกาย หรือสิ่งแวดล้อม เด็กอาจไม่พูดตรงๆ หรืออาจจะไม่ทราบซะด้วยซ้ำว่าพวกเขาเครียด แต่คุณพ่อคุณแม่อาจสังเกตได้จากการร้องไห้งอแง การดื้อและไม่เชื่อฟังคุณพ่อคุณแม่ อาการปวดหัวหรือปวดท้อง รวมไปถึงการนอนไม่หลับ หรือมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เช่น กัดเล็บ ดึงผม เป็นต้น

ความ เครียดเป็นเวลานานจะส่งผลกระทบต่ออารมณ์และจิตใจลูกโดยตรง และทำให้การพัฒนาของความฉลาดทางอารมณ์หรือ ‘อีคิว’ ไม่เป็นไปตามปกติ เด็กอาจเป็นคนขี้กลัว วิตกกังวล และยังส่งผลต่อการเรียนรู้ ทำให้การพัฒนาทางสมองไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็นอีกด้วย

วิธีคลายเครียด

  • การ ออกกำลังกายนอกจากจะช่วยให้ลูกสุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังช่วยปลดปล่อยความเครียด เพราะการออกกำลังกายจะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี มีออกซิเจนไปเลี้ยงที่สมอง และร่างกายยังหลั่งฮอร์โมนความสุขออกมาได้อีกด้วย
  • สนับ สนุนให้ลูกทำกิจกรรมหรืองานอดิเรกที่ชอบ เช่น การเล่นดนตรี การทำงานศิลปะ เป็นต้น คุณพ่อคุณแม่ควรปล่อยให้พวกเขาทำสิ่งต่างๆ ที่เขาชอบด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องคอยกังวลหรือดุเมื่อเขาทำผิด หรือทำเลอะ เพราะจะยิ่งเพิ่มความเครียด แต่คุณต้องดูให้แน่ใจว่ากิจกรรมที่ลูกทำไม่เป็นอันตรายและมีความเหมาะสมกับ วัยด้วย
  • ไม่ ปิดกั้นความคิด โดยปล่อยให้ลูกพูด ถาม และแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ เพราะการไม่รับฟังจะทำให้ลูกรู้สึกว่าเขาคุยกับคุณไม่ได้ทุกเรื่อง และไม่อยากคุยกับคุณเมื่อมีปัญหาใดๆ ก็ตาม
  • หา กิจกรรมทำร่วมกันในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหาร หรือการออกไปเที่ยว เพื่อให้ลูกรู้สึกถึงความรัก ความอบอุ่น และรู้สึกว่าคุณพ่อคุณแม่อยู่เคียงข้างเขาเสมอไม่ว่าจะมีปัญหาอะไรก็ตาม
  • หลีกเลี่ยงการดุหรือต่อว่าเมื่อลูกทำผิด คุณพ่อคุณแม่ควรอธิบายเหตุผลดีๆ เพื่อให้ลูกรับฟัง และนำไปปรับปรุงตัวเองในอนาคตแทน

ความ เครียดเป็นสิ่งที่เกิดได้กับทุกคน ไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กๆ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือคุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตความเปลี่ยนแปลงของลูกอยู่ เสมอ และเมื่อทราบว่าลูกมีปัญหาความเครียด ก็พยายามพูดคุยเพื่อช่วยเหลือ โดยไม่คาดคั้นให้ลูกกลัวหรือโกรธมากขึ้นไปกว่าเดิม


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต



Tags : กิจกรรมคลายเครียดสำหรับเด็ก

view