สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตะลึง!ภูเขาต้นน้ำป่าสักหัวโล้น

จาก โพสต์ทูเดย์

เพชรบูรณ์-ภูเขาต้นน้ำป่าสักเมืองหล่มเก่าถูกโค่นเหี้ยนเตียนจนกลายสภาพเป็นทะเลทราย

ตะลึง!ภูเขาต้นน้ำป่าสักหัวโล้น

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ เทพ เพียมะลังโพสต์ภาพภูเขาหัวโล้น จากสภาพที่ไม่มีต้นไม้อยู่บนผืนดินให้เห็นแม้แต่ต้นเดียว และผิวดินยังกลายเป็นสีน้ำตาลดูคล้ายทะเลทราย และข้อความแสดงความเห็นด้วยว่า “พี่น้องครับผืนดินแห่งนี้พี่น้องเป็นผู้อยู่อาศัยทำกินมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ฉะนั้นพี่น้องต้องเป็นผู้ที่จะต้องเปลี่ยน ฟื้นคืนความอุดมสมบูรณ์กลับคืนมาให้ได้ ด้วยตัวของพี่น้องเองนั่นแหละ ถึงจะเกิดความยั่งยืนอย่างแท้จริง อย่ารออย่างไร้ความหวังเพราะไม่มีใครช่วยพี่น้องได้”

หลังมีการแพร่ภาพดังกล่าวปรากฏว่าโลกสังคมออนไลน์มีการแพร่ภาพนี้ออกไปเป็นจำนวนมาก สมาชิกบางรายไม่เพียงแจ้งจุดพิกัดของภูเขาหัวโล้นนี้เท่านั้น แต่ยังให้รายละเอียดเพิ่มเติมด้วยว่า “ภาพภูเขาหัวโล้นเป็นพื้นที่ต้นน้ำป่าสักแถวบ้านหินโง่น บ้านสักง่า ต.ศิลา อ.หล่มเก่า  จ.เพชรบูรณ์ แต่เดิมมีป่าไม้ใหญ่ประเภท ยาง ตะเคียนตะแบก มะค่าโมง ฯลฯ ปกคลุม ปัจจุบันกลายเป็นภูเขาหัวโล้นเพราะ ชาวบ้านโค่นป่าเอามาทำเป็นไร่ข้าวโพด เพื่อขายให้โรงงานอาหารสัตว์ และนี่คือต้นเหตุแห่งหายนะที่กำลังเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอุทกภัยดินโคลนถล่ม วิกฤตการณ์ภัยแล้ง

นอกจากนี้มีสมาชิกชาวเฟสบุ๊กต่างแสดงความคิดเห็นในหลายแง่มุม ระบุว่า“เห็นภาพแล้วตกใจ” หรือแม้กระทั่ง “เห็นแล้วเศร้าใจถ้ากลายเป็นทะเลทรายทั้งประเทศคงจะรู้คุณต้นไม้” แต่ทั้งนี้ก็มีบางส่วนที่เรียกร้องให้ชาวบ้านในพื้นที่เร่งฟื้นฟูสภาพป่าโดยเร็ว 


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะ

Tags : ตะลึง ภูเขาต้นน้ำป่าสัก หัวโล้น

view