สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ถอดบทเรียนจากฮีโร่ชาวกระบี่...วิธีเอาตัวรอดจาก หาดเลน

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย..วรรณโชค ไชยสะอาด

ถอดบทเรียนจากฮีโร่ชาวกระบี่...วิธีเอาตัวรอดจาก "หาดเลน"

โด่งดังไปทั่วโลกออนไลน์ น้ำใจอันยิ่งใหญ่ของ"ชัด อุบลจินดา"ชาวประมงจ.กระบี่วัย 44 ปีที่สวมบทฮีโร่ขับเรือเข้าไปช่วยเหลือสองสามีภรรยานักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ที่ติดแหง็กอยู่ในหาดเลนบริเวณหน้าเขื่อนเจ้าฟ้า แม่น้ำกระบี่ ด้วยวิธีนอนคว่ำหน้าให้เหยียบหลังเพื่อปีนขึ้น ก่อนช่วยกันพยุงออกจากทะเลโคลนจนสำเร็จในที่สุด

ทว่าเบื้องหลังวีรกรรมอันน่ายกย่องของฮีโร่หนุ่ม คำถามคาใจใครหลายคนคือ หากต้องไปติดอยู่กลางทะเลโคลนจะมีวิธีเอาตัวรอดจากสถานการณ์นั้นอย่างไร

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อธิบายว่า สภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งสองรายไม่ใช่ "โคลนดูด" ตามที่สื่อบางสำนักรายงาน หากแต่เป็นลักษณะของการ "จมโคลน" ลงไปเท่านั้น

“เป็นลักษณะของระบบนิเวศน์ที่เรียกว่า "หาดเลน" ซึ่งเป็นที่สะสมของตะกอน หากอยู่ใกล้ฝั่งหรือป่า ดินเลนค่อนข้างจะแน่นและสามารถเดินได้ แต่หากเดินไกลออกไป เลนจะเริ่มเละและจมมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเราสัมผัสพื้นผิวลงไปช่วงแรกอาจคิดว่าจะจมลงไปแค่เพียงข้อเท้า แต่เมื่อก้าวต่อไปบางจุดอาจจมลึกไปถึงระดับหัวเข่า กระทั่งเอว และไม่สามารถก้าวเดินหรือเลื่อนตัวต่อไปได้ ยิ่งน้ำหนักตัวมากก็มีโอกาสจมลึกลงไปอีก แต่ไม่ถึงขนาดดูดร่างเราลงไปเหมือนในภาพยนตร์ เพราะหาดเลนเป็นลักษณะการจมไม่ใช่ดูด

ผู้เชี่ยวชาญด้านท้องทะเล บอกต่อว่า การช่วยเหลือชาวต่างชาติของฮีโร่หนุ่มชาวกระบี่ด้วยลักษณะการนอนราบคว่ำหน้า เป็นลักษณะของการกระจายน้ำหนักเพื่อให้น้ำหนักต่อพื้นที่นั้นน้อยลงจนร่างกายไม่จมลงไปในโคลน และสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ในที่สุด

“ถ้าเราจมลงไปถึงเอวก็คงไม่สามารถกระจายน้ำหนักเพื่อช่วยเหลือตัวเองได้ คงต้องตั้งสติและส่งเสียงเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น แต่โดยปกติมักไม่มีใครลงไปในพื้นที่ดินเลนลึกขนาดนั้น แต่หากจำเป็นจริงๆก็จะมีการใช้กระดานถีบที่ชาวประมงนิยมใช้เพื่อช่วยในการกระจายน้ำหนัก ในเมืองไทยยากที่จะพบโคลนที่มีลักษณะเหนียวจนสามารถดูดคนลงไปได้ทั้งตัว พวกนั้นจะพบในพื้นที่บ่อน้ำมัน หรือดินทรายน้ำมันมากกว่า

ประเด็นสำคัญที่น่ากลัวที่สุดของการจมโคลนก็คือ คุณอาจจะต้องติดอยู่ในโคลนจนกระทั่งน้ำท่วมขึ้นสูง มีสิทธิ์ที่จะเสียชีวิตจากการจมน้ำได้

อัญวุฒิ โพธิ์อำไพ หัวหน้ารถกู้ภัยผลัดกลางวันและรองหัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ มูลนิธิร่วมกตัญญู  ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการช่วยชีวิตผู้ประสบเหตุ แนะนำวิธีเอาตัวรอดหากเผชิญกับสถานการณ์ติดแหง็กอยู่ในโคลนไว้อย่างน่าสนใจว่า

ถ้าโดนดูดลึกลงไปเหนือกว่าระดับหัวเข่า พละกำลังที่จะดึงเท้าขึ้นมาด้วยตัวเองจะค่อนข้างลำบาก ทางออกคือ ตั้งสติ พยายามเอนตัวนอนหงายไปข้างหลังหรือโน้มตัวมาข้างหน้า เอามือเท้ากับพื้น เพื่อกระจายน้ำหนักออกไป ก่อนชักขาขึ้นมาทีละข้าง และก้าวย่ำไปยังพื้นที่ใหม่ หากสามารถชักขาขึ้นได้ข้างหนึ่ง ขาอีกข้างก็จะง่ายขึ้นทันที เป็นวิธีเอาตัวรอดที่ไม่ยากแต่จำเป็นต้องใช้ทักษะ”

สำหรับผู้ที่จมลึกลงไปถึงระดับเอวซึ่งไม่สามารถที่จะช่วยเหลือตัวเองได้เพียงลำพัง ขอให้ตั้งสติ อย่าตกใจ ก่อนตะโกนร้องขอความช่วยเหลือจากผู้ที่อยู่ใกล้เคียง

ถ้าจมลงไประดับครึ่งตัว ยากที่จะสามารถช่วยเหลือตัวเองได้เพียงลำพัง จำเป็นต้องร้องขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น โดยผู้ช่วยต้องหาเชือกหรือวัตถุที่สามารถเอื้อต่อการหยิบจับ ใช้พลังดึงผู้ประสบเหตุขึ้นมาให้ได้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้สึกตัวเองได้ เมื่อก้าวเท้าลงไปถึงในจุดที่เสี่ยงอันตรายหรือไม่สมควรเดินด้วยเท้าเพียงอย่างเดียว”นักกู้ภัยจากมูลนิธิร่วมกตัญญูบอก

ถือเป็นอีกหนึ่งภัยใกล้ตัวของนักท่องเที่ยวที่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้วิชาเอาตัวรอดติดตัวไว้

ชมคลิป "ชัด อุบลจินดา" ชาวประมง จ.กระบี่วัย 44 ปีช่วยสองนักท่องเที่ยวขึ้นจากการติดอยู่ในทะเลโคลน



ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ถอดบทเรียน ฮีโร่ชาวกระบี่ วิธีเอาตัวรอด หาดเลน

view