สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฝนยิ่งตก...นักปั่นยิ่งต้องเรียนรู้!!

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      'ฝนตกยิ่งนึกถึงทีไรก็ยิ่งชุ่มฉ่ำ..อุ่นในหัวใจ'
       
        เสียง ฮัมเพลงนี้ดังขึ้นมา ดูแล้วคงเป็นเพลงที่เข้ากับช่วงเวลาฝนพรำได้ดีที่สุด ทว่า ความชุ่มฉ่ำของสายฝนคงไม่ทำให้สิงห์นักปั่นจักรยานแฮปปี้เท่าไหร่ เพราะลำพังการปั่นจักรยานในวันที่ฟ้าเปิด-แดดส่องก็มีอุปสรรคมากพอแล้ว ยิ่งฝนโปรยปรายผิดฤดูเช่นนี้คงทำให้นักปั่นทั้งหลายเกิดอาการเซงไปตามๆ กัน
       
        แต่ นั่นคงไม่ใช่เหตุผลที่จะหยุดยั้งเหล่านักปั่นให้ไม่ออกมาโลดแล่นกับภาหนะคู่ ใจได้ ถึงแม้การปั่นจักรยานตอนฝนตกจะมีอุปสรรคแค่ไหนก็ตาม หากรู้จักวิธีและเทคนิคการปั่นที่ถูกต้อง รับรองได้เลยว่าฝนไหนๆ ก็หยุดเราไม่อยู่..
       
       ไฟหน้า-ไฟท้าย
       
        สิ่ง เดียวที่ช่วยในการมองเห็นบนท้องถนนที่มีฝนโปรยปรายลงมาคือ 'ไฟติดรถจักรยาน' เพราะช่วยให้ภาหนะประเภทอื่นๆ มองเห็นเราได้ชัดมากขึ้น การเลือกซื้อไฟติดจักรยานควรเลือกไฟที่มีแสงสว่างมากพอที่จะส่องให้เห็นใน เวลาที่มีอุปสรรคสำหรับการมองเห็น หากซื้อไฟตามร้านทั่วไปที่ขายตามตลาดนัด อาจไม่ได้แสงไฟที่สว่างมากพอ และทำให้เกิดอันตรายระหว่างการปั่นได้ ทางที่ดีคือควรเลือกซื้อไฟสำหรับติดจักรยานโดยเฉพาะมาใช้งานจะดีที่สุด

       ยาง
       
        อย่าง ที่เข้าใจกันดีว่าพื้นถนนในหน้าฝนย่อมลื่นกว่าพื้นถนนแห้งๆ อย่างในหน้าหนาวและหน้าร้อนแน่นอน ทำให้ต้องระมัดระวังกันมากกว่าปกติ อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้เรารู้สึกปลอดภัยมากขึ้นคือ การไม่เติมลมยางจนตึงเกินไป เพราะในสภาวะถนนลื่นยางที่เติมไว้ตึงสุดๆ จะเกาะถนนได้น้อยกว่ายางแบนๆ โดยปกติแล้วยางรถจะมีแรงดันลมไว้ที่แก้มยาง เช่น 35-65 PSI หรือ 60-90 PSI (Pound per Square Inch) ให้เลือกเติมยางในระดับที่ต่ำที่สุดในช่วงหน้าฝน อย่าง 60-90 ให้เลือกเติมไว้ที่ 60 ปอนด์ นั้นหมายความว่าเราต้องออกแรงปั่นมากขึ้น แต่ลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้มากกว่า
       
       โซ่และชุดขับ
        การ เตรียมรับมือกับฝน สำหรับโซ่จักรยานควรใช้น้ำมันหยอดโซ่แบบเปียก ซึ่งออกแบบมาให้ใช้ในช่วงหน้าฝนโดยเฉพาะ ข้อสำคัญคือหลังจากการปั่นตากฝนมาแล้ว ควรล้างทำความสะอาดเช็ดให้แห้ง เป่าลมแล้วทาน้ำมัน ถือเป็นการช่วยบำรุงรักษาจักรยานเรานั้นเอง

       ข้าวของสัมภาระ
       
        สำหรับ สิงห์นักปั่นที่ต้องปั่นจักรยานด้วยระยะทางที่ไกล หรือมีสิ่งของจำเป็นต้องพกพาไปด้วยระหว่างการปั่น จำเป็นต้องสะพายเป้หรือมีกระเป๋าสะพายไว้เก็บข้าวของเหล่านั้น จึงควรเลือกใช้แบบที่สามารถกันน้ำได้ โดยกระเป๋าที่กันน้ำควรพิสูจน์ก่อนนำมาใช้งานจริงๆ ก่อนการซื้อกระเป๋ากันน้ำควรมีการทดสอบประสิทธิภาพให้ดีก่อน สำหรับอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ เช่น มือถือ แทบเบล็ต ควรใส่ถุงซิบกันน้ำไว้ก่อนน่าจะปลอดภัย
       
       นักปั่น
        อีก วิธีที่ช่วยเซฟนักปั่นได้ดีขณะปั่นจักรยานท่ามกลางสายฝนที่ตกกระหน่ำลงมา คือเสื้อกันฝน ที่สำคัญควรเป็นชุดกันฝนที่ออกแบบมาสำหรับการปั่นจักรยานโดยเฉพาะ เพราะชายเสื้อหรือชุดกันฝนจะไม่ยาวจนเข้าไปเกี่ยวกับล้อรถได้นั่นเอง การใส่ชุดกันฝนที่ออกแบบมาสำหรับนักปั่นจะช่วยให้เรารู้สึกทะมัดทะแมงและ มั่นใจมากกว่าชุดกันฝนแบบทั่วๆ ไป

อ้างอิงข้อมูล http://www.siamvelo.com/


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ฝนยิ่งตก นักปั่นยิ่งต้องเรียนรู้

view