สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดตำนานเมนูเส้นบ้านบึง ขนมจีนน้ำยาปูแม่กิมซัว-ก๋วยเตี๋ยวปลาหมึกแห้ง ซอย12

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ ตามรอยพ่อไปชิม โดย ปิ่นโตเถาเล็ก นสพ.มติชนรายวัน

ปิ่นโตเถาเล็กขอเก็บตกร้านในชลบุรีที่ยกมือเชียร์ 2 ข้างเลยว่าชาตินี้ต้องชิมให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต เป็นเจ้าดังของอำเภอบ้านบึงมีชื่อว่า "ขนมจีนแม่กิมซัว"

เมนูขึ้นชื่อคือ "ขนมจีนน้ำยาปู" ที่โด่งดังไปทั้งประเทศ ไม่มีหน้าร้านให้นั่งชิม ต้อง "โทรสั่งทำล่วงหน้าเท่านั้น" อย่างน้อย 1 วัน และ "ต้องไปรับเองที่ร้าน" อีกด้วย แต่ถึงกระนั้นก็มีผู้ที่ชื่นชอบติดใจ โทรสั่งจองและดั้นด้นไปรับเองจากต่างเมืองกันไม่ขาดสาย

ร้านนี้ดาราสาวสวย น้องส้ม-ธัญสินี พรมสุทธิ์ เคยบอกไว้ตั้งนานแล้วเมื่อครั้งไปร่วมงานกันในเทศกาลขนมจีนที่อำเภอทุ่งสง ว่าห้ามพลาดเป็นอันขาด ขนาดเธอเป็นคนนครศรีธรรมราช เมืองแห่งขนมจีน ก็ยังติดใจน้ำยาปูของแม่กิมซัวจนกลายเป็นแฟนขาประจำไปตลอดกาล

ตำนานความอร่อยเริ่มจากสมัยที่แม่กิมซัวยังสาว ทำขนมจีนน้ำยาไปเลี้ยงตามงานบุญของชาวบ้าน จากนั้นจึงทำขนมจีนน้ำยาปลาขายในตลาดจนใครๆ ติดกันงอมแงม ซึ่งแม่กิมซัวได้จากพวกเราไปนานแล้ว มีคุณป้าจารุวรรณ ธัมมาวุฑโธ ลูกสาวแม่กิมซัว เป็นผู้สืบทอดตำรับน้ำยาแสนอร่อย และได้ย้ายมาอยู่ในตึกแถวแห่งนี้เมื่อปี 2535

คุณป้าจารุวรรณเล่าว่า แต่ก่อนนั้นขายขนมจีนน้ำยาปลาตั้งแต่ขนมจีน 100 จับ เพียง 15 บาท ตอนหลังเพิ่มน้ำยาปูขึ้นมา จนกลายเป็นว่าเดี๋ยวนี้ใครๆ ก็สั่งขนมจีนน้ำยาปูกันเป็นหลัก

การจะสั่งขนมจีนนั้นให้ "โทรมาที่ 08-8205-7884 หรือ 0-3844-3009" ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน โดยจะขายเป็นชุดๆ "น้ำยาปู" ชุดเล็กสำหรับ 2-3 คน 230 บาท ชุดกลางสำหรับ 4-6 คน 450 บาท และชุดใหญ่สำหรับ 7-10 คน 900 บาท ส่วน "น้ำยาปลา" นั้นชุดเล็ก-กลาง-ใหญ่ 120-220 และ 440 บาทตามลำดับ

ใน 1 ชุดประกอบด้วยขนมจีนจัดเรียงในตะกร้ากรุด้วยใบตองและห่อหุ้มด้วยพลาสติก กับน้ำยาอีก 1 ถุง อีกทั้งผักสดมีมะระ โหระพา ถั่วงอก ถั่วฝักยาว พวกเราสั่งชุดกลาง สวาปามคนละหลายจาน ยังมีเหลือไปเผื่อคนที่บ้าน เรียกได้ว่าให้มากจนจุใจจริงๆ

เส้นขนมจีนทำจากแป้งสดสีขาวสวย ซึ่งคุณป้าจารุวรรณบอกว่า เห็นเส้นขาวๆ อย่างนี้ สมัยก่อนนั้นเส้นขนมจีนยังสวยใสมากกว่านี้อีก ส่วนน้ำยาปูนั้นรับเครื่องแกงมาจากเจ้าประจำ ปรุงเพิ่มจนมีรสเข้มข้นหอมตลบอบอวลในปากอย่างเด่นชัด กะทินั้นก็หอมกำลังดี ไม่แรงเกินไป เนื้อปูใส่มาไม่ยั้ง เคี้ยวได้เต็มคำ พอได้ชิมคำแรกแล้วหยุดไม่ได้ เติมแล้วเติมอีก อร่อยพุงกางเลยทีเดียวเชียว ซึ่งคุณป้าบอกว่าน้ำยาปูนี้ถ้าแช่ในตู้เย็นช่องแช่แข็งจะเก็บไว้ได้นานครึ่งเดือน

ทุกๆ วันคุณป้าจะตื่นตั้งแต่ตี 3 ขึ้นมาทำน้ำยา โดยลูกค้ามารับของได้ตั้งแต่ "ตี 5 ถึง 1 ทุ่ม" ทุกวัน ทางไปร้านขนมจีนแม่กิมซัวหาไม่ยาก มาที่ "ถนนบ้านบึง-แกลง สาย 344" แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนน "บ้านบึงสันติ ข้างห้างบิ๊กซีบ้านบึง" ก่อนถึงสะพานลอยทางต่างระดับ เข้ามาไม่ถึง 400 เมตร จะเห็นซอยซ้ายมือ (คือถนนประโยชน์เนื่องจำนงค์ 6) มีป้ายขนมจีนแม่กิมซัวสีขาว ตัวอักษรสีแดง เลี้ยวซ้ายตามป้ายเข้าไปอึดใจเดียวก็จะถึงร้านแม่กิมซัว อยู่ในตึกแถวเกือบข้างในสุดทางซ้ายมือ

ทางเข้าอีกทางหนึ่งอยู่บนถนนบ้านบึง-แกลง สาย 344 เช่นกัน แต่เลี้ยวซ้ายก่อนถึงถนนบ้านบึงสันติ 800 เมตร เข้า "ถนนเทศประสาท" จากนั้นเพียงไม่กี่ร้อยเมตร ให้เลี้ยวขวาเข้าซอย (ตามป้ายขนมจีนแม่กิมซัว) ก่อนถึง "วัดบึงบวรสถิตย์" วิ่งไปตามทางขรุขระไม่ไกลก็จะถึงร้านแม่กิมซัว ถ้าเข้าทางนี้ตึกแถวจะอยู่ทางขวามือ




อำเภอบ้านบึงนี้ยังมีเมนูเส้นต้นตำรับความอร่อยไม่เหมือนใครอีกอย่างคือ "ก๋วยเตี๋ยวใส่น้ำซุปปลาหมึกแห้งของร้านก๋วยเตี๋ยวซอย 12" ร้านนี้อยู่ในซอยบนถนน "สาย 344" เช่นกัน จาก "แยกบายพาสหรือถนนเลี่ยงเมืองชลบุรีมาบ้านบึง" เพียงไม่กี่ร้อยเมตร เลี้ยวซ้ายเข้าซอยแรกถัดจากปั๊มน้ำมันเชลล์ ชื่อ "ซอยบ้านสวน-เศรษฐกิจ 30" (เดิมคือซอยสุขาภิบาล 12 อันเป็นที่มาของชื่อร้าน) ก็จะเห็นร้านอยู่สุดห้องแถวไม้ทางขวา ให้จอดรถฝั่งตรงข้ามด้านซ้ายอย่างเดียว

จุดเด่นของก๋วยเตี๋ยวซอย 12 ก็คือ น้ำก๋วยเตี๋ยวนอกจากจะใส่กระดูกหมูส่วนสันหลังกับสะโพก เอียเล้งกับคาตั๊ง และหมูบะช่อแล้ว ยังใส่กุ้งแห้งและปลาหมึกแห้งอีกด้วย แถมยังเคี่ยวบนเตาถ่านอีกต่างหาก น้ำซุปที่นี่จึงมีกลิ่นรสหอมฟุ้งไม่เหมือนที่ไหนๆ

เวลาสั่งก๋วยเตี๋ยวให้บอกว่าใส่ "ปลาหมึกสด" เพิ่มด้วย เมนูโปรดของผมคือ "ก๋วยเตี๋ยวแห้งสั่งเพิ่มปลาหมึกสด และขอน้ำซุปมาอีกถ้วย" ยิ่งเป็นบะหมี่ใหญ่หรือบะหมี่แบนที่คนกรุงเทพฯเรียกบะหมี่เป๊าะ ยิ่งเข้ากันดี (สนนราคาชามละ 35 บาท พิเศษ 40 บาท บะหมี่เกี๊ยว 45 บาท)

เครื่องเคราก๋วยเตี๋ยวอื่นๆ มีตั้งแต่หมูสับ ฮื่อก๊วย และโรยหน้าด้วยปลาหมึกแห้ง ส่วนเส้นนั้นมีบะหมี่แบน บะหมี่เล็กเส้นกลม เกี้ยมอี๋ กวยจั๊บ เส้นใหญ่ เส้นเล็ก เส้นหมี่ วุ้นเส้น และเกี๊ยวหมู ถ้าสั่งก๋วยเตี๋ยวแห้งจะมีมะนาวซีกมาให้กับใส่ถั่วลิสงด้วย ส่วนถ้าสั่งต้มยำจะบีบมะนาวมาแล้ว แต่ต้องปรุงใส่พริก น้ำตาล น้ำปลาเอง ถ้าสั่งเย็นตาโฟก็จะใส่ซอสเย็นตาโฟทำเอง และใส่ปลาหมึกสดกับปลาหมึกแช่กรอบๆ เห็นได้ว่ามาร้านนี้มีให้เลือกหลากหลาย

ร้านก๋วยเตี๋ยวซอย 12 เปิดขาย 6 โมงเช้าถึงบ่าย 2 โมง ควรรีบไปแต่สายๆ เพราะเครื่องบางอย่างอาจจะหมดก่อน ร้านหยุดทุกวันพุธ โทร 0-3879-8366 และ 08-4868-4404 นอกจากนี้ยังมีสาขาของลูกชายอยู่ที่เมืองใหม่เปิดมาได้ 4 ปี ในตึกแถวหลังห้างเซ็นทรัลชลบุรี เข้าทางถนนพระยาสัจจา ใกล้ที่ไหนไปที่นั่นนะจ๊ะ


ขนมจีนแม่กิมซัว  โดย คุณจารุวรรณ ธัมมาวุฑโธ


ที่ตั้ง เลขที่ 6 หมู่ 1 ถนนประโยชน์เนื่องจำนงค์ 6 ต.บ้านบึง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี 20170

โทร 0-3844-3009, 08-8205-7884  เปิดบริการ ต้องโทรสั่งล่วงหน้า และมารับเองวันรุ่งขึ้น 05.00-19.00 น.

แนะนำ ขนมจีนน้ำยาปู ขายเป็นชุดเล็ก กลาง ใหญ่ (มีน้ำยาปลาด้วย)


ก๋วยเตี๋ยวซอย 12 (ไม่มีป้ายชื่อร้าน) โดย คุณโรจน์ ทองคำแท้


ที่ตั้ง 44/8-9 หมู่ 6 ซอยบ้านสวน-เศรษฐกิจ 30 (ซอยบ้านสวน 12) ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี 20000

โทร 0-3879-8366, 08-4868-4404  เปิดบริการ 06.00-14.00 น. พฤหัสบดี-อังคาร

หยุด ทุกวันพุธ และเทศกาลกินเจ

แนะนำ ก๋วยเตี๋ยวใส่ปลาหมึกแห้ง (เพิ่มปลาหมึกสดด้วยยิ่งอร่อย)


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : เปิดตำนาน เมนูเส้นบ้านบึง ขนมจีนน้ำยาปูแม่กิมซัว ก๋วยเตี๋ยวปลาหมึกแห้ง ซอย12

view