สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

7 เทคนิคการปั่นเสือหมอบในเมืองให้สบายฉิว!

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เชื่อ ว่าสิงห์นักปั่นหลายคนคงคิดเหมือนกันว่า.. การปั่นจักรยานในเมืองนั้นถือว่าอันตรายพอสมควร โดยเฉพาะใจกลางเมืองที่มีรถราวิ่งไปมาแน่นหนาอย่างในกรุงเทพมหานคร ถึงแม้จะมีเลนจักรยานรองรับเหล่าบรรดานักปั่น แต่อุปสรรคการปั่นก็เป็นสิ่งที่หนีไม่พ้น ทั้งต้องปั่นหลบหลีกรถเล็ก-รถใหญ่ หรือการเพิ่มความระวังบนทางลูกระนาด-ทางรถไฟ ทีมงาน Feel Good จึงไม่รอช้า! ขอนำเทคนิคการปั่นจักรยานเสือหมอบในเมืองมาให้ติดตาม รับรองได้ว่าการปั่นจักรยานในกรุงเทพฯ จะไม่ยากอีกต่อไป..
        
       เช็คความพร้อมอุปกรณ์ก่อนลุย
       
        สิ่ง แรกที่ขาดไม่ได้เลยคือ เรื่องของความปลอดภัย ไม่ว่าจะปั่นรถพับ รถแม่บ้าน ฟิกซ์ จักรยานภูเขา จักรยานเสือหมอบ หรืออะไรก็แล้วแต่ ควรสวม 'หมวกกันน๊อก' ทุก ครั้ง อีกอย่างที่แนะนำเวลาต้องปั่นในระยะทางไกลควรสวมถุงมือ การซื้อถุงมือที่พอดีมือจะไม่ทำให้อึดอัดและช่วยเซฟเราได้ดีเวลาล้ม มือจะไม่ถลอกปอกเปิก
       
        ต่อ มาเป็นอุปกรณ์มือถือควรเตรียมไว้ให้พร้อม เพื่อเช็คปริมาณแบตถ้าจะไปปั่นไกลๆ เผื่อจักรยานมีปัญหาจะได้ใช้โทรศัพท์ติดต่อคนอื่นๆ ได้ และที่สำคัญถ้าหลงทางอย่างน้อยก็มี Google Maps หรือแผนที่อื่นๆ พอจะดูเส้นทางได้
       
        สำหรับใครที่ชอบปั่นจักรยานตอนกลางคืน 'ไฟหน้า-ไฟท้าย' ควรติดให้สว่าง ถ้าให้ดีควรซื้อไฟเล็กๆ ติดท้ายหมวกด้วย แน่นอนว่าใครขี่รถยนต์ตอนกลางคืนแล้วโดนจักรยานไม่ติดไฟปั่นสวนหรือปั่นตาม คุณจะรู้ว่ามันมองแทบไม่เห็นและอันตรายมาก อย่าคิดว่าปั่นในเมืองมีไฟท้องถนนก็สว่างพอ จริงๆ แล้วคนขี่รถยนต์เขามองเห็นไม่เหมือนคนขี่จักรยาน ทั้งมุมมองรับภาพและโฟกัสต่างกัน จึงต้องคิดเผื่อเพื่อนร่วมทางด้วย

7 เทคนิคการปั่นเสือหมอบในเมืองให้สบายฉิว!

      ปกป้องใบหน้าด้วยผ้าปิดจมูก
       
        อุปกรณ์ ชิ้นนี้ขาดไม่ได้เช่นกัน เพราะขึ้นชื่อว่ากรุงเทพฯ มลพิษทางท้องถนนทั้งฝุ่น ควัน เขม่าดำ ต้องเจอแน่นอนอยู่แล้ว การใช้ผ้าปิดจมูกจึงเป็นการช่วยลดการหายใจรับสารพิษเหล่านั้นสู่ปอดของเรา นอกจากจะช่วยป้องกันฝุ่นควันจากรถยนต์แล้ว ยังช่วยบังแดดได้ดีด้วย ไม่ต้องเสี่ยงหรือกลัวใบหน้าจะถูกแดดเผาแน่นอน
       
       รองเท้าติดคลีทยิ่งต้องระวัง
       
        แน่ นอนว่านักปั่นจักรยานต้องมีรองเท้าที่ติดคลีทสำหรับปั่นอยู่แล้ว เพราะเวลาปั่นบนท้องถนนในเมืองต้องเจอไฟแดง รถหยุดๆ จอดๆ หรือมีรถยนต์ขับตัดหน้าบ่อยๆ ดังนั้นหากใส่รองเท้าติดคลีทจำเป็นต้องมีสติ คอยปลดให้ทัน หากใครที่เพิ่งซื้อรองเท้าแบบติดคลีทมาใส่ ควรลองปั่นบนถนนโล่งๆ แล้วหัดถอดใส่ให้คล่องก่อนออกสู่ถนนใหญ่ เพื่อจะได้ลดการเกิดอุบัติเหตุนั่นเอง
        
       ขึ้นลูกระนาดกำแฮนด์ให้แน่น
       
        ความ อันตรายของรางรถไฟที่ตัดผ่านถนนอาจทำให้นักปั่นเกิดความกังวลกันบ้าง เพราะเหล็กรางรถไฟนั้นค่อนข้างลื่นเอามากๆ บางที่รางจะนูนสูงขึ้นจากถนน ถ้าปั่นมาเร็วๆ อาจจะลื่นล้มได้ ดังนั้นหากเจอทางรถไฟควรลดความเร็วลง แล้วค่อยๆ ปั่นข้ามไม่ต้องรีบร้อน
       
        ส่วน ลูกระนาดที่ใช้ลดความเร็วรถยนต์ตามซอยต่างๆ ถือว่าอันตรายเหมือนกันโดยเฉพาะคนที่ปั่นเสือหมอบ ลูกระนาดมีขนาดไม่เท่ากัน บ้างก็เล็กบ้างก็นูน บ้างก็กว้าง เวลาขึ้นลูกระนาดให้กำแฮนด์แน่นๆ เพราะบางทีกำหลวมๆ แล้วเจอแรงสะเทือน มือหลุดจากแฮนด์ ก็ชวนล้มเอาง่ายๆ หลุมเล็กหลุมน้อยก็เหมือนกัน ถ้าไม่คุ้นชินเส้นทางต้องระวังเป็นพิเศษ

7 เทคนิคการปั่นเสือหมอบในเมืองให้สบายฉิว!

รถใหญ่ปาดหน้า
       
        เหตุการณ์ ถูกรถใหญ่ปาดหน้า เชื่อเลยว่าคนใช้รถ-ใช้ถนนทั่วไปคงต้องเจอกันบ้าง ยิ่งนักปั่นจักรยานที่ปั่นชิดเลนซ้าย ต้องเคยโดนรถเมล์หรือรถแท๊กซี่เบียดเข้าซ้ายเพื่อจอดรับส่งผู้โดยสารแน่นอน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเบียดเข้าแบบกระทันหัน เล่นเอานักปั่นกำเบรคแทบไม่ทัน จึงต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก และที่สำคัญการปั่นไล่หลังรถตามท้องถนน ควรเว้นช่องว่างให้พอดี ป้องกันเผื่อรถคันหน้าเบรคกะทันหันนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุ
        
       อย่าใส่หูฟัง
        หลาย ครั้งที่เรามักเห็นคนปั่นจักรยานใส่หูฟังไปด้วยระหว่างการปั่น อาจด้วยรสนิยมการชอบฟังเพลงสร้างความเพลิดเพลินในการปั่น แต่ข้อควรระวังคือการใส่หูฟังระหว่างการปั่นนั้นเป็นอันตรายมากๆ สำหรับการปั่นในเมืองที่รถค่อนข้างเยอะเช่นนี้ เช่น ในกรณีมีรถมาข้างหลัง มีเสียงแตรบีบเตือนหรือใครตะโกนเรียกเราจะได้ยินเสียง และระวังได้ทัน และที่สำคัญหากเจอปัญหายางรั่ว เกียร์ ล้อ หลุดร่วง เราจะได้ยินเสียงและแก้ไขได้ทันท่วงที
       
       อย่าห้อยสิ่งของไว้หน้ารถ
        เรื่อง นี้เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า แฮนด์โค้งของเสือหมอบนั้นควบคุมรถได้ยากกว่าแฮนด์ตรง นั่นก็เพราะมันออกแบบมาเพื่อทำความเร็วและให้เราจับดรอปได้ลู่ลม ไม่ได้เน้นการควบคุมเหมือนแฮนด์ตรงที่ใช้ใน BMX และเสือภูเขา เวลาเจอจราจรติดขัดมากๆ ให้พยายามวางมือไว้บนฮู้ดจะได้แตะเบรคได้ไวๆ และที่สำคัญอย่าห้อยถุงพลาสติกหรือสิ่งของไว้หน้ารถ! เพราะเวลาเราห้อยถุงไว้ที่ฮู้ด ถ้าของมันหนักมากๆ มันจะเวียนไปรั้งเบรคซึ่งอันตราย อีกอย่างถ้าถุงยาวๆ บางทีเข้าไปเกี่ยวล้อ อาจล้มคว่ำได้ เสือหมอบไม่ได้ออกแบบมาให้ขนของ ถ้าจำเป็นต้องซื้อของก็ให้สะพายกระเป๋าไว้ข้างหลังดีกว่า

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก http://www.duckingtiger.com/


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : 7 เทคนิคการปั่นเสือหมอบ ในเมือง สบายฉิว

view