สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ข้อไม่ควรทำเมื่อไปร้านซูชิ ตอนที่ 1 ซูชิสายพาน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

สวัสดี ครับผม Mr.Leon มาแล้ว คราวที่แล้วผมเล่าถึงของฝากขึ้นชื่อของ จังหวัดโทยามาซึ่งก็คือ Masu no sushi(ますのすし) พูดถึงซูชิแล้ววันนี้ผมจึงจะนำเสนอเกร็ดที่น่าสนใจเมื่อเราไปทานซูชิที่ร้าน ครับ เพื่อจะได้เป็นประโยชน์สำหรับทุกคน
       
       ท่านที่เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น ผมอยากแนะนำให้ลองทานซูชิด้วยครับ เพราะต้นตำหรับซูชิที่ญี่ปุ่นอร่อยมาก ซูชิถือเป็นอาหารดั้งเดิมที่มีมาช้านานอยู่คู่กับญี่ปุ่นมาตั้งแต่สมัยที่ ยังปิดประเทศ จนถึงยุคปัจจุบันที่เริ่มพัฒนาเข้าสู่ความเป็นสากลมากขึ้นมีการติดต่อกัน แพร่หลายกับนานาประเทศ คนรุ่นก่อนๆ และคนรุ่นใหม่ๆ คือรอยต่อระหว่างยุคสมัย ญี่ปุ่นยังคงรักษารากดั้งเดิมขนบธรรมเนียมแบบเดิมยังคงหลงเหลือสืบทอดกันมา ถึงปัจจุบัน ญี่ปุ่นดั้งเดิมที่ว่านี้รวมไปถึงเรื่องมารยาทข้อควรรู้ควรปฏิบัติในการทาน ซูชิ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดระหว่างคนรุ่นใหม่ๆ และชาวต่างประเทศได้
       
       ซูชิเป็นอาหารที่มีความเฉพาะ และแสดงถึงความเป็นญี่ปุ่นแท้จริง มีร้านซูชิดั้งเดิมบางแห่งยังค่อนข้างยึดกับหลักการมารยาทการทานซูชิแบบ ญี่ปุ่น เคยมีลูกค้าต่างชาติเข้ามาทานแล้วอาจจะไปทำวีรกรรมอะไรไม่ดีไว้จนทำให้ร้าน ซูชิดั้งเดิมบางแห่งเหล่านั้นปฏิเสธที่จะรับลูกค้าที่ไม่ทราบมารยาทการทานซู ชิเลยทีเดียว ผมจึงอยากเสนอเกร็ดแนะนำเกี่ยวกับข้อที่ไม่ควรทำเมื่อไปทานซูชิครับ
       
       ถ้าท่านไปร้านซูชิที่ญี่ปุ่นโดยที่ไม่มีเพื่อนหรือคนญี่ปุ่นพาไป แนะนำให้ลองทานซูชิตามร้านที่มีลักษณะสายพานหมุนๆ วนๆ หรือเรียกว่า Kaiten Sushi ที่เมืองไทยก็มีหลายร้านเพื่อนๆ น่าจะนึกภาพออกนะครับ พ่อครัวจะปั้นซูชิหน้าต่างๆ ใส่จาน แล้ววางบนสายพานให้หมุนรอบๆ ตามแนวโต๊ะของลูกค้า เพื่อให้เราเลือกหยิบทานได้ตามใจและรวดเร็ว ลักษณะซูชิสายพานแบบนี้จะง่ายสำหรับลูกค้าด้วยครับเพราะถ้าติดขัดทางภาษาเรา ก็แค่เลือกหยิบซูชิจากสายพานตามรายการที่เราอยากทาน และร้านแบบสายพานจะไม่มีข้อพึงปฏิบัติอะไรมากนัก ไม่ต้องระวังอะไรเป็นพิเศษมากเท่าร้านซูชิดั้งเดิมหรือซูชิที่ต้องสั่งตาม เมนู
       
       อย่างไรก็ตามร้านลักษณะสายพานแบบนี้ก็พอมีข้อควรระวังอยู่บ้าง เพื่อนๆ ลองอ่านข้อความต่อไปนี้แล้วทายกันครับว่าข้อไหนทำได้และข้อไหนไม่ควรทำ
       
       1. ในขณะที่บนสายพานมีซูชิชนิดเดียวกันอยู่หลายจานแล้ว ขอสั่งซูชิชนิดนั้นเฉพาะสำหรับโต๊ะของตนเองอีก........!?
       
       2.หยิบจานซูชิที่ต้องการออกมาจากสายพานแล้วเอากลับเข้าไปวางในสายพานอีก..........!?
       
       3. พูดทำนองว่าร้านนั้นอร่อยหรือดีกว่าร้านที่ทาน...........!?
       
       4. สั่งพ่อครัวเป็นพิเศษว่ากรุณาอย่าใส่วาซาบิ............!?
       
       5. สั่งให้พ่อครัวปั้นข้าวให้น้อยกว่าซูชิที่ทำปกติ..........!?
       
       เพื่อนๆ ตอบว่าอย่างไรบ้างครับ มาดูเฉลยกันเลย วิธีการตรวจคะแนนคือ ดูหน้าตกใจของสัญลักษณ์การ์ตูนซึ่งจะเท่ากับคะแนนติดลบ ถ้าข้อไหนมีหน้าการ์ตูนเยอะก็ยิ่งได้คะแนนติดลบมาก ซึ่งหมายถึงยิ่งไม่ควรปฏิบัติครับ
       
       (゚Д゚)= -20 คะแนน แปลว่า (ยิ่งสัญลักษณ์นี้เยอะยิ่งไม่ควรทำ)
       ( 屮 ´ ∀ ` )屮 = 0 แปลว่า ไม่ดีแต่ก็ไม่แย่อะไรจนเกินไป
       _______________________________________________________
       
       答え คำตอบของแต่ละข้อคือ
       1.(゚Д゚) (゚Д゚)
        2.(゚Д゚) (゚Д゚) (゚Д゚)
        3.ヽ(`Д´)ノヽ(`Д´)ノヽ(`Д´)ノヽ(`Д´)ノヽ(`Д´)ノ(ノ#`Д´)ノ⌒┻━┻
        4.( 屮 ´ ∀ ` )屮 <喜んで! Welcome!
        5. Σ(´ ∀` ; ) 三( つ´ ∀ ` )つ旦 Case by Case...
       
       สรุปครับว่าข้อ 1 และข้อ 2 ก็ไม่ควรทำ แต่ข้อที่ไม่ควรทำมากที่สุดก็คือข้อที่ 3 คือไม่ควรพูดถึงร้านอื่นว่าดีกว่าหรืออร่อยกว่า (พูดในที่นี้คือการพูดด้วยเสียงดังจนโต๊ะอื่นๆ หรือพ่อครัวได้ยิน) เพราะการที่จะได้เป็นพ่อครัวซูชิได้ต้องมีการเรียนงานและสั่งสมประสบการณ์ หลายปีถึงหลายสิบปี ดังนั้นเค้าจะค่อนข้างภูมิใจในอาชีพและการทำงานมาก เราเองก็ควรให้เกียรติในอาชีพเขาเช่นกันครับ เพื่อนๆ อ่านเกร็ดกว่าจะมาเป็นพ่อครัวมือหนึ่งได้จากเรื่องโซบะที่ลิงค์นี้ครับ ทำไมคนญี่ปุ่นถึงรัก "โซบะ"? การที่เราพูดลักษณะว่าร้านนั้นดีกว่าร้านนู้นอร่อยกว่า อาจทำให้โต๊ะข้างๆ ได้ยิน หรือพ่อครัวได้ยิน จะรู้สึกไม่ดีด้วยครับ
       
       ข้อ 4 (สั่งพ่อครัวเป็นพิเศษว่ากรุณาอย่าใส่วาซาบิ)ทำได้ ไม่เป็นไร ส่วนข้อ 5 (สั่งให้พ่อครัวปั้นข้าวให้น้อยกว่าซูชิที่ทำปกติ) ควรทำหรือไม่ควรทำนั้นแล้วแต่กรณี หรือ Case by Case คือบางครั้งเราอาจขอให้ลดปริมาณข้าวได้ แต่อาทิตย์หน้าผมจะเล่าพร้อมกับการสั่งซูชิแบบร้านดั้งเดิมนะครับเรื่องมัน ยาว ไม่ใช่เฉพาะซูชิแบบสายพานเท่านั้นแต่สำหรับมารยาทในการเข้าร้านซูชิดั้ง เดิม(แบบสั่งเฉพาะมาทาน) ด้วย มีสิ่งควรทำและไม่ควรทำหลายข้อ แล้วผมจะมาเล่าให้ฟังต่อครับ
       
       ปล. ที่ร้านซูชิสายพานส่วนใหญ่จะมีถุงชาและมีก๊อกน้ำร้อนให้เรารินชาเองด้วย ระวังน้ำร้อนลวกมือด้วยนะครับ ( ´・ω・)⊃旦


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ข้อไม่ควรทำ เมื่อไปร้านซูชิ ตอนที่ 1 ซูชิสายพาน

view