สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดูแลเด็กให้แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ

จาก บรีสประเทศไทย

รูปภาพโดย Aka Hige

 

วัยที่กำลังเจริญเติบโตนั้นควรได้รับการเลี้ยงดูอย่างสมบูรณ์แบบเพื่อการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่เพรียบพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจและสามารถพัฒนาตัวเองไปสู่การเป็นบุคคลที่มีความสามารถพร้อมด้วยศักยภาพในการทำงาน ดังนั้นคุณพ่อและคุณแม่ควรเอาใจใส่ในเรื่องอาหารการกินและเข้าใจในการเลี้ยงดูลูกน้อยอย่างเหมาะสม จะต้องทำอย่างไรบ้างติดตามได้ทางด้านล่างนี้!

 

วิธีดูแลลูกทางด้านจิตใจ

 

เมื่อเด็กมีความสามารถในการควบคุมอารมณ์ของตนเอง เด็กจะสามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างราบรื่น คุณควรเสริมสร้างสมาธิและจินตนาการให้กับลูกตั้งแต่วัยเยาว์อย่างการทำกิจกรรมทางศิลปะเช่น การทำเปเปอร์มาเช่ การปั้นแป้งโดว์ หรือการวาดภาพ ระบายสี เพราะศิลปะนั้นเป็นการเยียวยาจิตใจเด็กที่ดีและจะช่วยให้เด็กได้ปลดปล่อยอารมณ์นึกคิดออกมาเป็นความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างสมาธิ ช่วยให้เป็นคนรอบคอบและเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกได้ใช้จิตนาการอย่างเต็มที่  

 

ศิลปะไม่ได้ช่วยเพียงแค่ให้เด็กรู้สึกเพลิดเพลินและผ่อนคลายเพียงเท่านั้น ศิลปะยังมีส่วนช่วยในด้านกายภาพเช่น ทักษะการประสานงานของตาและมือ และช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของกล้ามเนื้อมัดเล็กให้แข็งแรงขึ้นได้

ดังนั้นอย่ารอช้า คลิกที่นี่เพื่อดูตัวอย่างกิจกรรมสำหรับเด็กที่ช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้!

 

วิธีดูแลลูกทางด้านกายภาพ

 

  • การรับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงสมองนั้นสำคัญกับเด็กที่อยู่ในวัยกำลังเจริญเติบโตเป็นอย่างมาก อาหารที่มีประโยชน์จะไปซ่อมแซมส่วนที่บกพร่องของสมองและเสริมสร้างการทำงานของสมองให้ทำตามหน้าที่อย่างมีประสิทธิผล อาหารที่ช่วยบำรุงสมองนั้นได้แก่

 

  1. 1.                สังกะสี หาได้จากอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ พืชผัก และถั่วเมล็ดแห้ง  สังกะสีมีคุณสมบัติช่วยควบคุมการทำงานของสมอง ช่วยซ่อมเเซ่มและบำรุงระบบเซลล์สมองต่างๆ
  2. 2.                วิตามินบี 12ซึ่งจะอยู่ในอาหารจำพวกสัตว์ปีกและหอยบางประเภทเช่น หอยนางรมและหอยแมลงภู่ ไข่

วิตามินบี 12 โด่ดเด่นในเรื่องการเสริมสร้างและพัฒนาเนื้อเยื่อประสาทและช่วยป้องกันโรคพาร์กินสัน (ภาวะสมองเสื่อม) 

กรดไขมันอิ่มตัว สามารถหาได้จาก ปลาทะเลอย่าง ปลาแซลมอน สาหร่าย น้ำมันมะกอก และถั่ว เป็นต้น

กรดไขมันอิ่มตัวมีคุณสมบัติช่วยพัฒนาการของสมองและการมองเห็น

  1. วิตามินบี 1 อยู่ในอาหารจำพวก พืชผัก ขนมปังโฮลวีต ข้าวกล้อง ถั่ว นม ไข่แดง ปลาและเนื้อสัตว์ออร์แกนิค  วิตามินบี 1 เป็นตัวช่วยบำรุงให้สมองเเข็งแรง เสริมสร้างการทำงานของประสาทให้กระปรี้กระเปร่า จึงช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางด้านความคิดให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี

 

  • หลีกเลี่ยงการรับประทาอาหารที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำกะทิ เนย และน้ำมันปาล์ม เป็นต้น อาหารที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวจะเข้าไปสะสมในเส้นเลือดซึ่งในระยะยาวสามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เช่น โรคไขมันในเส้นเลือดสูง เป็นต้น ทั้งนี้การรับประทานจำพวกนี้ยังส่งผลกระทบไปถึงน้ำหนักตัวของเด็กหากรับประทานเป็นปริมาณมากอาจก่อให้เกิดโรคอ้วนในเด็กซึ่งอาจทำให้เด็กสูญเสียความมั่นใจและสามารถเป็นอุปสรรในการทำกิจกรรมการเรียนรู้ได้

 

  • รับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ในแต่ละวัน ซึ่งได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และแร่ธาติ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค ช่วยเสริมสร้างกระดูก กล้ามเนื้อ และเม็ดเลือด ให้มีพัฒนาการที่ดี ที่สำคัญการรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่นั้นจะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายพร้อมให้พลังงานแก่ร่างกายและสมองในการขับเคลื่อนและทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ดูแลเด็ก แข็งแรง ร่างกายและจิตใจ

view