สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิธีฝึกความคิดสร้างสรรค์ให้เด็กตังแต่วัยเยาว์

จาก บรีสประเทศไทย

รูปภาพโดย Abbey Hendrickson

 

การฝึกความคิดสร้างสรรค์หรือจิตนาการให้กับลูกน้อยตั้งแต่วัยเยาว์นั้นสามารถช่วยให้ลูกเป็นคนกล้าคิดกล้าทำ มีความเชื่อมั่นในตัวเองโดยไม่กลัวคำวิพากษ์วิจารณ์และยังช่วยให้ลูกมีอิสระในการคิด การปลูกฝังจิตนาการและความคิดสร้างสรรค์ให้ลูกยังช่วยฝึกทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี อีกทั้งยังสามารถส่งเสริมทัศนะคติที่ดีทางความคิดซึ่งช่วยให้เขาเป็นคนมองโลกในแง่ดี ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการยังสามารถแปรไปสู่สิ่งประดิษฐ์ที่แปลกใหม่และมีประโยชน์

 

การฝึกให้ลูกน้อยมีความคิดสร้างสรรค์และจิตนการตั้งแต่วัยเยาว์นั้นจึงมีความสำคัญต่อพัฒนาการของเด็กๆ เป็นอย่างมาก วิธีทางด้านล่างนี้วิธีฝึกและเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ให้ลูกน้อยที่สามารถทำได้ไม่ยาก

 

5 วิธีเสริมสร้างจินตนาการให้ลูก

 

  • ฝึกวาดภาพระบายสี

การวาดภาพระบายสีโดยใช้ดินสอสี สีน้ำ สีเทียน หรือ สีเมจิกวาดลงบนกระดาษหรือวัสดุต่างๆ จะช่วยให้เด็กได้มีโอกาสแสดงออกถึงความรู้สึกนึกคิดของตนเองได้อย่างไร้ขอบเขต อีกทั้งยังเป็นการผ่อนคลายความเครียดและลดความกดดันจากปัจจัยแวดล้อมที่ทำให้เด็กเครียดเช่น การเรียน เป็นต้น การวาดภาพระบายสียังมีประโยชน์ทางด้านกายภาพโดยช่วยฝึกการควบคุมของกล้ามเนื้อมัดเล็กที่มือและช่วยฝึกทักษะการประสานงานของตาและมือได้เป็นอย่างดี

 

  • ส่งเสริมให้ลูกทำงานฝีมือ

งานฝีมือนั้นประดิษฐ์โดยการใช้ความคิดสร้างสรรค์ การทำงานฝีมือช่วยมอบความเพลิดเพลินและช่วยให้ลูกน้อยใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ในการสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ของตนเอง คุณสามารถทำงานฝีมือกับลูกน้อยในวันว่างเช่น การทำเปเปอร์มาเช่ ที่ทำจากการะดาษเหลือใช้แล้วระบายสีสันให้สวยงามตามจินตานาการของเด็กๆ เป็นต้น

คลิกที่นี่ สำหรับวิธีการทำเปเปอร์มาเช่ที่เด็กน้อยสามารถทำได้เองง่ายๆ

 

  • อ่านนิทานให้ลูกฟัง

อ่านนิทานก่อนนอนให้ลูกฟัง นิทานจะช่วยให้ลูกผ่อนคลาย คุณควรเลือกนิทานที่มีการบรรยายถึงวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม เพื่อให้ลูกได้มีโอกาสใช้ความคิดสร้างสรรค์คิดจินตนาการไปตามนิทาน การอ่านนิทานให้ลูกฟังยังถือเป็นวิธีบำบัดให้ลูกน้อยนอนหลับพักผ่อนได้อย่างสบายใจเพราะเมื่อจิตนาการถึงวิวทิวทัศน์ที่สวยงามจะทำให้จิตใจสงบ

 

  • เล่นบล๊อกไม้

การเล่นบล๊อกไม้นอกจากจะช่วยทักษะการเคลื่อนไหวแล้วยังสามารถช่วยเสริมสร้างจิตนาการและความคิดสร้างสรรค์ในการต่อบล๊อกให้เป็นรูปร่างต่างๆ  ซึ่งยังช่วยสอนเกี่ยวกับรูปทรงได้อีกด้วย การเล่นบล๊อกไม้ยังเป็นการฝึกฝนวิธีแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและเสริมสร้างสมาธิให้ลูกได้เป็นอย่างดี

 

  • พาลูกออกไปชมธรรมชาติ

การที่เด็กได้ออกไปเยี่ยมชมธรรมชาติจะทำให้เด็กสังเกตุเห็นสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัวและเกิดเป็นความคิดจิตนาการขึ้นเช่น มองเห็นเมฆเป็นรูปภาพต่างๆ ลูกน้อยยังจะได้รับแรงบันดาลใจจากรูปทรงของใบไม้และดอกไม้ที่มีรูปทรงแตกต่างกัน ทั้งนี้ เด็กยังสามารถทำกิจกรรมเสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ได้จากธรรมชาติเช่น ระบายสีหรือวาดลวดลายต่างๆ ลงบนก้อนหิน เป็นต้น


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : วิธีฝึกความคิดสร้างสรรค์ให้เด็กตังแต่วัยเยาว์

view