สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อาการบอก ต้องเช็กเบรก

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ คาร์ทิปส์ มติชน 30 พ.ค. 2558

อาการของระบบเบรกมีปัญหานั้น มีหลายอาการ ส่วนจะมีมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการแสดงออก "ยานยนต์" มติชนมีข้อแนะนำการสังเกตถึงเวลาต้องเช็กเบรก ดังนี้

 

1.ได้ยินเสียงแปลก ๆ ทั้งในขณะลดความเร็วหรือเบรก ส่วนใหญ่จะเป็นเสียงการเสียดสีของเหล็ก เนื่องจากในผ้าเบรกจะมีโลหะอยู่ในตัวผ้าเบรก อาจแสดงว่าผ้าเบรกกำลังจะหมด หากไม่รีบเปลี่ยนจะทำให้จานเบรกเป็นรอย มีผลกระทบกับประสิทธิภาพในการเบรก และอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงขึ้น

 

2.ต้องเหยียบแป้นเบรกลึกรถถึงจะหยุดได้ ทั้งที่เมื่อก่อนเหยียบเบรกน้อยกว่านี้แล้วรถหยุดได้นั้น หมายความว่าผ้าเบรกเหลือน้อยเต็มทน ถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้ว

 

3.เวลาเหยียบเบรกรู้สึกสั่นสะท้านที่แป้นเบรก อาจเกิดจากจานเบรกคดหรือเบี้ยว เกิดจากการใช้งานเบรกอย่างหนักและต่อเนื่อง ทำให้จานเบรกอุณหภูมิสูง เมื่อใช้งานต่อไปตัวจานเกิดการผิดรูปหรืออาจจะมีผิวไม่เรียบ ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนถึงแป้นเบรก

 

4.เมื่อเบรกรถแล้ว หลังจากนั้น ขับรถแล้วรู้สึกว่ารถไปทางซ้ายหรือขวา อาจมาจากอาการเบรกติด ชุดเบรกไม่คืนตำแหน่งผ้าเบรกอย่างที่ควรจะเป็น แต่ติดอยู่ในตำแหน่งที่ใช้ตลอดเวลาทำให้เมื่อเบรก หรือขับไปโดยไม่บังคับพวงมาลัยรถจะเซไปทางด้านเบรกติด เมื่อไม่ถือพวงมาลัย เนื่องจากล้อด้านหนึ่งมีความเร็วน้อยกว่าจึงมีแรงดึงไปทิศทางนั้นมากกว่า นั่นเอง

 

5.ควรเช็กเบรกตามเวลาอายุการใช้งานของเบรกเป็นไปตามการใช้เบรกที่ไม่ เหมือนกันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยทั้งพฤติกรรมการขับขี่สภาพการจราจรที่คุณขับ แต่ผู้ขับจะรู้สึกได้ว่าเมื่อไหร่ควรจะเปลี่ยน เพราะใช้งานรถอยู่เป็นประจำ


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : อาการบอก ต้องเช็กเบรก

view