สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หนียุงร้าย ด้วยเทคนิคง่ายๆ ที่คุณคาดไม่ถึง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

         เคยสังเกตไหม “ทำไมบางคนจึงถูกยุงถึงกัดเอ๊า กัดเอา” ในขณะที่อีกคนไม่เคยถูกยุงร้ายสูบเลือดเลยแม้แต่น้อย เพื่อไม่ให้ปัญหากวนใจนี้เกิดขึ้นกับใครอีก จึงขอรวบรวมพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้เรามีแนวโน้มจะตกเป็นอาหารโปรดของยุงทั้ง 3,500 สายพันธุ์มาฝากกัน
        
       ลักษณะแบบนี้มีสิทธิ์ต้องบริจาคเลือดให้ยุงโดยไม่ตั้งใจ
       
        1.ร่างท้วม ไม่ว่าสายพันธุ์ใดเจ้าแดร็กคูล่าน้อยตัวนี้ มักเลือกคนที่ตัวโตมากกว่าตัวเล็ก เพราะมีพื้นที่ผิวหนักในเลือกเจาะมากกว่า

         2.ผู้ตั้งครรภ์ เพราะคนท้องจะมีการขยายตัวของรูผิวหนังมากกว่าคนทั่วไป อีกทั้งยังมีอุณหภูมิในร่างกายที่อุ่นขึ้น และร้อนขึ้น จึงทำให้เลือดไหลเวียนดี ค่อนข้างไม่แข็งตัว กลายเป็นที่โปรดปรานของยุงอย่างมากเลยทีเดียว “ดื่มง่าย ไม่ติดคอ”
       
        
        3.อย่าได้มีกลิ่นตัว โดยเฉพาะคนที่ชอบออกกำลังกายหนักๆ มีเหงื่อไหลพราก รวมถึงชอบใช้น้ำหอม หรือสบู่ที่มีกลิ่นอ่อนๆ เคยสังเกตไหมว่ามักถูกเจ้าวายร้ายตัวกระเปี๊ยกติดตามมากเป็นพิเศษ เนื่องจากกลิ่นตัวคนเรา ส่งผลให้ง่ายต่อการติดตาม หนำซ้ำการประกอบกิจกรรมหนักๆ เป็นการกระตุ้นให้เลือดลมสูบฉีด ซึ่งเป็นที่น่าลิ้มลองสุดๆ ของยุงทั้งหลาย
       
        
        4.เลี่ยงดื่มแอลกอฮอล์ อย่างที่รู้กันดื่มเครื่องแอลกอฮอล์ มักทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น และนำมาซึ่งกลิ่นตัว ดังนั้น จึงเป็นเรดาร์ติดตามตัวที่ดีของวายร้ายในความมืด
       
        5.คนที่หายใจแรง หายใจกันหนักๆ ต้องระวังกันให้มาก เพราะสารคาร์บอนไดออกไซด์ นับเป็นตัวดึงดูดยุงได้ดีทีเดียว

         6.เด็กนี่แหละ เนื้อหอม สังเกตได้ง่ายๆ ถ้าหากเราอยู่ในห้องกับคนที่อายุน้อยกว่า ยุงมักจะเลือกกัดคนเหล่านั้น เพราะผู้ที่อายุไม่มาก จะมีลักษณะของกลิ่นเลือด และผิวหนังที่ดึงดูดยุงมากกว่า
       
       
        เดี๋ยวก่อน! สำหรับใครที่ไม่มีพฤติกรรมขั้นต้น ก็อย่าเพิ่งคิดนะ ว่าจะรอดตัวกันไปได้! เพราะถึงอย่างไร เหตุผลเหล่านี้ก็ใช่จะทำให้เรารอดพ้นจากเจ้านักบินตัวร้าย เพราะยังมียุงจำนวนมากที่ชอบใช้นิสัยอินดี้ เลือกกัดเฉพาะบางคนโดยไร้สาเหตุเช่นกัน และเพราะแบบนี้! วันนี้ Feel Good จึงนำ 7 เคล็ดลับเจ๋งๆ ป้องกันยุงโดยไม่ต้องพึ่งสารเคมีเลยแม้แต่น้อย

        1.กระเทียม เอาอยู่
       
        เพราะกระเทียมเป็นสมุนไพรกลิ่นฉุนที่ยุงไม่ปลื้มเอามาก ๆ ซึ่งก็แปลได้ว่าหากคุณกินกระเทียมเข้าไป ยุงก็จะไม่กล้าเข้ามาใกล้เพราะได้กลิ่นกระเทียมออกมาจากผิวของคุณ ห่างไกลการโดนยุงกัดได้ง่าย ๆ แถมยังได้ประโยชน์มากมายจากกระเทียมอีกต่างหาก
       
        
       2.พริกไทยดำ ยุงก็ยี้
       
        หากได้กลิ่นฉุน ๆ ของพริกไทยดำ เจ้ายุงร้ายทั้งหลายก็มีอันต้องรีบบินหนีไปให้ไกล เพราะอย่างที่บอกว่ายุงเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบกลิ่นฉุนทุกชนิด ไม่เกี่ยงว่าเป็นกลิ่นเหม็นหรือหอมเลยล่ะ อย่างนี้ก็หมายความว่า หากคุณเองก็ไม่ค่อยปลื้มกับกลิ่นและรสชาติของกระเทียมนัก พริกไทยดำก็เป็นตัวเลือกไล่ยุงที่น่าสนใจไม่น้อยเหมือนกัน
       
        
       3. จุดเทียนหอม
       
        แม้ยุงจะโปรดปรานกลิ่นหอมของดอกไม้ แต่กับกลิ่นเทียนหอมถือเป็นข้อยกเว้นครับ แถมยังเป็นกลิ่นที่ยุงเกลียดสุด ๆ อีกต่างหาก ดังนั้นถ้าคุณจุดเทียนหอมไว้รอบ ๆ บ้าน ก็จะช่วยป้องกันยุงได้เป็นอย่างดี
       
       4. ใส่เสื้อผ้ามิดชิด
       
        อีกหนึ่งวิธีป้องกันยุงกัดที่คุณทำเองได้ง่ายมากโดยไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์เสริมใด ๆ นอกจากแค่สวมใส่เสื้อเสื้อผ้าที่มิดชิด ดีที่สุดก็กางเกงขายาว เสื้อแขนยาว เสริมด้วยผ้าพันคอคอยปัดและคลุมส่วนที่อยู่นอกร่มผ้าด้วยก็จะดีมาก
       
       5. กินวิตามิน B1
       
        ผลการศึกษาอย่างไม่เป็นทางการจากนักวิจัย เผยว่า วิตามิน B1 (ไทอะมิน) สามารถช่วยเปลี่ยนกลิ่นเลือดในตัวเราให้กลายเป็นกลิ่นที่ไม่ยั่วยวนยุงได้ โดยต้องบริโภควิตามิน B1(ไทอะมิน) ปริมาณ 75-150 มิลลกรัมต่อวัน จึงจะเพียงพอที่จะป้องกันยุงไม่ให้มากัด ไล่ยุงร้ายได้ แถมสุขภาพดีอีก
       
       6.กำจัดแหล่งน้ำขังให้เกลี้ยง
       
        ยุงเป็นสัตว์ที่วางไข่ในน้ำ โดยเฉพาะแอ่งน้ำที่เน่าขัง อยู่ในสภาพแวดล้อมที่อับ มืด และอบอุ่น ซึ่งยุงจะรู้สึกปลอดภัยมาก ดังนั้นก็ควรสำรวจบริเวณรอบ ๆ บ้านของคุณเองว่า มีแอ่งน้ำขังอยู่ตรงบริเวณไหนบ้าง และหากพบก็จัดการเทน้ำที่ขังอยู่ทิ้งให้หมดเกลี้ยงไปซะดี ๆ จะได้ไม่มีที่ให้ยุงมาวางไข่นะจ๊ะ
       
       7. อยู่ใกล้ ๆ พัดลม
       
        นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอไฮโอฟันธงว่ายุงไม่ใช่สัตว์นักบินที่ดีนัก แค่แรงพัดลมก็ทำให้ยุงบินเซได้แล้วล่ะะ และในเมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็พยายามอยู่ใกล้พัดลม ให้ลมจ่อไล่ยุงดีกว่าเนอะ
        
        แม้ยุงจะเป็นเพียงแค่สัตว์ตัวเล็กจิ๊ดเดียวก็จริง แต่อย่าลืมว่าน้ำลายยุงก็เป็นพาหะนำโรคร้ายอย่างไข้เลือดออกและโรคมาลาเรีย แถมยังทำให้เราเกิดอาการคัน และทิ้งร่องรอยตุ่มสีแดงๆ ให้ดูต่างหน้า ฉะนั้น บ้านไหนที่ยุงชุกชุม และมักจะโดนยุงกัดอยู่บ่อย ๆ ก็ลองนำวิธีไล่ยุงทั้งหมดนี้ไปใช้ไล่ยุงกันได้นะครับ แถมยังเป็นสูตรไล่ยุงจากธรรมชาติ รับรองความปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์จ้า ด้วยความปรารถนาดีจาก Feel good
        
       ขอบคุณข้อมูลจาก Mthai


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : หนียุงร้าย เทคนิคง่ายๆ คาดไม่ถึง

view