สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บิ๊กโปรเจกต์บนเขาใหญ่

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ปริญญา ผดุงถิ่น

บิ๊กโปรเจกต์บนเขาใหญ่

ประมาณ 22 ปีก่อน รัฐบาล “โปร่งใส” ของอานันท์ ปันยารชุน สั่งเลิกกิจการโรงแรมและสนามกอล์ฟเขาใหญ่ ที่บริหารงานโดย ททท. ด้วยหลักการและเหตุผลสั้นๆ “ให้เขาใหญ่ได้พัก”

ตอนนั้น ผมเองก็ไปแคมปิ้งเขาใหญ่ไม่กี่หน สารภาพว่าเป็นนักท่องเที่ยวที่ออกจะไร้คุณภาพสิ้นดี เน้นดื่มกิน ดีดกีตาร์ร้องเพลง ประชันกับเต็นท์คนอื่นๆ ไม่รู้ใครเป็นใคร แบบว่าเด็กสมัยนี้จินตนาการไม่ออกเชียวละ แคมป์ผากล้วยไม้แห่งเขาใหญ่ในอดีต อะไรมันอึงอลไปด้วยเพลงของคนรักเสียงดนตรีขนาดนั้น 555

พอเห็นข่าวการสั่งเลิกโรงแรมเขาใหญ่ ก็ออกจะไม่เข้าใจ ฯพณฯ คนมาเที่ยวสนุกๆ กลางป่า ไม่เห็นเป็นไรเลย?

เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก ผมกลายเป็นคนที่ขึ้นเขาใหญ่เป็นร้อยๆ เที่ยว ในแบบของคนศึกษาธรรมชาติจริงๆ ไปดูนก ถ่ายภาพสัตว์ มองเห็นถึงความเหนื่อยล้าของอุทยานฯ เขาใหญ่ กลายเป็นที่รองรับนักท่องเที่ยวไร้คุณภาพ มากมายยิ่งกว่ายุคเริ่มต้นของผมมากมาย

บางอย่างสูญหายไปกับตา อย่างเสือโคร่ง ผมยังเคยเห็นรอยตีนสดๆ ของมันย่ำดินอ่อน จำได้ว่าตื่นเต้นสุดๆ ปัจจุบันไม่มีการสำรวจพบเสือโคร่งเขาใหญ่มานานเป็นสิบปีแล้ว จะมีบ้างก็เป็นพยานบอกเล่า ที่ยังไม่มีหลักฐานภาพถ่ายยืนยันสักรายเดียว

กลายเป็นว่ากรมอุทยานฯ กำลังมีโครงการใหญ่ เป็นการก่อสร้างรีสอร์ท บนอุทยานฯ เขาใหญ่ ผมเองพอดีได้ผังการก่อสร้างมาอยู่ในมือ ขอนำมาให้ดูกันเล่นๆ เย็นๆ ใจแล้วกันนะครับ

ผังนี้บอกว่า จะมีการรวมศูนย์ที่พักเขาใหญ่มาไว้แถวโรงแรมเขาใหญ่ในอดีตนั่นแหละ คือบริเวณรอบๆ หนองขิง โดยตรงข้างลาน ฮ. จะมีการสร้างศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ร้านอาหาร ร้านของที่ระลึก

ข้ามไปอีกฟากถนน ตรงที่เป็นศูนย์ฝึกอบรม อันมีพื้นที่กว้างขวางและร่มรื่น ตรงนั้นอาคารศูนย์ฝึกอบรม บ้านพักนักวิจัยที่ปัจจุบันถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นที่พักนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว จะถูกรื้อทิ้ง แล้วสร้างที่พักใหม่หมด

ยุบลานกางเต็นท์ระดับตำนานอย่างผากล้วยไม้ แล้วสร้างลานกางเต็นท์หลักแถวริมบ่อน้ำหลังสนามเทนนิสเก่า นอกจากนี้ยังสร้างทางเดินยอดไม้ หรือ Canopy Walkway แถวน้ำตกเหวสุวัต

แถวที่ทำการปัจจุบัน จะมีการรื้อถอนค่อนข้างเยอะ ทั้งอาคาร ร้านอาหาร แม้แต่ค่ายพักแรมหมอบุญส่ง เลขะกุล (ผมนอนค้างที่นี่ ตอนหัดดูนกเขาใหญ่หนแรกในชีวิต)

สิ่งที่ผมยังไม่เห็น ก็คือแบบของบ้านพักแต่ละหลัง แต่สังหรณ์ว่างานนี้ คงจะสร้างให้หรูหราแน่ๆ

สร้างเสร็จเมื่อไร อาจจะออกมาสมบูรณ์แบบก็เป็นได้ เพียงแต่เมื่อคิดว่าเขาใหญ่ทุกวันนี้ รองรับคนจนเพียบเกินไปแล้ว จึงขอตบท้ายสั้นๆ ว่า ผมไม่เห็นด้วย!


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : บิ๊กโปรเจกต์ เขาใหญ่

view