สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อ.จุฬาฯชี้ทฤษฎี-สามเหลี่ยมชีวิต-รับมือแผ่นดินไหวไม่ได้

จาก โพสต์ทูเดย์

อ.จุฬาฯชี้ทฤษฎี"สามเหลี่ยมชีวิต"รับมือแผ่นดินไหวไม่ได้

"ดร.เจษฎา"เผยทฤษฎี TRIANGLE OF LIFE หรือสามเหลี่ยมชีวิต ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องในการรับมือแผ่นดินไหว

หลังจากที่เครือข่ายสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่บทความเกี่ยวกับวิธีเอาตัวรอดจากแผ่นดินไหว เป็นทฤษฎีชื่อว่า "TRIANGLE OF LIFE" หรือ 'สามเหลี่ยมชีวิต' ของ Doug Copp อดีตเจ้าหน้าที่ของหน่วยบรรเทาสาธารณภัยของสหรัฐอเมริกา  โดยระบุว่าการขดตัวหลบอยู่ในช่องว่างรูปสามเหลี่ยมด้านข้างของโต๊ะ ตู้ หรือโซฟาขนาดใหญ่ ที่เรียกว่าช่องสามเหลี่ยมชีวิต อาจช่วยให้รอดชีวิตได้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 เม.ย. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Jessada Denduangboripant ว่า ทฤษฎีสามเหลี่ยมชีวิต (Triangle of Life) ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องในการรับมือแผ่นดินไหว

"พอเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวใหญ่ๆทีไร ทฤษฎีสามเหลี่ยมช่วยชีวิตกลับมาเผยแพร่กันใหญ่ทุกที ซึ่งบ้านเราอาจจะห่างไกลกับเรื่องแผ่นดินไหวหน่อย แต่ก็ฟังดูน่าสนใจจะศึกษาว่า ถ้าเกิดเหตุขึ้น เราจะเอาตัวรอดยังไง แต่เพื่อนผมที่อเมริการีบขอให้เตือนเลยว่า Triangle of Life นี้มันใช้ไม่ได้จริง เป็นแค่แนวคิดจากการสังเกต ไม่ได้มีการทดลองทดสอบ อีกทั้งหน่วยงานภาครัฐของอเมริกาและทั่วโลกก็ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ (คลิกชมตัวอย่างความเห็นของ สภากาชาดอเมริกา http://www2.bpaonline.org/Emergencyprep/arc-on-doug-copp.html)

วิธีการมาตรฐานที่ใช้กันทั่วโลก คือ นั่นคือ หมอบ กำบัง รอ (Drop! Cover! Hold on!) ซึ่งเป็นวิธีมาตรฐานที่พิสูจน์แล้วว่าถูกต้องและฝึกให้เด็กนักเรียนทุกคน ทุกโรงเรียน ต้องทำเป็น วิธีสามเหลี่ยมช่วยชีวิตนั้นจะใช้ได้จริงแค่ในสถานการณ์เดียวคือเมื่อเพดานถล่มลงมา ซึ่งจากการศึกษาพบว่า มันเกิดขึ้นในเป็นเปอร์เซ็นต์ที่ต่ำกว่ากรณีอื่นๆ มาก ขณะที่วิธีหมอบ กำบัง รอ เป็นวิธีที่ อัตราการรอดชีวิตสูงสุดแล้ว เพราะส่วนใหญ่คนจะบาดเจ็บและเสียชีวิตจากของที่ตกลงมาจากเพดาน หล่นมาโดนหัวมากกว่าตึกถล่มลงมามาก"

ทั้งนี้ ดร.เจษฎายังได้อ้างอิงรายชื่อหน่วยงานในสหรัฐอเมริกาที่ไม่เห็นด้วยกับทฤษฎีสามเหลี่ยมชีวิต (Triangle of Life)  เช่น  the American Red Cross, the Southern California Earthquake Center, the Earthquake Country Alliance, the Federal Emergency Management Agency, the National Disaster Education Coalition, the California Office of Emergency, Services the Structural Engineers Association of California, Oregon Office of Homeland Security King County (WA), Office of Emergency Management, Torrance Community Response Team, the Center for Disease Control เป็นต้น

ที่มา https://www.facebook.com/photo.php?fbid=628269723970332&set=a.341092282688079.1073741827.100003619303769&type=1&theater

คลิกชมตัวอย่างการอบรมวิธี "หมอบ กำบัง รอ" https://www.youtube.com/watch?v=j8mUZFeMwhE 


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย


Tags : อ.จุฬาฯ ทฤษฎี สามเหลี่ยมชีวิต รับมือแผ่นดินไหว ไม่ได้

view