สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โชว์กฎกระทรวง ส้วมไทยต้องสะอาด-บังคับจัดม็อบต้องจัดส้วม

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับสถานประกอบการต้องจัดสัวมถูกสุขลักษณะรองรับนักท่องเที่ยว เพราะเป็นหน้าตาของประเทศ

ล่าสุด คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติ อนุมัติ "ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะการจัดการมูลฝอยทั่วไป" สองฉบับด้วยกัน

1.ร่างกฎกระทรวงว้าด้วยสุขลักษณะการจัดการมูลฝอยทั่วไป

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดคำนิยามคำว่า “มูลฝอยทั่วไป” มูลฝอยที่นำกลับมาใช้ใหม่” “มูลฝอยติดเชื้อ” น้ำชะมูลฝอย”เป็นต้น

2. กำหนดห้ามมิให้ผู้ใดถ่าย เททิ้ง หรือทำให้มีขึ้นในที่หรือทางสาธารณะซึ่งมูลฝอย นอกจาก ณ สถานที่หรือตามวิธีที่ราชการส่วนท้องถิ่นจัดไว้ให้ โดยราชการส่วนท้องถิ่นต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎกระทรวงนี้หรือตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนด

3. กำหนดให้ในการกำจัดมูลฝอยทั่วไปต้องจัดให้มีเจ้าหน้าที่ควบคุมกำกับในการกำจัดมูลฝอยทั่วไปอย่างน้อยสองคนโดยให้มีคุณสมบัติตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด

4. กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการเก็บมูลฝอยทั่วไป เช่น ให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคาร ที่พักอาศัย ธุรกิจร้านค้า สถานประกอบการ สถานบริการ โรงงานอุตสาหกรรม ตลาด สถาบันต่าง ๆ และสถานที่ที่เป็นแหล่งกำเนิดมูลฝอยทั่วไปต้องมีการคัดแยกมูลฝอยอย่างน้อย 3 ประเภท คือ มูลฝอยนำกลับมาใช้ใหม่ มูลฝอยทั่วไป และมูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชน กำหนดคุณลักษณะของถุงหรือภาชนะสำหรับบรรจุมูลฝอย

เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคารอยู่อาศัยรวมที่มีจำนวนห้องพักตั้งแต่ 80 ห้องขึ้นไปหรือมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า 4,000 ตารางเมตรขึ้นไป ธุรกิจร้านค้า สถานประกอบการ สถานบริการ ตลาด สถาบันต่าง ๆ ที่มีปริมารมูลฝอยเกิน 2 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ต้องจัดให้มีที่พักรวมมูลฝอยทั่วไปหรือภาชนะรองรับที่มีขนาดใหญ่ผู้ปฏิบัติงานที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการคัดแยก และเก็บรวบรวมมูลฝอยทั่วไปต้องได้รับการตรวจสุขภาพประจำปีและผ่านการฝึกอบรมให้มีความรู้ด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน ต้องจัดให้มีอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลที่เหมาะสมสำหรับผู้ปฏิบัติงานคัดแยกและเก็บรวบรวมมูลฝอยทั่วไป

เจ้าของหรือผู้ครอบครองโรงงานอุตสาหกรรมที่เป็นแหล่งกำเนิดมูลฝอยทั่วไปห้ามทิ้งของเสียอันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานปะปนกับมูลฝอยทั่วไป ราชการส่วนท้องถิ่นต้องจัดให้มีภาชนะรองรับมูลฝอยทั่วไปในที่หรืองานสาธารณะอย่างถูกสุขลักษณะตามความเหมาะสม อย่างน้อยเป็น 2 ประเภท คือ มูลฝอยนำกลับมาใช้และมูลฝอยทั่วไปหรือตามที่ราชการส่วนท้องถิ่นกำหนด เป็นต้น

5. กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการขนมูลฝอยทั่วไป เช่น กำหนดหลักเกณฑ์วิธีการที่ใช้ในการขน มูลฝอยทั่วไปของราชการส่วนท้องถิ่น บุคคลซึ่งราชการส่วนท้องถิ่นมอบให้ดำเนินการ หรือบุคคลซึ่งได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินกิจการรับทำการ เก็บ ขน และกำจัดมูลฝอยทั่วไป โดยทำเป็นธุรกิจ ลักษณะของยานพาหนะสำหรับใช้ในการขนมูลฝอย กำหนดให้ต้องมีสถานีขนถ่ายมูลฝอยทั่วไปที่ต้องพักรอการถ่าย เป็นต้น

6. กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการกำจัดมูลฝอยทั่วไป เช่น กำหนดวิธีดำเนินการในการกำจัด มูลฝอยทั่วไปของราชการส่วนท้องถิ่น บุคคลซึ่งราชการส่วนท้องถิ่นมอบให้ดำเนินการ หรือบุคคลซึ่งได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินกิจการการทำการเก็บ ขน และกำจัดมูลฝอยทั่วไป โดยทำเป็นธุรกิจ หลักการจัดการที่ถูกสุขาภิบาล การป้องกันเหตุรำคาญต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากขั้นตอนในการกำจัดมูลฝอยทั่วไป สถานที่ตั้งในการกำจัดมูลฝอยทั่วไปที่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในกฏกระทรวงนี้ เป็นต้น

7. กำหนดบทเฉพาะกาล โดยกำหนดให้ผู้ที่ก่อให้เกิดมูลฝอยทั่วไป ราชการส่วนท้องถิ่น บุคคลซึ่งราชการส่วนท้องถิ่นมอบให้ดำเนินการ หรือบุคคลซึ่งได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินกิจการรับทำการเก็บ ขน และกำจัดขยะมูลฝอยทั่วไปโดยทำเป็นธุรกิจที่มีการดำเนินการก่อนกฎกระทรวงฉบับนี้มีผลใช้บังคับ ต้องดำเนินการเก็บ ขนมูลฝอยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและมาตรการภายใน 1 ปี และต้องดำเนินการกำจัดมูลฝอยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการและมาตรการตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงนี้ภายใน 3 ปี

ส่วนอีกฉบับ คือ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะการจัดการสิ่งปฏิกูล

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะการจัดการสิ่งปฏิกูล พ.ศ. ....ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ (สธ.) และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤาฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

1. สธ. เสนอว่า การจัดการเรื่องส้วมและสิ่งปฏิกูลตามกฎหมายไทยได้มีการพัฒนามาจากสภาวการณ์ที่มีโรคระบาดเกิดขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันโรคติดต่อมิให้แพร่หลาย และแม้ว่าปัจจุบันประเทศไทยมีกฎ ระเบียบ ข้อบังคับหรือข้อบัญญัติทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสิ่งปฏิกูลหลายฉบับ จากการศึกษาข้อกฎหมายต่าง ๆ มีปัญหาอุปสรรคหลายประการ ได้แก่ ปัญหาในทางปฏิบัติของกฎหมายควบคุมอาคารที่เน้นเฉพาะช่วงการก่อสร้างอาคาร แต่หลักจากนั้นมิได้มีระบบการดูแลด้านสุขลักษณะ การขนสิ่งปฏิกูล การบำบัดหรือกำจัดสิ่งปฏิกูล มีข้อจำกัดของพื้นที่บังคับตามกฎหมายหรือการบังคับใช้กฎหมายต่างฉบับในเขตพื้นที่ที่ทับซ้อนกัน และจากผลการสำรวจสถานการณ์การจัดการสิ่งปฏิกูลตามกฎหมายการสาธารณสุขพบว่า หน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่นที่ควบคุมดูแลการจัดการสิ่งปฏิกูลขาดทรัพยากรบุคคลที่มีความรู้ความเข้าใจในการจัดการและการใช้มาตรการด้านกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบ ผู้บริหารท้องถิ่นยังมิได้นำมาตรการด้าน

กฎหมายไปบังคับใช้อย่างจริงจัง การควบคุมการขนสิ่งปฏิกูลยังไม่มีระบบการติดตามตรวจสอบที่ชัดเจนหน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่นไม่มีระบบบำบัดสิ่งปฏิกูล หรือมีระบบแต่ไม่ได้ดำเนินการบำบัดสิ่งปฏิกูลสูงถึง ร้อยละ 79.5 และการขาดการประสานงานร่วมมือระหว่างราชการส่วนท้องถิ่น นอกจากนี้ยังพบว่า การควบคุมดูแลปัญหาด้านการจัดการสิ่งปฏิกูลในกรณีจัดการชุมนุม งานเทศกาลหรือในกรณีฉุกเฉิน สถานการณ์ภัยพิบัติ อุทกภัย หรือกรณีที่จำเป็นต้องจัดตั้งจุดอพยพหรือที่อยู่อาศัยชั่วคราวยังไม่มีบทบัญญัติไว้ในกฎหมายใด จึงเสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดบทนิยามคำว่า “สิ่งปฏิกูล” “การจัดการสิ่งปฏิกูล” “ส้วม” “ส้วมสาธารณะ” “การขนสิ่งปฏิกูล” “การบำบัดสิ่งปฏิกูล” “การกำจัดสิ่งปฏิกูล” และ “กากตะกอน”

2. กำหนดให้กรณีจัดการชุมนุม หรือการอื่นใดในทำนองเดียวกัน ผู้จัดการชุมนุมต้องจัดให้มีส้วม กรณีที่มีเหตุฉุกเฉิน หรือสาธารณภัยต่อสาธารณชน ให้ราชการส่วนท้องถิ่นหรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง จัดให้มีส้วมเคลื่อนที่หรือส้วมชั่วคราว

3. กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารสุขประกาศกำหนดเกี่ยวกับประเภทของสถานประกอบกิจการหรือสถานที่อื่นใดที่ต้องจัดให้มีบริการส้วมสาธารณะ

4. กำหนดให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคาร ยานพาหนะ หรือสถานที่ที่จัดให้บริการส้วมสาธารณะ ต้องจัดให้มีห้องส้วมที่ถูกสุขลักษณะและสามารถให้ผู้สูงอายุและผู้พิการเข้าใช้ได้ ได้แก่ การดูแลพื้น ผนัง เพดาน โถส้วม โถปัสสาวะ การจัดให้มีภาชนะรองรับมูลฝอยทั่วไปที่ถูกสุขลักษณะ สะอาด มีฝาปิดมิดชิด เป็นต้น

5. กำหนดหลักเกณฑ์และรายละเอียดเกี่ยวกับการขนสิ่งปฏิกูล ยานพาหนะสำหรับการขนสิ่งปฏิกูล รวมทั้งมาตรการควบคุม กำกับ การขนสิ่งปฏิกูลตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนด

6. กำหนดให้หลักเกณฑ์ มาตรฐาน และวิธีการเกี่ยวกับระบบการบำบัดหรือกำจัดสิ่งปฏิกูลให้เป็น  ไปตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนด


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : โชว์ กฎกระทรวง ส้วมไทย ต้องสะอาด บังคับ จัดม็อบ ต้องจัดส้วม

view