สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เที่ยวเมือง น่าน วิถีชีวิต...กินได้

จากประชาชาติธุรกิจ

ด้วยความที่ "น่าน" เป็นเมืองมรดกโลกทางด้านวิถีชีวิตและวัฒนธรรม ทำให้เขตพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่านเป็นพื้นที่ที่มีความล้ำค่าทางประวัติ ศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิตชุมชน ผู้คนใช้ชีวิตเรียบง่าย ไม่เร่งรีบเปรียบเสมือน "เมืองเก่าที่มีชีวิต"

"ดร.ชุมพล มุสิกานนท์" ผู้จัดการทั่วไป องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) สำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน บอกว่า ธีมหลักในการบริหารพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่านจะเน้นทำน่านให้เป็นเมืองเก่า ที่มีชีวิต เพราะคำว่าเมืองเก่าของน่านนั้นเป็นความเก่าที่ยังคงใช้งานได้อยู่

ดังนั้นในแผนแม่บทของการบริหารเมืองเก่าน่านจึงเน้นเรื่องการรักษาและคงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณี และวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมให้คงไว้มากที่สุด



"ที่ผ่านมา ททท.ตั้งเป้านักท่องเที่ยวน่านเพิ่มขึ้น 20% ต่อปี แต่พอเอาเข้าจริง ๆ มันโตเกือบ 200% ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เพราะคนไทยเห่อกระแสมาดูสิ่งที่ไม่เหมือนที่อื่น ทำให้ที่ผ่านมามีเกสต์เฮาส์ บูติคโฮเต็ล ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ฯลฯ ใหม่ ๆ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในพื้นที่นอกเหนือการควบคุมของ อพท. ซึ่งหน่วยงานในท้องถิ่นต่างเป็นห่วงว่าต่อไปน่านจะโตแบบสะเปะสะปะ"


"ดร.ชุม พล" บอกว่า ตอนนี้ทาง อพท.และท้องถิ่นจึงมีแนวคิดว่าอาจต้องประกาศพื้นที่พิเศษเพิ่มเติมจากที่ เป็นอยู่เพื่อให้สามารถวางกรอบได้ทั่วถึงทั้งจังหวัดเหมือนกรณีจังหวัดเลย ที่อพท.ได้ประกาศพื้นที่พิเศษเพิ่มเป็นทั้งจังหวัดแล้ว



ขณะเดียวกัน ยังพยายามทำเรื่อง "ครีเอทีฟทัวริซึ่ม" เอาคนมาดูคน เช่น ปั้นจักรยานชมเมือง, ใส่ผ้าซิ่น,กิจกรรมรำวงมะเก่า ฯลฯ เพื่อให้คนที่มาเยือนใช้ชีวิตให้ช้าลงและมีสมาธิมากขึ้น

พร้อมทั้งใส่จุดยืนในเรื่อง "โลว์คาร์บอน" ทั้งในส่วนที่เป็นชุมชนและผู้ประกอบการ เพื่อสร้างให้เมืองน่านเป็นเมืองท่องเที่ยวสีเขียว นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้ทำผลิตภัณฑ์ชุมชนมาขายให้นักท่องเที่ยว ฯลฯ เพื่อย้ำให้คนในชุมชนเห็นว่า "วิถีชีวิต" ของเขานั้นสามารถสร้างอาชีพได้ หรือพูดง่ายคือ "วิถีชีวิต...กินได้" นั่นเอง



นั่นหมายความว่า ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า ไม่ว่าเมืองน่านจะเปลี่ยนไปอย่างไร แต่แก่นในความเป็น "เมืองเก่าที่มีชีวิต" ก็คงต้องยังอยู่ต่อไป...


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : เที่ยวเมืองน่าน วิถีชีวิต กินได้

view