สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปตท. ฟ้องลิขสิทธิ์ เสื้อยืดคายมาจิ ของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

“ปตท.” ฟ้อง “มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค-รสนา โตสิตระกูล” ละเมิดลิขสิทธิ์ “ตัวการ์ตูนก๊อดจิ” หลังทำ “เสื้อยืดคายมาจิ" ออกมาระดมทุน “กองทุนประชาชนปฏิรูปพลังงาน” ด้านเครือข่ายภาคประชาชนยื่นนายกฯ 7 ข้อเสนอเกณฑ์ปรับโครงสร้างราคาพลังงาน
       
       วันนี้ (23 มี.ค.) มีรายงานจากมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคแจ้งว่า วันอังคารที่ 24 มีนาคม 2558 เวลา 11.30 น. ที่ห้องประชุมมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ชั้น 2 ซอยราชวิถี 7 อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจะจัดแถลงข่าวเรื่อง “จุดยืนของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคต่อกรณี ปตท.ยื่นฟ้องมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และ น.ส.รสนา โตสิตระกูล สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ข้อหาจัดทำเสื้อยืด “คายมาจิ” ระดมทุน “กองทุนประชาชนปฏิรูปพลังงาน” ละเมิดลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนก๊อดจิของ ปตท.”
       
       โดยมี ผู้ร่วมแถลงข่าว ประกอบด้วย รศ.ดร.จิราพร ลิ้มปานานนท์ ประธานมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จำเลยที่ 1 น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จำเลยที่ 2 นายวีรพงษ์ เกรียงสินยศ กรรมการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จำเลยที่ 3 นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา เจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จำเลยที่ 4 และ น.ส.รสนา โตสิตระกูล สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ จำเลยที่ 5
       
       


       
       มีรายงานว่า สำหรับมาสคอต “ก็อตจิ ปตท.” ระบุในเว็บไซต์ของ ปตท.ว่าก่อตั้งเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2521 ซึ่งตรงกับระยะที่ทั่วโลกกำลังเกิดภาวะน้ำมันขาดแคลน (วิกฤติการณ์น้ำมันโลกครั้งที่ 2) ปตท.จึงเริ่มดำเนินงานด้วยการจัดหาน้ำมันสนองความต้องการใช้ในประเทศ
       
       ทั้งนี้ ปตท.ได้ออกโฆษณาสัตว์ประหลาดก็อตซิลาก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นตัวการ์ตูนในปัจจุบัน
       
       วันเดียวกัน ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ สภาธรรมาภิบาล และสภาปฎิรูปพลังงานไทย นำโดย พ.ท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี เป็นตัวแทนแกนนำเครือข่ายภาคประชาชน ยื่นข้อเสนอถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กรณีเกณฑ์การปรับโครงสร้างราคาพลังงาน เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องแบกรับภาระในการเอื้อประโยชน์ เอกชนมากเกินควร
       
       สำหรับข้อเสนอของเครือข่ายฯ ประกอบด้วย 7 ข้อ ได้แก่ 1. ขอให้ยกเลิกมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ที่เกี่ยวข้องในการกำหนดราคาน้ำมันที่ขายในไทย โดยควบคุมค่าการกลั่นและค่าการตลาดให้ไม่เกิน 2 บาทต่อลิตร 2. ขอให้ออกมติใหม่ โดยจัดลำดับให้ครัวเรือนเป็นอันดับแรก ยานยนต์ เป็นอันดับที่ 2 ส่วนที่เหลือจึงให้อุตสาหกรรม และปิโตรเคมี จัดหา และรับผิดชอบราคาเอง นอกจากนี้ ให้ยกเลิกการมีมาตรการอุ้มธุรกิจปิโตรเคมี เช่น การไม่ต้องเสียภาษีสรรพสามิตของก๊าซหุงต้ม เพื่อการจ่ายค่าไฟฟ้าน้อยกว่าของประชาชน
       
       3. กำหนดให้ขายก๊าซหุงต้มให้ยานยนต์ และครัวเรือนในราคาไม่เกิน 18 บาทต่อกิโลกรัม จนกว่าจะตั้งคณะกรรมการศึกษาต้นทุนราคาก๊าซหุงต้มใหม่ทั้งหมด เพราะราคาที่ขายก๊าซธรรมชาติหน้าหลุมขุดเจาะในต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 3 บาทต่อกิโลกรัม รวมถึงการลดราคาก๊าซ NGV ลง 5 บาท 4. ขอให้ลดเงินกองทุนน้ำมัน ในน้ำมันเบนซิน 95 ลิตรละ 5 บาททันที ยังผลให้น้ำมันเบนซิน 95 ลดราคาลงทันที่ 5 บาทต่อลิตร และเปลี่ยนการเก็บเงินกองทุน ให้ไปเป็นภาษีสรรพสามิต
       
       5. ลดราคาค่าไฟฟ้าลง 70 สตางค์ต่อหน่วย และ 6. ยุติการขุดเจาะก๊าซ น้ำมันที่สร้างผลกระทบต่อประชาชน และสิ่งแวดล้อม โดยไม่ผ่าน EIA ที่ถูกต้อง จนกว่าจะร่างกฎหมาย หรือกฎกระทรวงเพื่อให้นายทุนรับผิดชอบต่อ วิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่ และ 7. เสนอให้มีการทำไอโอดีเซลจากต้นกระถินยักษ์ เพื่อทดแทนการขุดเจาะพลังงานจากใต้ดิน


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ปตท. ฟ้องลิขสิทธิ์ เสื้อยืดคายมาจิ ของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

view