สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิธีหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉิน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สพฉ.แนะวิธีหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉิน ระบุเมื่อได้สัญญาณต้องตั้งสติ ลดความเร็วรถ และพยายามชิดซ้าย

สพฉ.แนะวิธีหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉิน ระบุเมื่อได้สัญญาณต้องตั้งสติ ลดความเร็วรถ และพยายามชิดซ้ายเพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่นำส่งผู้ป่วยฉุกเฉิน


หลายคนคงเคยตกอยู่ในสภาวะขับรถอยู่บนถนนแล้วเห็นรถพยาบาลฉุกเฉินแต่ไม่รู้ว่าจะหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉินได้อย่างไร บางคนเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณของรถพยาบาลฉุกเฉินก็เกิดอาการ ตกใจจนไม่สามารถบังคับรถให้หลีกทางได้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติจึงได้จัดทำแนวทางเรื่องการหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉินให้ประชาชนได้รับทราบเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ศึกษาและนำไปปฏิบัติ


นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ระบุว่า แนวทางการหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉินในสากลนั้นจะปฏิบัติดังนี้ 1.เมื่อประชาชนเห็นสัญญาณไฟและได้ยิน เสียงสัญญาณไซเรนก็มักจะตกใจและทำอะไรไม่ถูก ดังนั้นก่อนอื่นผู้ขับขี่ควรตั้งสติ 2.พยายามมองกระจกหลังเพื่อกะระยะของรถพยาบาลที่วิ่งมา3.เมื่อพิจารณาปริมาณรถทั้งซ้ายและขวาที่อยู่ใกล้แล้วพบว่าไม่มี อันตรายและเราสามารถเบี่ยงชิดซ้ายได้ ให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วรถและเบี่ยงซ้ายเพื่อหลีกทางให้รถพยาบาลทันที 4.หากไม่สามารถหลีกทางได้ด้วยเพราะสภาพรถที่หนาแน่นและมีอันตรายก็ให้หยุดชะลอรถให้นิ่ง เพื่อให้รถพยาบาลฉุกเฉินหาทางวิ่งผ่านเราไปให้ได้ 5.เมื่อรถพยาบาลฉุกเฉินวิ่งผ่านไปแล้วห้ามขับตามเด็ดขาด 6.กรณีรถติดและรถพยาบาลฉุกเฉินอยู่ด้านหลังพอดีให้พิจารณาว่าควรชิดซ้ายหรือชิดขวาดี

ถ้าไม่ มีใครหลีกทางให้ให้ผู้ขับขี่เลือกว่าจะหลบทางไหนและเปิดไฟเลี้ยว เพื่อให้สัญญาณให้รถพยาบาลฉุกเฉิน ได้แซงผ่านไปได้สะดวก
นอกจากนี้ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 76 เรื่องสิทธิและหน้าที่ของผู้ใช้รถใช้ถนน เดินเท้า ต่อรถพยาบาลจะต้องหลบและหลีกให้พ้นผิวจราจรทางด้านซ้ายทันทีเมื่อได้ยินเสียง สัญญาณไซเรนหรือเห็นไฟวับวาบ ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามจะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

นอกจากนี้ในส่วนของคนขับรถพยาบาลเองก็จะต้องปฏิบัติตามกฏจราจรอย่าเคร่งครัดโดยไม่มีข้อยกเว้นและการ ขอทางก็จะต้องเปิดสัญญานไฟให้ถูกต้อง สำหรับคนขับรถพยาบาลเองก็ต้องมีความระมัดระวัง และจะต้องแซงรถคันอื่นอย่างถูกวิธีเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกันโดยการแซงจะต้องแซงด้านขวา เสมอ แต่สามารถแซงด้านซ้ายได้ในกรณีเดียวคือถนนมีลักษณะเป็น 2เลนส์ และก่อนแซงทุกครั้งจะต้องให้สัญญาณไฟไม่แซงรถคันอื่นครั้งละมากกว่า 1 คัน


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : วิธีหลีกทาง รถพยาบาลฉุกเฉิน

view