สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประกาศกรมอุทยานฯกรณีหลักฐานการพิสูจน์ งาช้าง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ประกาศกรมอุทยานฯ เรื่องเหตุอันควรสงสัยและการนําเอกสารหรือหลักฐานมาพิสูจน์ พ.ศ.2558 มีผลพรุ่งนี้ (28ม.ค.)

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ (27ม.ค.) ประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรื่อง เหตุอันควรสงสัยและการนําเอกสารหรือหลักฐานมาพิสูจน์ พ.ศ. ๒๕๕๘

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๑๙ วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติงาช้าง พ.ศ. ๒๕๕๘ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรื่อง เหตุอันควรสงสัยและการนําเอกสารหรือหลักฐานมาพิสูจน์ พ.ศ. ๒๕๕๘”

ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ ๓ เหตุอันควรสงสัย ได้แก่

(๑) เอกสารหลักฐานเกี่ยวกับงาช้างมีข้อพิรุธ เช่น มีการปลอมแปลง แก้ไข ลบเลือนหรือมีรายละเอียดต่าง ๆ ที่ไม่ชัดเจนหรือไม่สอดคล้องกับสภาพของงาช้างนั้น

(๒) ลักษณะ ขนาด น้ําหนัก รูปร่าง จํานวน ไม่สอดคล้องกับบัญชีชนิดและจํานวนของงาช้างข้อชี้แจง หรือเอกสารการได้มาซึ่งงาช้างนั้น

(๓) มีการแจ้งเหตุหรือมีข้อร้องเรียนที่มีผู้แจ้งหรือผู้ร้องเรียนชัดเจนสามารถตรวจสอบได้และมีข้อมูลหรือมีพยานหลักฐานที่น่าเชื่อถือ

(๔) มีข้อมูลหรือมีพยานหลักฐานที่น่าเชื่อถือที่ได้มาจากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่างาช้างนั้นมิใช่งาช้างที่ได้มาจากช้างตามกฎหมายว่าด้วยสัตว์พาหนะ

ข้อ ๔ ในกรณีที่ตรวจพบหรือมีเหตุอันควรสงสัยภายหลังจากการรับแจ้งการครอบครองว่างาช้างใดมิใช่งาช้างที่ได้มาจากช้างตามกฎหมายว่าด้วยสัตว์พาหนะ ให้อธิบดีมีหนังสือแจ้งให้ผู้ครอบครองนําเอกสารหรือหลักฐานมาพิสูจน์ได้ว่างาช้างในความครอบครองของตนนั้นเป็นงาช้างตามกฎหมายว่าด้วยสัตว์พาหนะ

ข้อ ๕ ให้ผู้ครอบครองงาช้างนําเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องมาพิสูจน์ โดยให้แจ้งเป็นหนังสือต่ออธิบดีหรือต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งอธิบดีมอบหมายตามกําหนดระยะเวลาและสถานที่ตามที่ระบุไว้ในหนังสือแจ้ง ทั้งนี้ หากอธิบดีพิจารณาแล้วเห็นว่ายังไม่ชัดเจนเพียงพอว่างาช้างนั้นเป็นงาช้างตามกฎหมายว่าด้วยสัตว์พาหนะ อธิบดีอาจพิจารณาสั่งให้ผู้ครอบครองดําเนินการพิสูจน์งาช้างดังกล่าวโดยวิธีการตรวจสอบรหัสพันธุกรรม (DNA) ต่อไป

ประกาศ ณ วันที่ ๒๒ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๘

นิพนธ์ โชติบาล

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,อะไหล่ victorinox,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit

Tags : ประกาศกรมอุทยานฯกรณีหลักฐานการพิสูจน์งาช้าง

view