สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ซื้อทัวร์เที่ยวต่างประเทศ-รู้ไว้ไม่เสียหาย

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์


ช่วงนี้เชื่อว่ามีคนไทยหลายคนกำลังเก็บกระเป๋าเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศรับวันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่อยู่ บางส่วนเดินทางเที่ยวเอง อีกส่วนเที่ยวผ่านบริษัทนำเที่ยว ซึ่งหากเกิดพลาดเจอไปซื้อแพ็กเกจทัวร์กับบริษัทนำเที่ยวที่ไม่ดีขึ้นมาแล้วอดไปเที่ยวต้องฟังทางนี้

ศุภฤกษ์ ศูรางกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท หนุ่มสาวทัวร์ และนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) ซึ่งเป็นสมาคมที่มีสมาชิกเป็นบริษัทนำเที่ยวที่ทำตลาดนำคนไทยเที่ยวต่างประเทศ (เอาท์บาวด์) แนะนำว่า กรณีโชคร้ายเจอปัญหาซื้อแพ็กเกจทัวร์แล้วไม่ได้เดินทางไปจริง ให้รีบติดต่อแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งแจ้งกับกรมการท่องเที่ยวทันที เนื่องจากกรมการท่องเที่ยวเป็นนายทะเบียนที่รับจดทะเบียนบริษัทนำเที่ยวต่างๆ จะได้รีบตรวจสอบดูว่าเป็นบริษัทที่ได้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวไปถูกต้องหรือไม่ หากถูกต้องจะได้ฟ้องร้องติดตามเงินที่จ่ายค่าแพ็กเกจไปคืนมา

อย่างไรก็ตามทางที่ดีอยากแนะนำง่ายๆ สั้นๆ ว่า “ของดีไม่มีถูก” ดังนั้นจึงควรป้องกันไว้ดีกว่าแก้ ขอแนะนำเคล็ดลับง่ายๆ ที่ควรดูก่อนซื้อทัวร์

1.ตรวจสอบข้อมูลว่าบริษัทที่เรากำลังจะตกลงปลงใจซื้อทัวร์นั้นมีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยนำหมายเลขทะเบียนประกอบธุรกิจที่แสดงมาค้นหาได้กับเว็บไซต์ของกรมการท่องเที่ยว

2.ลองถามเพื่อนฝูงว่ามีใครเคยไปกับบริษัทนำเที่ยวรายนั้นที่เรากำลังสนใจจะซื้อทัวร์หรือไม่ หากมีแล้วบริษัทนั้นให้บริการใช้ได้หรือไม่

3.พิจารณาโฆษณาแพ็กเกจทัวร์ต่างๆ ที่บริษัทนั้นนำเสนอ ดูโปรแกรมท่องเที่ยวที่เขียนเอาไว้ โดยเฉพาะกรณีที่เป็นแพ็กเกจขายราคาถูก ต้องวิเคราะห์ให้ดีว่า เป็นไปได้แค่ไหนที่จะนำเราไปเที่ยวได้ตามสถานที่ที่ระบุไว้ทั้งหมดในโปรแกรม อาจจะเป็นการโฆษณาเกินจริงหรือไม่

4.ถ้าราคาทัวร์ถูกมากๆ แต่โปรแกรมท่องเที่ยวเขียนว่าจะพาไปสถานที่ท่องเที่ยวมากจนไม่น่าเป็นไปได้ อาจเป็นกลุ่มมิจฉาชีพที่หลอกว่าเป็นบริษัทนำเที่ยวเพื่อหลอกเอาเงินค่าแพ็กเกจที่ซื้อไปแต่ไม่ได้พาไปจริง

“บริษัทนำเที่ยวที่เป็นมืออาชีพคงไม่นำชื่อเสียงมาเสี่ยงทำไม่ดีหลอกเอาเงินกับลูกค้าแล้วไม่พาไป คนที่ทำทัวร์จริงๆ เขาตั้งใจเลือกสิ่งที่ดีให้ลูกค้า แต่ก็ต้องเข้าใจว่าของดีไม่มีถูก และบริษัทนำเที่ยวที่มีอยู่นั้นเชื่อว่า บริษัทที่ดีๆ มี 99% อาจจะมีบริษัทไม่ดีบ้าง 1% จึงอยากให้ระวังกันไว้ก่อน กันไว้ดีกว่าแก้” ศุภฤกษ์ กล่าว

ใครที่ยังไม่ได้ไปเที่ยวช่วงปีใหม่นี้แต่กำลังคิดจะซื้อทัวร์ไปเที่ยวต่างประเทศ ก็อย่าลืมพิจารณาตามเหตุผลเหล่านี้ เสียเงินไปแล้วจะได้เดินทางจริง ไม่ต้องมานั่งเสียใจเพราะถูกหลอกภายหลัง


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ซื้อทัวร์ เที่ยวต่างประเทศ รู้ไว้ไม่เสียหาย

view